Thứ 7, 20/04/2024, 20:43[GMT+7]

Kiến Xương: Phấn khởi vụ đông được mùa, được giá

Thứ 4, 26/01/2022 | 11:04:35
1,037 lượt xem
Hiện nay, các cây trồng vụ đông ở nhiều xã trên địa bàn huyện Kiến Xương đã cho thu hoạch, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Do tiêu thụ thuận lợi, giá bán cao nên hầu hết người trồng vụ đông đều phấn khởi, ấm lòng người lao động khi tết đến xuân về.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Kiến Xương kiểm tra tiến độ thu hoạch cây vụ đông tại xã Vũ An.

Tại cánh đồng màu xã Vũ An những ngày qua luôn đông vui như trẩy hội, người thu khoai, xe chở hàng nối đuôi nhau nhộn nhịp cả cánh đồng. 

Ông Nguyễn Đức Thu, thôn Đô Lương cho biết: Năm nay tôi trồng 1,1 mẫu khoai tây. Đây là loại cây dễ trồng, năng suất, giá thành cao nên chỉ sau 80 ngày, với giá bán tại ruộng bình quân 8.000 đồng/kg, trừ chi phí tôi đã cầm chắc trong tay khoảng 50 triệu đồng. Đây là số tiền đủ cho tôi đón một cái tết sum vầy, đủ đầy.

Theo ông Nguyễn Quang Thế, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ An cho biết: Tới mùa vụ thu hoạch, cả cánh đồng cây vụ đông ở Vũ An luôn tấp nập. Nhiều nhà khoai chỉ mới trồng 62 ngày đã bán cho thương lái đến đặt mua cả triệu đồng/luống, nhiều nhà để đúng thời vụ mới bán giá sẽ cao hơn, năng suất đạt 9 tạ/sào. Điển hình như nhà ông Thu, cứ đến thời vụ các thương lái đều thuê 5 - 6 người bới khoai, đóng túi, vận chuyển lên xe với giá 200.000 đồng/ngày. Chỉ cần đi bới khoai thuê, nhiều người cũng bỏ túi vài triệu đồng. Năm nay thời tiết đầu vụ mưa nhiều nên cả trồng và thu hoạch đều muộn hơn mọi năm, dự tính đến 27/1 toàn xã sẽ thu hoạch xong. Với bình quân giá bán 8.000 đồng/kg, năng suất đạt 5,5 tạ/sào, như vậy nhà thấp nhất cũng thu được 3 triệu đồng/sào, cao là 5,5 triệu đồng/sào. Kết quả đó góp phần đưa giá trị sản xuất từ cây vụ đông chiếm khoảng 30% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của xã.

Ruộng khoai nhà ông Nguyễn Đức Thu, thôn Đô Lương, xã Vũ An.

Tại cánh đồng xã Vũ Ninh, chị Lại Thị Huyền cho biết: Khoai tây là cây trồng có ưu thế về mùa vụ, ít cạnh tranh với các loại cây trồng khác, hơn nữa dễ chăm sóc, ít sâu bệnh lại phù hợp với thổ nhưỡng địa phương do đó hàng năm tôi đều trồng diện tích lớn. Năm nay tôi mạnh dạn đầu tư trên 30 triệu đồng tiền giống khoai tây mới về trồng trên diện tích 8 mẫu, tương đương với khoảng trên 300 luống khoai. Mặc dù đầu vụ thời tiết không thuận lợi song tôi vẫn thu hoạch bình quân được 5 tạ/sào. Để có giá cao tôi trồng thành nhiều lứa để có khoai tây sớm và muộn. Ngoài diện tích của nhà, tôi còn tiêu thụ hơn 7 mẫu khoai cho các hộ dân ngay tại ruộng với giá 7.000 đồng/kg. Dự tính năm nay tôi xuất bán trên 70 tấn khoai nên ngày nào cũng có xe tải về chở khoai đi các nơi tiêu thụ. Để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, ngoài 4 người trong gia đình, tôi còn thuê thêm 5 người làm để sản phẩm nhanh chóng được đưa ra thị trường.  

Không chỉ khoai tây, vụ đông này ở Kiến Xương nhiều loại rau màu cũng cho thu nhập cao. Tại cánh đồng màu thôn Thượng Phúc, nhiều người tuổi đã cao song vẫn duy trì trồng cây vụ đông, chọn những cây được thị trường ưa chuộng để trồng. 

Bà Trần Thị Thêu cho biết: Năm nào nhà tôi cũng duy trì trồng vài sào vụ đông, năm nay tôi trồng hơn 3 sào chủ lực là su hào, bắp cải, súp lơ. Do giá cả vật tư tăng cao, lại ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên giá bán, tiền lãi không cao hơn nhiều mọi năm. Hiện tại tôi bán 5.000 đồng/cây súp lơ, 5.000 - 6.000 đồng/kg bắp cải, 2.500 - 3.000 đồng/củ su hào. Với giá đó tôi cũng thu về được trên 6 triệu đồng/sào. Để có được kết quả đó, hàng ngày tôi đều ra đồng chăm cây màu, chiều đến đi chợ, tối mịt mới về nhà. Công việc tuy vất vả nhưng so với cấy lúa thì cao hơn nhiều nên ai cũng vui. 

Ông Bùi Văn Liễn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Quang Trung cho biết: Toàn xã có trên 200ha cây vụ đông, trong đó ngô 16ha, đậu tương 15ha, khoai tây 17ha, còn lại là rau màu các loại. Mặc dù cây vụ đông thay đổi giá theo ngày song nhìn chung người dân vẫn có một mùa bội thu. Đơn cử như su hào, súp lơ ở thời điểm đầu vụ có giá 10.000 đồng/cây nay su hào còn 2.500 - 3.000 đồng/củ, súp lơ từ 5.000 - 7.000 đồng/cây. Tính bình quân mỗi sào bà con cũng thu được ít nhất trên 6 triệu đồng. Thuận nhất ở Quang Trung là các thương lái ở các nơi đổ dồn về thu mua tại ruộng nên sản phẩm làm ra đến đâu đều hết ngay tới đó. Đến thời điểm này, toàn xã đã thu hoạch gần 90% diện tích cây vụ đông, chuẩn bị quỹ đất trồng cây màu xuân.  

Thu hoạch rau màu vụ đông ở xã Quang Trung.

Qua khảo sát, trong tổng số 3.800ha cây vụ đông đến nay Kiến Xương đã thu hoạch được hơn 3.600ha. Kết quả sản xuất từ vụ đông không chỉ giúp người dân cải thiện đời sống gia đình mà còn từng bước thay đổi tư duy sản xuất, từ đó tăng vụ, tăng thu nhập, tạo ra nhiều sản phẩm mang thương hiệu, đặc trưng của từng địa phương.

Thu Thủy  


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày