Chủ nhật, 05/05/2024, 17:12[GMT+7]

Mê Linh: Được mùa, được giá khoai tây

Thứ 3, 25/01/2022 | 08:19:32
689 lượt xem
Trên các cánh đồng của xã Mê Linh (Đông Hưng), bà con nông dân đang tập trung thu hoạch khoai tây vụ đông để phục vụ thị trường tết Nguyên đán Nhâm Dần. Năm nay, khoai tây được mùa, được giá nên người trồng niềm vui trọn vẹn.

Nông dân xã Mê Linh thu hoạch khoai tây.

Vụ đông này, bà Nguyễn Thị Huệ, thôn An Thái trồng 6,5 sào khoai tây ưa lạnh. Giống được tỉnh hỗ trợ, vì vậy chi phí trồng 1 sào khoai tây chỉ mất gần 1 triệu đồng. Bà Huệ phấn khởi chia sẻ: Năm nay khoai tây cho năng suất cao, củ to, ruột vàng, 1 sào thu được 5 tạ củ. Trừ chi phí, thu lãi 1 sào khoai tây bằng 5 sào lúa. Vụ khoai tây này gia đình thu được khoảng 18 triệu đồng, còn lại để giống cho vụ sau.

Niềm vui của bà Huệ cũng là niềm vui của tất cả các hộ trồng khoai tây trên địa bàn xã. Mặc dù đầu vụ đất ướt, việc trồng khoai tây của bà con gặp nhiều khó khăn nhưng sau trồng thì thời tiết lạnh nhiều, khoai sinh trưởng, phát triển tốt, cho củ to, sáng bóng, năng suất tăng 1,2 - 1,5 lần so với năm 2021. Trung bình 1 sào cho thu 5 - 6 tạ củ, với giá bán từ 9.000 - 14.000 đồng/kg, 1 sào thu được 5 - 7 triệu đồng. 

Chị Trần Thị Huê, thôn An Thái cho biết: Giống khoai tây tỉnh hỗ trợ năm nay rất chất lượng. Lúc đầu trồng vất vả, công chăm sóc nhiều hơn nhưng giờ thu hoạch được mùa, được giá rất mừng. Nhiều năm rồi, năm nay mới có niềm vui trọn vẹn bởi không phải chịu cảnh “được mùa mất giá”, “được giá mất mùa” như mọi năm. Mong vụ đông tới, bà con lại tiếp tục được hỗ trợ giống, phân bón để phát triển vụ đông, nhất là cây khoai tây.  

Trên cánh đồng thôn An Vĩnh, bà con nông dân cũng đang khẩn trương thu hoạch khoai tây để thương lái về thu mua. Ông Nguyễn Tú Anh, thôn An Vĩnh chia sẻ: Khoai tây dễ trồng, nước tưới đã có HTX DVNN xã phục vụ chu đáo. Đầu vụ bà con hơi vất vả với việc làm đất, lên luống nhưng khi thu hoạch năng suất và giá bán đều cao, năm ngoái giá bán cao nhất là 8.000 đồng/kg, năm nay là 14.000 đồng/kg. Nếu không trồng khoai tây thì ruộng để không 3 tháng rất phí. May là năm nay có tiền bán khoai tây chứ dịch Covid-19 công việc của các con bị ảnh hưởng, thu nhập thấp đang lo mất tết.

Mê Linh là một trong những xã có diện tích trồng khoai tây nhiều nhất huyện. Việc trồng khoai tây năm nay không thuận lợi song với cơ chế hỗ trợ giống của tỉnh, của huyện bà con nông dân đã khắc phục khó khăn, tích cực trồng, chăm sóc. Hiện bà con đang tập trung nhân lực ra đồng thu hoạch nhanh gọn toàn bộ diện tích khoai tây để phục vụ thị trường tết và chuyển trọng tâm sang sản xuất lúa vụ xuân. 

Ông Nguyễn Văn Linh, Giám đốc HTX DVNN xã Mê Linh cho biết: Mọi năm đất khô, HTX đưa máy làm đất, máy lên luống để giúp bà con đẩy nhanh tiến độ trồng khoai tây nhưng năm nay đất ướt máy không làm được. Vì thế ban đầu nhiều hộ không muốn trồng bởi không có nhân lực nhưng khi giống hỗ trợ của tỉnh, của huyện về đến xã bà con phấn khởi nhận giống về trồng. Toàn xã vẫn trồng được 30ha, tăng 5ha so với năm ngoái. Sau gần 3 tháng trồng, chăm sóc, nông dân Mê Linh đã thu hoạch và giành thắng lợi trong vụ khoai tây này. Nhà trồng nhiều thu được 50 - 60 triệu đồng, nhà trồng ít cũng được gần chục triệu đồng tiền bán khoai tây thương phẩm, ngoài ra bà con còn để lại số lượng lớn khoai tây làm giống cho vụ sau. Đặc biệt, năm nay Mê Linh được tỉnh hỗ trợ xây dựng 1 kho lạnh để bảo quản khoai tây giống, bà con sẽ không còn phải vất vả và tốn chi phí đưa khoai tây giống đi bảo quản nhờ ở nơi khác. Để phát triển cây vụ đông nhất là cây khoai tây, thời gian tới, HTX sẽ tham mưu cho xã quy hoạch sản xuất khoai tây theo vùng, mở rộng liên kết với doanh nghiệp hỗ trợ người trồng về giống, tiêu thụ nông sản, ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nhằm khắc phục tình trạng “được mùa mất giá”.

Thêm một vụ khoai tây toàn thắng nữa đến với người trồng ở Mê Linh, tạo niềm tin, động lực để nông dân nơi đây không ngừng mở rộng diện tích, nâng cao chất lượng, sớm đưa khoai tây thành sản phẩm đặc thù của địa phương.


Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày