Thứ 2, 06/05/2024, 20:38[GMT+7]

Nông dân Thành phố: Giúp nhau phát triển kinh tế

Thứ 4, 26/01/2022 | 08:33:16
868 lượt xem
Bằng hình thức hỗ trợ vay vốn, tập huấn chuyển giao kỹ thuật, đào tạo nghề, hỗ trợ mua vật tư nông nghiệp trả chậm, các cấp hội nông dân thành phố Thái Bình đã giúp hội viên, nông dân mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu chính đáng.

Nông dân xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) phát triển kinh tế từ nghề trồng hoa.

Hội Nông dân thành phố hiện có trên 14.200 hội viên, sinh hoạt ở 19 cơ sở hội. Để hội viên phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng, các cấp hội đã bám sát tinh thần chỉ đạo của cấp trên và kế hoạch phát triển kinh tế của địa phương, vận động hội viên thâm canh tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Hội tổ chức phát động phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đến các chi hội, hội viên; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên phát huy những lợi thế về điều kiện tự nhiên của địa phương và các chính sách hỗ trợ của hội cấp trên để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao. Hưởng ứng phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã có gần 12.000 hộ đăng ký tham gia, qua bình xét có trên 8.900 hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Từ phong trào đã xuất hiện ngày càng nhiều nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; nhiều mô hình kinh tế đã thu hút hàng chục lao động; đời sống, việc làm của người dân ngày càng được nâng cao, thu nhập ổn định.

Đối với người nông dân, muốn làm giàu ngay tại địa phương thì vốn là yếu tố quan trọng nhất. Xác định được nhu cầu thiết thực đó, Hội Nông dân thành phố đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận ủy thác, tín chấp với tổng dư nợ gần 70 tỷ đồng cho gần 1.850 hội viên vay phát triển kinh tế. Tuy số tiền vay không quá lớn, mỗi hộ chỉ được vay vài chục triệu đồng nhưng đó chính là động lực, là tiền đề để nông dân bứt phá đi lên. Cùng với đó, Hội còn vận động, tuyên truyền hội viên chơi phường tương trợ, cho vay quỹ hội với lãi suất thấp. Tổng nguồn quỹ hỗ trợ nông dân toàn thành phố đạt gần 1,3 tỷ đồng cho 36 hộ vay. Ngoài ra, Hội Nông dân thành phố còn nhận được sự quan tâm của Quỹ hỗ trợ nông dân trung ương và tỉnh với số tiền 1,9 tỷ đồng cho 4 dự án của 46 hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Khi đã được tiếp cận nguồn vốn thì khó khăn còn lại đối với nhiều nông dân chỉ quen với đồng ruộng là cách thức làm giàu, cũng như việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, Hội đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề, hướng dẫn cách chăn nuôi gia súc, gia cầm, kỹ thuật sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giúp nông dân có kiến thức để phát triển kinh tế. Trong năm 2021, các cấp hội đã phối hợp tổ chức 117 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản, trồng trọt... cho gần 6.100 lượt hội viên học tập. Tổ chức ký kết trên 22 tấn phân bón với các công ty, nhà cung ứng có chất lượng tốt dưới hình thức trả chậm, tạo điều kiện cho nông dân trong phát triển sản xuất.

Có vốn, có kiến thức, nhiều hội viên đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình như: Xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp, nuôi trồng thủy sản, mở các cơ sở sản xuất, kinh doanh... ngay tại địa phương. Và họ đã trở thành những triệu phú không chỉ đem lại thu nhập cho gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động trong và ngoài xã, góp phần thay đổi diện mạo của quê hương. 

Chị Phạm Thị Hoa, thôn Tống Văn, xã Vũ Chính cho biết: Từ năm 2019 đến nay được Hội Nông dân xã đứng ra tín chấp vay vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tôi đã đầu tư mở rộng diện tích trồng hoa và xây dựng nhà lưới, hệ thống tưới tự động để trồng các loại hoa đang được thị trường ưa chuộng. Mỗi năm gia đình trồng 4 - 5 vụ gối nhau để bán ngày rằm, dịp lễ, tết. Gia đình đang tập trung chăm sóc vườn hoa cúc, dạ yến thảo, hoa ly phục vụ thị trường tết. Nếu thuận lợi, với diện tích trên 6 sào, vụ hoa tết năm nay ước tính gia đình tôi thu lãi khoảng 300 triệu đồng.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Hội Nông dân thành phố tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; tăng cường tuyên truyền, vận động, giúp đỡ hội viên phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; khuyến khích phát triển các ngành nghề phụ; tạo điều kiện để hội viên nông dân được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi đầu tư phát triển kinh tế, mở rộng sản xuất.


Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày