Thứ 5, 25/04/2024, 23:23[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến về đẩy nhanh tiến độ quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thứ 4, 02/03/2022 | 15:38:12
13,110 lượt xem
Sáng ngày 2/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ quy hoạch và xin tham vấn về định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Vũ Kim Cứ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và lãnh đạo một số sở, ngành.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đồng chí Vũ Kim Cứ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Thái Bình.

Ngay sau khi Nghị quyết số 119 của Chính phủ về các nhiệm vụ và giải pháp để nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ lập các quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 được ban hành, các bộ, ngành, địa phương đã rà soát, xây dựng lộ trình, tiến độ và kế hoạch cụ thể theo tháng đối với từng giai đoạn của quá trình lập quy hoạch.

Về quy hoạch tổng thể quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phấn đấu trình Chính phủ xem xét, thông qua trong tháng 7/2022, trình Quốc hội khóa XV phê duyệt tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2022).

Về quy hoạch ngành, đến nay đã có 4/38 quy hoạch ngành quốc gia đã được phê duyệt và 14/38 quy hoạch ngành quốc gia  đã hoàn thành lập quy hoạch, lấy ý kiến, trình thẩm định quy hoạch, còn 20/38 quy hoạch ngành quốc gia, các bộ đang thực hiện.

Với quy hoạch vùng, đến nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thiện nhiệm vụ lập quy hoạch 5 vùng: Trung du và miền núi phía Bắc, đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ, Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên; dự kiến hoàn thiện và trình tổ chức thẩm định trong tháng 9 - 10/2022, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 12/2022.

Về quy hoạch tỉnh, đến nay đã có 61/63 nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh của 61 địa phương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trên cơ sở đó, các địa phương đang khẩn trương tổ chức lập quy hoạch tỉnh theo nhiệm vụ được giao.

Đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Thái Bình.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đại diện một số bộ báo cáo về tổ chức triển khai lập các quy hoạch và công tác quản lý nhà nước về quy hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được giao, cho ý kiến về định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đại diện một số địa phương báo cáo về tình hình triển khai lập quy hoạch và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện tốt công tác quy hoạch bảo đảm đúng tiến độ với chất lượng tốt. Với mục tiêu vừa bảo đảm tiến độ, vừa nâng cao chất lượng quy hoạch trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu cần nâng cao hơn nữa nhận thức ở các cấp, ngành, đặc biệt là người đứng đầu về tầm quan trọng, vai trò, vị trí của công tác quy hoạch; phải xác định công tác quy hoạch là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2022; phải bám sát Cương lĩnh, Hiến pháp, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, của các cấp, ngành, địa phương để cụ thể hóa vào quy hoạch; tăng cường giám sát, kiểm tra trong thẩm định, phê duyệt quy hoạch. Thủ tướng cũng yêu cầu khi làm công tác quy hoạch phải cố gắng tìm ra, chỉ rõ được tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh để phát huy tối đa; chỉ rõ được hạn chế, yếu kém, mâu thuẫn, thách thức để có giải pháp hóa giải tại từng ngành, địa phương; quy hoạch phải có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, bám sát thực tiễn; quy hoạch đúng tiến độ nhưng phải quan tâm đến chất lượng, có thích ứng linh hoạt, vừa có tính chất lâu dài vừa có tính thực tiễn và có tính ổn định; phải dựa trên sự phát triển của nền kinh tế độc lập, tự chủ, tính tự lực, tự cường, lấy nguồn lực bên trong là yếu tố quyết định cho sự phát triển của đất nước đồng thời kết hợp hài hòa với các yếu tố ngoại lực. Ngoài ra, quy hoạch phải xây dựng được các cơ chế, chính sách nhằm phát huy hiệu quả các tiềm lực, hạn chế tối đa các vướng mắc, khó khăn, tồn tại hiện nay.

Về định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu phân vùng động lực hợp lý, phải tìm được động lực mới cho sự phát triển của mỗi vùng; phải cân đối hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, không hy sinh an sinh xã hội để chạy theo tăng trưởng đơn thuần. Thủ tướng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành chức năng cùng các địa phương tiếp thu các ý kiến tại hội nghị để tiếp tục thực hiện công tác quy hoạch theo đúng kế hoạch đề ra.

Minh Hương 

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày