Thứ 7, 18/05/2024, 06:03[GMT+7]

Khảo sát phục vụ xây dựng Đề án Trung ương 5 (khóa XIII) về “Xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên”

Thứ 3, 22/02/2022 | 20:09:35
11,932 lượt xem
Chiều ngày 22/2, Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Đề án Trung ương 5 do đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Phó Trưởng ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn về khảo sát tại Thái Bình để xây dựng đề án trình hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII) về “Xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên”.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Video: 22222-BAN_TO_CHUC_TRUNG_UONG_BAN_2.mp4

Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; bí thư các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tiếp và làm việc với Đoàn.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Những năm qua, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã nghiêm túc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện, cụ thể hóa các văn bản của trung ương về xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên, đạt được những kết quả quan trọng. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng có nhiều chuyển biến tích cực. Tổ chức cơ sở đảng được xây dựng, kiện toàn, sắp xếp từng bước bảo đảm yêu cầu lãnh đạo toàn diện của Đảng ở cơ sở, đồng thời gắn với sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII). Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên có chuyển biến tích cực; việc đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đạt được kết quả bước đầu. Công tác kết nạp đảng viên được quan tâm cả về số lượng và chất lượng. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở có nhiều đổi mới; đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở được trẻ hóa, tiêu chuẩn hóa, năng lực, trình độ chuyên môn ngày càng tốt hơn; năng lực, trình độ cấp ủy viên, bí thư cấp ủy cơ sở được nâng lên. Nội dung, phương thức hoạt động của các loại hình tổ chức cơ sở đảng từng bước đổi mới theo hướng gần dân, sát dân, luôn chăm lo lợi ích thiết thực cả đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cấp ủy có chuyển biến tích cực. Đặc biệt, từ năm 2022 Thái Bình chính thức triển khai phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” trong toàn Đảng bộ tỉnh nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, đổi mới phương thức lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trong toàn tỉnh. Phần mềm được cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh đón nhận với tinh thần trách nhiệm cao, tích cực sử dụng. Đến nay có 95% các chi bộ trực thuộc đảng bộ khối các cơ quan, khối doanh nghiệp và 90% chi bộ khối nông thôn, tổ dân phố áp dụng phần mềm vào sinh hoạt chi bộ.

Trên cơ sở đánh giá thực trạng công tác tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên, những khó khăn, vướng mắc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình kiến nghị với trung ương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của một số loại hình tổ chức cơ sở đảng để phù hợp với tình hình hiện nay. Xây dựng thể chế tạo điều kiện thuận lợi để thành lập và nâng cao chất lượng tổ chức đảng, công đoàn, các đoàn thể khác trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Có cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho tổ chức đảng, đoàn thể mới thành lập ở cơ sở, cán bộ kiêm nhiệm làm công tác Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập. Hướng dẫn hình thức sinh hoạt đối với chi bộ tổ dân phố, doanh nghiệp có đặc thù đảng viên đông, phân tán… Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư có chủ trương, chính sách hỗ trợ đối với đội ngũ cán bộ, công chức, báo cáo viên, cán bộ cơ sở, bí thư chi bộ, chi ủy viên phù hợp để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; chỉ đạo bố trí ổn định công chức văn phòng đảng ủy xã, phường, thị trấn. Quan tâm hướng dẫn Thái Bình triển khai các đề án: triển khai phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” và triển khai “Xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu”.

Đại biểu dự hội nghị.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, làm rõ hơn những kinh nghiệm của tỉnh Thái Bình trong nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát triển đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng. Tập trung làm rõ về một số vấn đề như: thực tế việc kiện toàn và những kiến nghị để sắp xếp các mô hình tổ chức cơ sở đảng cho phù hợp. Thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại những nơi có đông đảng viên. Việc tạo nguồn phát triển đảng viên, nhất là giải pháp tháo gỡ khó khăn trong tạo nguồn phát triển đảng ở thôn, tổ dân phố. Việc thành lập tổ chức đảng và phát triển đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, mô hình hoạt động của đảng bộ bộ phận, bí thư chi bộ đồng thời là tổ trưởng tổ dân phố; vai trò, năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng trong giải quyết các vụ việc phức tạp ở cơ sở; những thuận lợi và khó khăn trong triển khai phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” tỉnh Thái Bình. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị, rèn luyện đạo đức cách mạng trong đội ngũ đảng viên. Những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý đảng viên đi làm ăn xa, việc chuyển sinh hoạt Đảng, miễn sinh hoạt cho các đối tượng này…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trân trọng cảm ơn Đoàn khảo sát của Trung ương đã chọn Thái Bình là địa điểm khảo sát để xây dựng Đề án Trung ương 5. Đây là đề án hết sức quan trọng, Bộ Chính trị có yêu cầu rất là cao và kỳ vọng rất lớn sẽ khắc phục được những tồn tại, hạn chế trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, nhiều năm qua Thái Bình tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên nói riêng. Vai trò lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp không ngừng được củng cố và nâng lên. Cán bộ, đảng viên và nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và khi vai trò của tổ chức cơ sở đảng, của cán bộ, đảng viên được nâng lên đã tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân, tạo ra sức mạnh của cả hệ thống chính trị thực hiện thắng lợi nhiều nhiệm vụ lớn của địa phương như: xây dựng nông thôn mới, cung cấp nước sạch cho 100% người dân… Đặc biệt, từ sau Đại hội XIII của Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, cấp ủy tỉnh đã kịp thời cụ thể hóa các nghị quyết bằng các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, chương trình, kế hoạch công tác, quy hoạch… thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên. Tỉnh cũng đã nghiên cứu, đánh giá tổng kết kỹ lưỡng, chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc để tìm các giải pháp khắc phục; đồng thời có nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và nâng cao chất lượng đảng viên; trong đó tập trung triển khai thực hiện tốt các đề án về: triển khai phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” và triển khai “Xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn qua những việc mà Thái Bình đang làm sẽ có đóng góp tích cực để Trung ương nghiên cứu, xem xét, vận dụng đưa vào các nội dung của Đề án Trung ương 5. Thời gian tới, Thái Bình sẽ phát huy những thành quả đạt được thời gian qua, tiếp tục triển khai các giải pháp, định hướng, kế hoạch về công tác xây dựng Đảng đang thực hiện; đồng thời tiếp thu, lĩnh hội những nhiệm vụ mà Hội nghị Trung ương 5 tới đây sẽ triển khai để thực hiện tốt hơn công tác xây dựng Đảng nói chung, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên nói riêng. Đồng chí đề nghị, Trung ương tiếp tục quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ để Thái Bình triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ về công tác xây dựng Đảng, trong đó có 2 đề án: triển khai phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” và “Xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu”.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đánh giá cao những thành tựu mà Thái Bình đã đạt được trong thời gian qua; đặc biệt là những cách làm hay, mô hình mới, thực hiện bài bản trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên. Đồng chí ghi nhận những khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên của tỉnh Thái Bình; đồng thời tiếp thu ý kiến của đại biểu để báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương xem xét, nghiên cứu bổ sung vào Đề án, từ đó đề ra các biện pháp giải quyết.

Nguyễn Hình

Ảnh: Thành Tâm


 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày