Thứ 6, 29/03/2024, 07:06[GMT+7]

Thái Thụy: Gieo cấy lúa xuân gắn với phòng, chống dịch

Thứ 4, 16/02/2022 | 08:36:47
635 lượt xem
Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, huyện Thái Thụy chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường đôn đốc, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch trong quá trình sản xuất vụ xuân, vừa bảo đảm tiến độ gieo cấy vụ xuân kịp thời vụ vừa không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch.

Cấy lúa bằng máy tại xã Thụy Sơn (Thái Thụy).

Để sản xuất kịp thời vụ, ngay sau những ngày nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, gia đình bà Bùi Thị Biên, thôn Gang, xã Thụy Ninh đã tập trung xuống đồng gieo cấy lúa xuân. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại địa bàn xã, trong quá trình gieo cấy lúa ở ngoài đồng, bà Biên cùng mọi người đều thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Bà cho biết: Do dịch Covid-19 nên năm nay làng xã không tổ chức lễ hội, công việc đồng áng vì vậy được nông dân bắt tay vào sản xuất sớm và tích cực hơn. Vụ xuân này nhà tôi có hơn 1 mẫu ruộng, toàn bộ đều cấy lúa BC15, đến nay đã gieo cấy được hơn 60% diện tích. Để bảo đảm dịch bệnh không lây lan trong quá trình làm việc ở ngoài đồng, tôi và mọi người hạn chế tiếp xúc với nhau.

Vụ xuân này, toàn xã Thụy Ninh gieo cấy 453ha lúa, trong đó giống BC15 chiếm gần 80% diện tích. Ngay sau những ngày nghỉ tết Nguyên đán, người dân trong xã đã tập trung xuống đồng gieo cấy lúa xuân bảo đảm kịp thời vụ. Theo ông Đỗ Văn Huynh, Chủ tịch UBND xã: Để thực hiện kế hoạch sản xuất vụ xuân trong điều kiện phòng, chống dịch, xã đã tích cực tuyên truyền người dân tập trung xuống đồng gieo cấy vụ xuân bảo đảm khung thời vụ nhưng vẫn tuân thủ nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch như giữ khoảng cách, đeo khẩu trang khi ra đồng làm việc. Bên cạnh đó, yêu cầu các đại lý, HTX SXKD DVNN trên địa bàn chủ động liên kết với các đơn vị sản xuất, cung ứng vật tư, phân bón bảo đảm chất lượng cho người dân. Đến nay toàn xã đã gieo cấy được 250ha lúa, chiếm hơn 50% tổng diện tích, phấn đấu hoàn thành gieo cấy 100% diện tích trước ngày 25/2.

Cùng với xã Thụy Ninh, hiện các địa phương khác trong huyện Thái Thụy cũng đang tích cực đôn đốc nông dân đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa xuân. Vụ xuân này, toàn huyện gieo cấy 11.650ha lúa, cơ cấu giống gồm: nhóm lúa lai chiếm 30%, nhóm lúa chất lượng chiếm 40%, nhóm lúa thuần chiếm 30% diện tích. Theo ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Để tạo thuận lợi cho sản xuất vụ xuân, thời điểm trước và sau tết Nguyên đán năm nay, huyện đã chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi, các xã, thị trấn thực hiện tốt việc lấy nước đổ ải để thau chua, rửa mặn và làm đất phục vụ gieo cấy; hướng dẫn người dân thực hiện tốt việc gieo, chăm sóc và bảo vệ diện tích mạ. Trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, huyện tăng cường tuyên truyền, đôn đốc người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong quá trình sản xuất; sẵn sàng huy động nhân lực giúp đỡ các gia đình gặp khó khăn vì phải thực hiện điều trị, cách ly do dịch Covid-19 để gieo cấy lúa xuân. Qua kiểm tra sản xuất đầu năm, nhìn chung các địa phương trong huyện đều tích cực, chủ động trong sản xuất vụ xuân, bảo đảm tiến độ gieo cấy và phòng, chống dịch. Tính đến ngày 14/2, toàn huyện đã gieo cấy được hơn 5.000ha lúa, chiếm hơn 40% tổng diện tích, phấn đấu hoàn thành gieo cấy trước ngày 25/2.

Có thể thấy, mặc dù chịu tác động không nhỏ của dịch Covid-19 nhưng người dân các địa phương trong huyện Thái Thụy vẫn quyết tâm vừa phòng, chống dịch vừa bảo đảm nhịp độ sản xuất, hướng tới một vụ xuân thắng lợi với năng suất, sản lượng đạt cao.

 Người dân xã Thụy Ninh gieo cấy lúa xuân.

Trần Tuấn