Thứ 7, 20/04/2024, 20:59[GMT+7]

Huyện Kiến Xương: Xuống đồng gieo cấy lúa xuân

Thứ 2, 14/02/2022 | 08:45:04
995 lượt xem
Thời điểm này, nông dân huyện Kiến Xương đang khẩn trương gieo cấy lúa xuân 2022. Theo kế hoạch, thời vụ cao điểm sẽ diễn ra từ ngày 10 - 20/2.

Xã Vũ Hòa (Kiến Xương) huy động máy cấy và nhân lực để đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa xuân.

Ảnh hưởng của không khí lạnh đã kéo theo từng đợt mưa dày hạt nhưng trên khắp các cánh đồng của xã Vũ Hòa người dân vẫn ra đồng với quyết tâm cấy xong toàn bộ diện tích trước lịch thời vụ của xã đề ra. 

Ông Trần Văn Phước, chủ máy cấy ở thôn 4 cho biết: Để phục vụ bà con trong xã kịp thời vụ, ngay từ ngày mùng 5 tết tôi đã đưa máy cấy xuống ruộng. Chỉ trong 5 ngày tôi đã hoàn thành 40 mẫu ruộng cho bà con. Ngoài ra tôi tiếp tục phục vụ cấy 60 mẫu cho người dân ở các xã lân cận. Năm nào tôi cũng làm trọn gói cho người dân, từ cày bừa, gieo mạ đến cấy và thu hoạch. Với giá cày bừa 125.000 đồng/sào, cấy 250.000 đồng/sào, người dân không phải chân lấm tay bùn mà vẫn có thóc. Đây là bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp bởi chúng tôi đã đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, người dân chỉ việc nhận ruộng, chăm sóc lúa phát triển, thời vụ diễn ra nhanh gọn. Với việc làm trọn gói như vậy tính bình quân mỗi năm tôi thu về hàng trăm triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ Hòa cho biết: Vụ xuân năm nay toàn xã gieo cấy 326ha với các giống lúa chủ lực như Bắc thơm, BC15, trong đó có 40% diện tích được cấy máy. Không chỉ số lượng máy cấy tăng lên với 11 máy mà trên địa bàn xã còn có 4 hộ làm dịch vụ trọn gói từ khâu gieo mạ đến khâu thu hoạch nên mặc dù người dân mới xuống đồng từ ngày 4/2 song đến nay tất cả các diện tích cấy máy đều đã hoàn thành. Số diện tích còn lại bà con tập trung nhân lực gieo cấy khi thời tiết thuận lợi, phấn đấu trong thời gian sớm nhất.

Còn ở xã Vũ Lễ, vụ gieo cấy đã vào giai đoạn tập trung, hối hả trên khắp các cánh đồng. Bà Nguyễn Thị Tính, Trưởng thôn Đông Chú cho biết: Vụ lúa xuân 2022 toàn thôn gieo cấy 78 mẫu với các giống chủ yếu TBR225, PM4, T10. Mặc dù trong thôn không có máy cấy song từ ngày 7/2 người dân đã thuê máy cấy của HTX và các nơi khác để thay thế sức lao động của con người. Tính đến ngày 10/2, toàn thôn đã cấy được gần 20 mẫu, dự kiến hoàn thành gieo cấy trước ngày 15/2. Là một trong những hộ cấy nhiều nhất thôn với 5 mẫu tôi đã thuê máy cấy 4 mẫu, 1 mẫu cấy tay để đẩy nhanh tiến độ thời vụ. Vì thế chỉ chưa đầy 1 tuần tôi đã hoàn thành gieo cấy vụ lúa xuân năm 2022.

Ở làng nghề xã Lê Lợi, mặc dù người dân quanh năm hối hả với nghề song vẫn tranh thủ thời gian để sản xuất nông nghiệp. Bà Phạm Thị Thúy, thôn Phú Ân cho biết: Mặc dù thu nhập chính không phải từ cây lúa song tôi vẫn duy trì cấy 8 sào để vừa ăn vừa chăn nuôi. Để đạt năng suất cao, tôi tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật gieo mạ, đặc biệt đã che phủ nilon để vừa chống chuột phá hại vừa chống rét cho mạ. Nhờ đó mà đợt rét vừa qua cây mạ vẫn phát triển tốt, khoảng 2 ngày tới tôi sẽ huy động anh em họ hàng xuống đồng cấy hết diện tích lúa xuân.

Toàn huyện Kiến Xương có gần 80 máy cấy cầm tay đã xuống đồng.

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Xương: Đến hết ngày 10/2, toàn huyện đã gieo cấy được trên 800ha trong tổng số 11.050ha lúa xuân với các loại giống chủ lực là TBR225, Bắc thơm 7, Đài thơm 8... Vụ xuân năm nay số lượng máy cấy tiếp tục gia tăng, đã có gần 230 máy cấy xuống đồng nên tiến độ thời vụ sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch. Toàn huyện ước có khoảng 3.000ha sẽ được cấy máy. Một số địa phương có nhiều mô hình tích tụ ruộng đất đã áp dụng phương thức gieo mạ khay cấy máy hiệu quả như Thanh Tân, Bình Minh, Vũ Hòa... Để bảo đảm hoàn thành kế hoạch đề ra, huyện khuyến cáo bà con nông dân gieo mạ đúng lịch thời vụ, che phủ nilon chống rét cho mạ. Cùng với đó, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn vận động nông dân tổ chức vệ sinh, nạo vét mương máng, có các biện pháp điều tiết nước hợp lý. Ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, các đồng chí lãnh đạo huyện đã đi thăm đồng, kiểm tra thực tế tại các địa phương, yêu cầu các địa phương tập trung nhân lực, máy móc xuống đồng bảo đảm kết thúc thời vụ gieo cấy trước ngày 25/2. Động viên, khuyến khích nông dân tích cực áp dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Ngoài ra, UBND huyện yêu cầu các ngành chức năng chủ động trong công tác dự tính, dự báo sớm phát hiện các đối tượng sâu bệnh hại lúa để chỉ đạo, hướng dẫn nông dân phòng, trừ sâu bệnh hiệu quả.

Với sự sát sao trong chỉ đạo sản xuất của các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự tích cực, chủ động bắt tay vào sản xuất ngay từ những ngày đầu xuân mới của bà con nông dân các địa phương, Kiến Xương kỳ vọng tiếp tục có thêm một mùa vàng bội thu.

Thu Thủy 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày