Thứ 3, 07/05/2024, 04:36[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Phấn đấu vụ xuân giành thắng lợi

Thứ 5, 17/02/2022 | 12:23:42
663 lượt xem
Năm 2021, sản xuất nông nghiệp của huyện Quỳnh Phụ đạt nhiều kết quả nổi bật, trong đó vụ xuân được mùa toàn diện, năng suất xếp thứ hai và vụ đông dẫn đầu toàn tỉnh. Phát huy những kết quả đạt được, ngay từ những ngày đầu năm mới, huyện đã chỉ đạo các địa phương tập trung sản xuất, phấn đấu vụ xuân giành thắng lợi.

Xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Phụ) huy động máy cấy và nhân lực để đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa xuân.

Ông Nguyễn Hồng Long, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Vụ xuân năm 2022, toàn huyện gieo cấy 11.140ha với các giống: BC15, TBR225, Bắc thơm 7, nếp các loại... Để bảo đảm gieo cấy đúng lịch thời vụ, huyện tập trung chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm đề án sản xuất vụ xuân, vụ hè năm 2022 của huyện và xây dựng đề án sản xuất của địa phương. Trước mắt làm tốt công tác điều tiết nước phục vụ sản xuất. Vụ xuân năm nay chủ yếu cấy mạ khay và mạ non nền cứng, để tránh hiện tượng lúa chết sau cấy, huyện yêu cầu các địa phương thường xuyên kiểm tra diện tích mạ đã gieo, nhất là trong điều kiện trời rét để chủ động trong chăm sóc và bảo vệ mạ, đồng thời dự phòng thóc giống ngắn ngày bảo đảm gieo cấy hết diện tích, phấn đấu hoàn thành gieo cấy trước ngày 25/2. 

Trên các cánh đồng của xã Quỳnh Mỹ, tranh thủ thời tiết tạnh ráo, bà con xã viên các thôn xóm nô nức xuống đồng. Ông Nguyễn Công Nghiệp, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Vụ xuân năm nay, toàn xã gieo cấy 211,7ha. Trước tết Nguyên đán, HTX thông báo cho bà con xã viên lịch lấy nước đổ ải và gieo cấy; hướng dẫn gieo cấy đúng kỹ thuật và các biện pháp chăm sóc; khuyến cáo bà con xã viên không nên gieo cấy khi nhiệt độ dưới 15oC, che phủ nilon bảo đảm tốt cho cây mạ, đồng thời duy trì nước để giữ ấm cho cây lúa. Đến nay, địa phương đã gieo cấy được trên 80% diện tích, phấn đấu hoàn thành gieo cấy theo đúng lịch thời vụ của huyện. Cùng với đó, địa phương tiếp tục động viên người dân duy trì việc tích tụ ruộng đất gieo cấy lúa, nhờ đó không còn diện tích bỏ hoang. Điển hình như gia đình ông Nguyễn Gia Kháng, thôn Châu Tiến năm nay gieo cấy 30 mẫu. Ngay trong tết, gia đình ông đã tổ chức gieo mạ khay cấy máy, đầu xuân tranh thủ thời tiết thuận lợi tổ chức bừa ngả và cấy máy. Ông Kháng cho biết: Những năm qua, việc tích tụ ruộng đất cấy hai vụ lúa đã mang lại cho gia đình nguồn thu nhập khá. Hy vọng gia đình lại có một vụ xuân bội thu. 

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân các địa phương ở Quỳnh Phụ ra đồng gieo cấy cho kịp thời vụ.

Để việc gieo cấy và chăm sóc lúa được thuận lợi, những ngày qua, UBND huyện yêu cầu Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên phối hợp với Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi cử cán bộ tăng cường kiểm tra đồng ruộng, cùng với các xã, thị trấn làm tốt công tác điều tiết nước phục vụ làm đất và gieo cấy; phối hợp với Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông phân công cán bộ cùng với đại diện UBND, HTX DVNN các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, hướng dẫn bà con xã viên các biện pháp, kỹ thuật gieo cấy lúa xuân. Huyện khuyến cáo các địa phương mở rộng diện tích trồng cây màu, có biện pháp chăm sóc, bảo vệ diện tích đã gieo trồng để cây sinh trưởng và phát triển thuận lợi. Với sự sát sao trong chỉ đạo sản xuất của các cấp chính quyền, sự chủ động của các địa phương, Quỳnh Phụ quyết tâm duy trì là huyện dẫn đầu tỉnh về năng suất lúa vụ xuân 2022.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày