Thứ 6, 29/03/2024, 03:29[GMT+7]

Đông Hưng: Xuống đồng gieo cấy lúa xuân

Thứ 2, 14/02/2022 | 08:50:42
436 lượt xem
Những ngày này, nông dân các địa phương của huyện Đông Hưng khẩn trương xuống đồng cấy lúa xuân bảo đảm cơ cấu giống lúa và khung thời vụ tốt nhất.

Nông dân xã Đông Á (Đông Hưng) khẩn trương gieo cấy vụ xuân bảo đảm khung thời vụ tốt nhất.

Vụ xuân năm 2022, huyện Đông Hưng phấn đấu gieo cấy 11.300ha, trong đó lúa chất lượng chiếm từ 35% diện tích trở lên. 

Ông Lã Quý Thắng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Để phấn đấu gieo cấy 100% diện tích lúa xuân, chủ lực là giống lúa ngắn ngày, hoàn thành gieo cấy trước ngày 20/2, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã chỉ đạo các HTX DVNN huy động máy móc làm đất, máy cấy phục vụ bà con gieo cấy bảo đảm khung thời vụ. Vụ này, toàn huyện huy động 380 máy cấy cỡ lớn cấy lúa cho bà con (tăng gần 200 máy so với vụ trước), phấn đấu diện tích cấy máy mạ khay đạt 4.800ha, tăng so với vụ trước khoảng 1.000ha. Bên cạnh đó, các địa phương tuyên truyền, vận động nông dân mở rộng diện tích áp dụng biện pháp 3 giảm - 3 tăng, kỹ thuật canh tác lúa cải tiến SRI, phương pháp gieo cấy hiệu ứng hàng biên... sử dụng phân bón tổng hợp, phân bón hữu cơ, phân vi sinh kết hợp làm tốt công tác diệt chuột, phòng, trừ ốc bươu vàng, sâu bệnh bảo vệ cây lúa ngay từ khi đưa xuống đồng để bảo đảm một vụ xuân thắng lợi.

Vụ xuân này, xã Phú Châu huy động 10 máy cấy mạ khay xuống đồng cấy lúa cho bà con từ mùng 5 tết. Có máy cấy, bà con nông dân, đặc biệt là các hộ cấy phấn khởi vì thời tiết lạnh không phải cấy tay, vừa nhanh vừa rẻ. 

Anh Bùi Văn Toản, thôn Cốc chia sẻ: Vụ này gia đình tôi cấy 20 mẫu, 100% diện tích cấy máy mạ khay. Ruộng khoán của gia đình chỉ có 3 sào, còn lại là ruộng bà con không cấy cho mượn. Nếu không có máy móc hỗ trợ vợ chồng tôi không thể nhận cấy nhiều thế. Giờ cấy tay thuê người rất khó, công lại cao hơn cấy máy nhiều lần. Cấy máy gồm cả làm mạ và cấy chỉ 250.000 đồng/sào, còn nếu không làm mạ chỉ cấy máy khoảng 50.000 - 100.000 đồng/sào tùy vào chân ruộng. Với nhiều tiện ích, đem lại hiệu quả cao, quan trọng là giải quyết bài toán thiếu lao động hiện nay, việc đưa máy cấy vào phục vụ sản xuất được nông dân nơi đây rất ủng hộ. 

Ông Phạm Văn Hinh, Giám đốc HTX DVNN xã Phú Châu cho biết: Tổng diện tích cấy lúa xuân của xã trên 280ha, vụ này gần 90% diện tích cấy máy mạ khay, diện tích còn lại trũng không thể đưa máy cấy vào. Năm nay HTX thuê Công ty Môi trường Xanh tổ chức diệt chuột bảo vệ mùa màng cho bà con. Hiện nay thời tiết rét, HTX khuyến cáo nông dân thường xuyên thăm đồng, giữ mực nước cao trong ruộng nhằm giữ ấm cho cây lúa mới cấy; khi thời tiết ấm trở lại tăng cường bón phân thúc kết hợp với sục bùn cho bộ rễ phát triển và cây lúa sinh trưởng khỏe mạnh.

Trên cánh đồng xã Đông Á, máy bừa vừa đi qua, máy cấy và bà con đã nhanh chóng đưa mạ phủ xanh khắp các cánh đồng. 

Ông Bùi Văn Phượng, thôn Đại Đồng cho biết: Vụ này gia đình tôi tích tụ cấy 5 mẫu ruộng, trong đó 2 mẫu cấy giống lúa chất lượng cao ST24, ST25. Tôi và 3 hộ khác trong thôn đã mạnh dạn đầu tư máy cày, máy cấy phục vụ sản xuất của gia đình với tổng trên 10 mẫu. Riêng gia đình tôi nhận cải tạo 3 mẫu ruộng bỏ hoang để cấy đều là ruộng trũng không cấy máy được mà phải đổi công cho các hộ khác cấy tay rất vất vả. Chúng tôi mong được hỗ trợ kinh phí để nâng cấp máy cày, máy cấy công suất lớn hơn; có máy móc hỗ trợ tôi sẽ mạnh dạn tích tụ thêm ruộng sản xuất lúa hàng hóa, vừa tăng năng suất vừa góp phần giảm ruộng bỏ hoang cho địa phương.

Giống tốt là một trong những yếu tố quan trọng làm nên một vụ mùa thắng lợi, vì vậy HTX DVNN xã Đông Á đã khuyến cáo bà con nông dân chọn giống chất lượng, gieo mạ trong khung thời vụ và che phủ nilon chống rét cho toàn bộ diện tích; có kế hoạch gieo mạ dự phòng bằng các giống lúa ngắn ngày chất lượng cao nhằm ứng phó kịp thời nếu rét đậm, rét hại xảy ra. 

Ông Lê Văn Lự, Giám đốc HTX cho biết: Từ trong tết, HTX đã huy động máy bừa ngả toàn bộ diện tích cấy lúa xuân với 350ha, mùng 4 tết máy đã ra đồng bừa phục vụ bà con cấy; tổ chức đánh chuột đại trà lần 1 từ lúc lấy nước đổ ải, lần 2 là trước khi cấy. Vụ này xã vẫn duy trì sản xuất trên cánh đồng lớn có sự tham gia của 150 hộ xã viên với diện tích 50ha, gồm các giống chất lượng như Bắc thơm, TBR225, Đài thơm. Từ ngày 5/2 đến nay bà con tập trung nhân lực, máy móc ra đồng cấy lúa xuân bảo đảm nhanh gọn, đúng cơ cấu giống, thời vụ.  

Với sự chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu vụ của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự chủ động, tích cực của bà con nông dân trong lựa chọn giống, tích cực đưa máy móc vào đồng ruộng, huyện Đông Hưng phấn đấu giành một vụ xuân thắng lợi, hoàn thành chỉ tiêu về năng suất và sản lượng theo kế hoạch đã đề ra.

Trung Hiếu