Thứ 7, 18/05/2024, 21:18[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Tăng đối thoại, tạo đồng thuận trong nhân dân

Thứ 3, 01/03/2022 | 08:22:36
1,812 lượt xem
Việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân thời gian qua trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đã đi vào nền nếp, trở thành hoạt động thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền địa phương, qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở, góp phần củng cố niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp.

Người dân thôn Đông Châu, xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) tích cực hiến đất làm đường.

Năm 2021, xã Quỳnh Hội tổ chức 2 buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân của 2 thôn Đông Xá và Lương Mỹ. Theo đồng chí Bùi Văn Thiệp, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Hội: Trước đây, mỗi năm xã chỉ tổ chức 1 buổi tiếp xúc, đối thoại trên hội trường nhà văn hóa xã và mời đại diện người dân của các thôn lên dự. Từ năm 2020 đến nay, xã chuyển địa điểm tiếp xúc, đối thoại về các thôn. Khi chuyển địa điểm về các thôn người dân tham gia đông hơn, cán bộ cũng có dịp gần gũi với người dân hơn, lắng nghe được nhiều ý kiến của người dân hơn. Cả đồng chí Bí thư Đảng ủy và đồng chí Chủ tịch UBND xã cùng tham gia tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân, nhân dân đặt câu hỏi đến đâu lãnh đạo xã trả lời luôn đến đó. Tại các buổi tiếp xúc gần đây đã có hàng chục câu hỏi liên quan đến các lĩnh vực được người dân quan tâm như: nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, công tác xây dựng Đảng... gửi đến người đứng đầu cấp ủy và chính quyền địa phương. Các ý kiến đều được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã giải đáp trực tiếp và được nhân dân đánh giá cao. 

Ông Nguyễn Văn Phương, thôn Nguyên Xá cho biết: Chúng tôi cảm nhận đó thực sự là cuộc đối thoại dân chủ, thẳng thắn và cởi mở. Trong cuộc đối thoại, người dân được nói lên những ý kiến, suy nghĩ của bản thân giống như một cuộc trò chuyện, trao đổi một cách cởi mở, thân tình. Qua các buổi tiếp xúc, đối thoại, nhiều vấn đề ở cơ sở được giải quyết nhanh chóng; người dân cũng hiểu hơn về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, từ đó tin tưởng, đồng thuận và nỗ lực cùng địa phương triển khai thực hiện. 

Đường giao thông của xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ) được đầu tư xây dựng đồng bộ. 

Theo đồng chí Nguyễn Văn Khoa, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy: Thực hiện Quy chế số 07-QC/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể; tổ chức quán triệt đến các cơ quan, đơn vị liên quan và các tổ chức cơ sở đảng; đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc; đưa việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại là một tiêu chí quan trọng đánh giá thi đua cuối năm. Để việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại đạt hiệu quả, Ban Dân vận Huyện ủy đã ban hành hướng dẫn cụ thể quy trình thực hiện Quy chế số 07-QC/TU, phối hợp tham mưu tổ chức ở cấp huyện và chủ trì tham mưu chỉ đạo tổ chức thực hiện ở cấp xã. Đến nay, việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại trên địa bàn huyện đã đi vào nền nếp, trở thành hoạt động thường xuyên. Đối với cấp huyện, tổ chức định kỳ 1 lần/năm vào tháng 4 hoặc tháng 10. Đối với cấp xã, việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại được quy định mỗi năm định kỳ 2 lần vào tháng 4 và tháng 10. Ngoài ra, các địa phương có thể tổ chức các hội nghị tiếp xúc, đối thoại chuyên đề nếu cần thiết. Từ năm 2018 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy và cấp ủy các xã, thị trấn đã tổ chức hơn 200 cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; tiếp xúc với gần 27.000 đại biểu nhân dân với hàng nghìn lượt ý kiến. Tại các buổi tiếp xúc, đối thoại, các đồng chí lãnh đạo luôn thể hiện rõ sự chân thành, thẳng thắn, bình đẳng, tôn trọng người đối thoại, đồng thời gợi mở, định hướng phát triển kinh tế - xã hội, những chủ trương, định hướng mà tỉnh, huyện, địa phương đang tập trung triển khai thực hiện. Chính vì vậy, nhiều người dân đã mạnh dạn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị nhằm giải quyết tốt các vấn đề xã hội của địa phương. Hầu hết các vấn đề đều được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền làm rõ, trả lời cụ thể, xác đáng ngay tại buổi đối thoại. Đối với những vấn đề, vụ việc mà người dân yêu cầu, phản ánh chưa đúng với chủ trương, các quy định, chế độ chính sách hiện hành thì được tuyên truyền, giải thích rõ ràng. Đối với những vấn đề không thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tiếp thu để đề xuất tới cấp có thẩm quyền giải quyết, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Các ý kiến được giải quyết thỏa đáng nên tư tưởng của người dân được thông suốt. Đây chính là tiền đề rất quan trọng nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức cũng như hành động trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện trong thời gian qua như: công tác giải phóng mặt bằng các dự án; công tác phòng, chống dịch Covid-19; tháo gỡ khó khăn trong phát triển kinh tế; tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao. 

Mô hình trồng theo công nghệ cao của nông dân thôn Lê Xá, xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ). 

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Quỳnh Phụ tiếp tục tăng cường tổ chức các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện với nhân dân, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với các cấp ủy đảng, chính quyền, từ đó xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. 

Đào Quyên