Thứ 7, 27/04/2024, 06:37[GMT+7]

Xã luận Vinh danh thầy thuốc Việt Nam

Chủ nhật, 27/02/2022 | 19:38:52
1,522 lượt xem
Ngày 27/2/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho hội nghị cán bộ ngành y tế. Trong thư, Người căn dặn: “Lương y phải như từ mẫu”. Đến nay, chúng ta đã có 67 năm kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam, ngày mọi người dân Việt Nam thể hiện lòng kính trọng và sự biết ơn của mình đối với các y bác sĩ, những người một lòng tận tâm cống hiến, không quản hy sinh vì sức khỏe nhân dân.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện phẫu thuật tim mạch nội soi vá lỗ thông liên nhĩ ứng dụng công nghệ 3D.

67 năm qua, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngành y tế nước ta đã trưởng thành về mọi mặt, cả về đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế và hệ thống y tế các cấp. Chất lượng khám chữa bệnh không ngừng được nâng lên, đạt nhiều thành tựu to lớn trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, hơn hai năm qua, y tế Việt Nam đã thể hiện trí tuệ, bản lĩnh, vai trò trực tiếp và đi đầu trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19. Nếu như năm 2020, nước ta đã khống chế thành công đại dịch thì năm 2021 nước ta đã bao vây thành công các điểm nóng của dịch bệnh, từng bước thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, vừa bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng nhân dân vừa tạo điều kiện phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội. Thành tựu phòng, chống dịch của Việt Nam đạt được có đóng góp lớn của ngành y tế, của đội ngũ bác sĩ, cán bộ y tế các cấp. 

Trong khó khăn, vất vả, tinh thần “Lương y phải như từ mẫu” của thầy thuốc Việt Nam càng ngời sáng hơn bao giờ hết. Nếu như trong chiến tranh, đội ngũ bác sĩ, cán bộ y tế đã vượt mưa bom bão đạn, không quản hy sinh tính mạng cứu chữa thương bệnh binh thì trên mặt trận không tiếng súng hôm nay, những đoàn chiến sĩ áo trắng lại lao vào tâm dịch, chiến đấu giành giật sức khỏe và sự sống cho nhân dân. Không quản giá rét, nắng lửa, gác lại tình thân, hạnh phúc riêng, những chiến sĩ áo trắng thầm lặng đồng hành cùng bệnh nhân chiến đấu và chiến thắng dịch bệnh. Một chiến dịch tiêm chủng vắc-xin toàn quốc lớn nhất trong lịch sử đã khởi động. Chỉ trong thời gian ngắn, gần 200 triệu mũi vắc-xin phòng Covid-19 đã được tiêm là kết quả của những nỗ lực, cố gắng không quản ngày đêm của đội ngũ cán bộ y tế toàn quốc. 

Cùng với ngành y tế cả nước, y tế Thái Bình hơn hai năm qua cũng vượt bao gian khó để thực hiện nhiệm vụ kép phòng, chống dịch và khám chữa bệnh cho nhân dân. Gần 1.000 bác sĩ, cán bộ y tế đã lên đường vào tâm dịch, hơn 3 triệu mũi vắc-xin phòng Covid-19 đã được tiêm, số ca mắc và tử vong do Covid-19 thấp, các kỹ thuật khám chữa bệnh chuyên sâu tiếp tục duy trì và phát triển... Những kết quả ngành y tế đạt được đã đóng góp tích cực vào việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm qua, được Đảng bộ và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. 

Năm nay, năm thứ ba ngày Thầy thuốc Việt Nam diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Công tác phòng, chống dịch chưa hết gian nan, nhiệm vụ của ngành y tế còn nặng nề. Để làm vơi những khó khăn, vất vả của đội ngũ bác sĩ, cán bộ y tế, mỗi chúng ta hãy hành động nhiều hơn trong cuộc chiến phòng, chống dịch, đó chính là lời cảm ơn thiết thực nhất đến những người thầy thuốc. 

Thái Bình


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày