Thứ 2, 30/09/2024, 12:15[GMT+7]

Ơn Đảng, nhớ Bác kính yêu

Thứ 2, 31/01/2022 | 10:11:25
5,726 lượt xem
Đất trời vào xuân rộn ràng khí thế thi đua mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng ta thêm tuổi. Vui tết đến, đón xuân sang trong niềm vui đoàn tụ, mỗi người con đất Việt luôn ghi nhớ công ơn trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - người sáng lập, rèn luyện Đảng ta, làm nên những mùa xuân bất tận cho đất nước.

Quần thể Đền thờ Bác Hồ và Tượng đài “Bác Hồ với nông dân Việt Nam” tại phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình.

Mùa xuân 1930, sau gần hai mươi năm bôn ba khắp năm châu, bốn bể tìm đường cứu nước và giải phóng dân tộc, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã chủ trì hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam tại Hương Cảng - Trung Quốc. Đảng ta ra đời là bước ngoặt to lớn trong lịch sử cách mạng Việt Nam, đánh dấu mốc son chói lọi trên con đường phát triển của dân tộc. 92 mùa xuân đã qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, nhân dân Việt Nam đã gắn kết thành một khối, phát huy cao độ sức mạnh toàn dân tộc, làm nên thắng lợi vĩ đại của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa nay là Cộng hòa, Xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đánh thắng thực dân và đế quốc xâm lược; xóa bỏ chế độ áp bức, bóc lột, bất công; hoàn thành sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và đi lên chủ nghĩa xã hội. Nước ta từ một xứ thuộc địa phong kiến, nghèo nàn, lạc hậu đã vươn lên trở thành nước đang phát triển, có thu nhập trung bình; văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm đổi mới toàn diện; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố; chính trị, xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh, độc lập, chủ quyền được giữ vững. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế to lớn như ngày nay.

Trong muôn vàn tình yêu thương bao la dành cho nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho Đảng bộ và nhân dân Thái Bình những tình cảm yêu quý đặc biệt. Sinh thời, Người đã về thăm Thái Bình 5 lần vào những thời điểm lịch sử, những lúc khó khăn nhất, vui mừng nhất. Bác đã về với Thái Bình như một người cha yêu quý. 60 năm trước, ngày 26/3/1962, khi Thái Bình có phong trào lấn biển khai hoang và toàn tỉnh đạt thành tích cao trong sản xuất, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thăm lần thứ tư. Người đến thăm Hợp tác xã Nam Cường, xã điển hình trong công tác khai hoang lấn biển và dự hội nghị phát động phong trào sản xuất trong nông nghiệp toàn tỉnh tại xã Đông Lâm. Người khen ngợi thành tích ngăn biển, khai phá đất hoang, tăng vụ, làm thủy lợi và làm phân bón. Thay mặt Trung ương, Người giao trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên tỉnh Thái Bình phải xây dựng Thái Bình thành một trong những tỉnh khá nhất về mọi mặt. 60 năm ấy biết bao ân tình - những tình cảm sâu nặng, những lời dặn dò, chỉ bảo ân cần và mong muốn của Bác đã in sâu trong tâm trí của mỗi người dân Thái Bình, trở thành động lực tinh thần to lớn, thôi thúc Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu vượt mọi khó khăn, thách thức, chủ động, sáng tạo khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế, cùng cả nước thực hiện thành công đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Từ một tỉnh nghèo, Thái Bình đã vươn lên trở thành tỉnh có quy mô nền kinh tế đứng thứ 14 của cả nước. Là một trong những tỉnh có kết quả xây dựng nông thôn mới tốt nhất cả nước; đi đầu về giải ngân vốn đầu tư công, thu hút đầu tư nước ngoài. Công nghiệp đã trở thành trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế. Thu ngân sách vượt mốc 10.000 tỷ đồng.

60 năm trước, Bác Hồ về thăm Nam Cường giữa muôn vàn khó khăn của buổi đầu dựng nghiệp. Sự quan tâm, những lời căn dặn của Người như tiếp thêm ngọn lửa nhiệt huyết và tình yêu quê hương tha thiết, để mỗi người dân Nam Cường càng thêm đồng lòng quyết tâm khai hoang lấn biển, biến mảnh đất lau sậy, đồng chua nước mặn, thưa mái nhà và chưa bóng cây thành vùng đất trù phú. Hiện thực hóa lời căn dặn của Người phải xây dựng Thái Bình thành một trong những tỉnh khá nhất về mọi mặt, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã định hướng chủ trương tiến ra biển, làm giàu từ biển, tập trung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình thành trọng điểm, động lực phát triển kinh tế của tỉnh trong những năm tới, phấn đấu năm 2025 Thái Bình trở thành tỉnh phát triển khá, năm 2030 theo kịp nhóm dẫn đầu và năm 2045 là tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng. Điều rất phấn khởi là ngay trong năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết, Thái Bình đã thu hút được 6 dự án FDI đầu tư vào Khu kinh tế với tổng vốn 540 triệu USD (lớn hơn tổng số vốn đầu tư FDI của cả giai đoạn 2016 - 2020), xếp thứ 17/63 tỉnh, thành phố về thu hút đầu tư nước ngoài. Cùng với tuyến đường bộ ven biển, Thái Bình chú trọng xây dựng hệ thống đường trục kết nối với các trục giao thông đối ngoại và các khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ trong Khu kinh tế; phát triển nuôi trồng thủy sản công nghệ cao và các ngành thương mại, du lịch, dịch vụ, kinh tế biển có giá trị gia tăng lớn gắn với bảo vệ rừng phòng hộ ven biển và chủ quyền, an ninh biên giới biển. Tất cả đang mở ra cơ hội cho Thái Bình kết nối với các tỉnh duyên hải Bắc Bộ, “vươn ra biển lớn”, bứt phá đi lên.

60 mùa xuân kể từ ngày Bác về thăm Nam Cường, lời Bác dặn năm xưa đã trở thành tư tưởng lãnh đạo, chỉ đạo, sợi chỉ đỏ xuyên suốt, là quyết tâm hành động của Đảng bộ, chính quyền và là mục tiêu phấn đấu của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Mỗi người dân Thái Bình nhớ về Bác theo cách riêng của mình nhưng tất cả đều xuất phát từ lòng biết ơn vô hạn đối với vị Cha già kính yêu của dân tộc. Trong không khí phấn khởi đón chào xuân mới, xúc động kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình lần thứ tư (26/3/1962 - 26/3/2022), Đảng bộ và nhân dân Thái Bình tiếp tục khắc ghi những lời chỉ bảo ân cần, những lời căn dặn sâu sắc của Người, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thi đua yêu nước, học tập, lao động sản xuất, xây dựng quê hương, đất nước ngày thêm giàu đẹp, văn minh, để những mùa xuân mãi là mùa của hạnh phúc, ấm no và những điều tốt đẹp nhất.

Nguyễn Hình