Thứ 7, 18/05/2024, 18:29[GMT+7]

Để có vụ nuôi thủy sản thắng lợi

Thứ 5, 03/03/2022 | 08:04:31
1,293 lượt xem
Nhằm bảo đảm cho vụ nuôi thủy sản đạt mục tiêu đề ra, ngành nông nghiệp và các địa phương đang tích cực hướng dẫn người dân chuẩn bị tốt các điều kiện cho vụ nuôi mới theo hướng sản xuất thủy sản hàng hóa, góp phần nâng cao thu nhập và phát triển bền vững.

Người nuôi tôm xã Thái Thượng (Thái Thụy) vệ sinh ao nuôi chuẩn bị cho vụ nuôi mới.

Với định hướng tiếp tục sản xuất thủy sản theo hướng nâng cao hiệu quả, khả năng cạnh tranh bằng việc nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng; gắn mục tiêu phát triển với bảo vệ môi trường sinh thái, an toàn thực phẩm, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm an sinh xã hội, năm 2022, ngành thủy sản phấn đấu tốc độ tăng trưởng đạt 3,2%, giá trị sản xuất đạt 5.754 tỷ đồng, sản lượng thủy sản đạt trên 262.400 tấn, trong đó sản lượng nuôi trồng đạt 180.235 tấn. Các giống con nuôi chủ lực vẫn là ngao, tôm thẻ chân trắng, các loại cá truyền thống... 

Để hoàn thành mục tiêu trên, ngay từ đầu năm Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các cơ sở sản xuất giống thủy sản trong tỉnh chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết, sẵn sàng cho vụ sản xuất mới. Chủ động căn cứ lịch mùa vụ, nhu cầu thực tiễn để sản xuất các loại giống thủy sản bảo đảm chất lượng cung ứng cho người nuôi. Theo đó, các cơ sở sản xuất giống nước ngọt đã chọn cá bố, mẹ và cho sinh sản một số loài cá có giá trị kinh tế cao như: trắm cỏ, trắm đen, chép... Ông Phạm Ngọc Ba, Trại trưởng Trại thực nghiệm nuôi cá Hòa Bình, Trung tâm Khuyến nông cho biết: Năm 2022, theo kế hoạch, Trại sản xuất khoảng 40 triệu cá bột các loại, trong đó tập trung các giống: cá trắm, cá chép, cá rô phi. Để bảo đảm con giống đạt chất lượng tốt, phục vụ cho vụ nuôi thủy sản năm nay, ngay từ cuối năm 2021, cơ sở đã bơm cạn, vét bùn đáy ao nuôi, dùng vôi bột để cải tạo môi trường ao nuôi, diệt cá tạp và phòng, trừ dịch bệnh. Đồng thời, gia cố bờ ao chắc chắn, ngăn rò rỉ gây thất thoát nước, cá giống. Đối với cá trắm, chép, Trại nhập cá bố mẹ từ Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I; áp dụng chế độ cho ăn phù hợp theo từng loại cá để cá sinh sản tốt, tạo nguồn giống chất lượng cung cấp cho người nuôi trong tỉnh và các tỉnh lân cận. 

Cùng với chuẩn bị đầy đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng con giống, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản hướng dẫn, khuyến cáo các hộ nuôi thủy sản thực hiện tốt việc cải tạo, vệ sinh ao, đầm, vùng nuôi trước khi xuống giống; xử lý tốt nguồn nước trong suốt quá trình nuôi; chú trọng cải tạo hệ thống kênh cấp, kênh thoát nước bảo đảm đáp ứng tốt yêu cầu nuôi và hạn chế lây lan dịch bệnh; quản lý, xử lý tốt các loại chất thải, nước thải bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường, nhất là ở những ao, đầm nuôi có bệnh. 

Một trong những yếu tố quyết định thành công của nuôi thủy sản chính là chất lượng nguồn nước, vì vậy Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thường xuyên quan trắc, lấy mẫu nước tại các vùng nuôi tôm, ngao và vùng nuôi thủy sản nước ngọt để đánh giá, phân tích, từ đó khuyến cáo và hướng dẫn người nuôi chủ động áp dụng các biện pháp xử lý môi trường ao, đầm và vùng nuôi để phòng, chống các đối tượng bệnh dịch trên con nuôi thủy sản nói chung, nhất là trên tôm thẻ chân trắng và ngao. Chỉ đạo các đơn vị chức năng chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan, các cấp chính quyền tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở, đại lý kinh doanh các loại vật tư phục vụ nuôi thủy sản nhằm hạn chế tối đa các loại thức ăn, hóa chất, chế phẩm sinh học, các chất xử lý, cải tạo môi trường nuôi... không bảo đảm chất lượng cung cấp cho người nuôi, ảnh hưởng không tốt đến chất lượng, năng suất vụ nuôi thủy sản; khuyến cáo các hộ nuôi áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, các biện pháp nuôi thủy sản thâm canh, siêu thâm canh, hạn chế sử dụng các loại thuốc kháng sinh, hóa chất trong quá trình nuôi, tăng cường sử dụng các loại chế phẩm sinh học nhằm bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. 

Việc chuẩn bị tốt các điều kiện ao, đầm, vùng nuôi, bảo đảm chất lượng con giống và thực hiện nghiêm quy trình kỹ thuật theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn là cơ sở bước đầu quan trọng để có vụ nuôi thủy sản thắng lợi, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và hoàn thành mục tiêu phát triển ngành nông nghiệp đề ra trong năm 2022. 

Người dân xã Thái Thượng (Thái Thụy) bảo dưỡng hệ thống quạt guồng nước chuẩn bị nuôi thả tôm.

Ngân Huyền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày