Thứ 7, 04/05/2024, 07:56[GMT+7]

Biến thể Omicron đang có xu hướng gia tăng lây nhiễm tại các tỉnh, thành phố

Thứ 7, 05/03/2022 | 15:54:10
13,635 lượt xem
Sáng ngày 5/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì phiên họp thứ 13 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Phiên họp được kết nối trực tuyến với các địa phương trên cả nước. Dự họp tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Cùng dự có các đồng chí Phó Trưởng ban và thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; đại diện một số sở, ngành, huyện, thành phố, đơn vị.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự họp tại điểm cầu Thái Bình.

Video: 50322-_Hop_BCD_Quoc_gia_ve_PCD_Covid_19.mp4?_t=1646475550

Số ca mắc tăng; số ca nặng, nguy kịch giảm

Đến nay, Việt Nam đã ghi nhận hơn 4 triệu ca mắc Covid-19. So với tháng trước, số ca cộng đồng tăng 197,9%; số ca tử vong giảm 47,1%; số ca đang điều trị tại cơ sở y tế và ca nặng, nguy kịch giảm. Theo nhận định của Bộ Y tế, dịch bệnh đang được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc, các địa phương đều đã chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong tháng qua, số ca mắc mới có xu hướng tăng nhanh tại hầu hết các tỉnh, thành phố. Trung bình mỗi ngày, số ca mắc mới từ 50.000 – 70.000 ca, ngày cao nhất hơn 125.000 ca. Biến thể Omicron có xu hướng gia tăng lây nhiễm trong thời gian gần đây, phổ biến ở các tỉnh, thành phố, nhất là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Về công tác tiêm chủng, đến nay Việt Nam đã tiếp nhận 218 triệu liều vắc-xin, tổ chức tiêm được hơn 196 triệu liều.

Các đại biểu dự họp tại điểm cầu Thái Bình.

Thực hiện tốt mục tiêu ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh; hạn chế ca chuyển nặng và tử vong

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam đã đạt được những kết quả quan trọng trong công tác phòng, chống dịch. Cụ thể, Việt Nam đã thực hiện thành công chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19; là quốc gia có tỷ lệ tiêm cao so với các nước trên thế giới. Công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 được thực hiện linh hoạt, hiệu quả, kết hợp hài hòa, hợp lý giữa điều trị tại cơ sở y tế, tại nhà…

Dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát trên cả nước. Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh có thể còn phức tạp, khó lường, khó dự đoán; nguy cơ biến chủng Omicron lây lan trên diện rộng là rất cao. Do đó, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tuyệt đối không chủ quan, lơ là, phải luôn đề cao cảnh giác, bám sát tình hình dịch, có các phương án, kịch bản bảo đảm khoa học, phù hợp,  hiệu quả. Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh; kiểm soát rủi ro, hạn chế ca chuyển nặng, tử vong; thúc đẩy kinh tế phục hồi nhanh, bền vững, bảo đảm sự phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, an ninh trật tự.

Tiếp tục thần tốc, thần tốc hơn nữa trong tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Để thực hiện mục tiêu trên, Thủ tướng đề nghị, các bộ, ngành, địa phương cần kiên trì thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ. Bộ Y tế chịu trách nhiệm bảo đảm đủ số lượng, chất lượng vắc-xin; có phương án hướng dẫn tiêm ngay cho trẻ từ 5 – 11 tuổi khi vắc-xin về Việt Nam. Thần tốc, thần tốc hơn nữa trong tiêm vắc-xin, hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra. Các địa phương tiếp tục đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để tiêm vắc-xin. Bộ Y tế khẩn trương có hướng dẫn kê đơn thuốc điều trị Covid- 19 cho phù hợp, căn cứ vào cơ sở thực tiễn, để giảm thủ tục hành chính và có phương án thống nhất trên toàn quốc. Bên cạnh đó cần nghiên cứu, có quy định cụ thể về F0, F1 cho phù hợp với tình hình thực tế; xây dựng lộ trình bình thường hóa với Covid-19. Tăng cường hướng dẫn các biện pháp điều trị tại nhà, tại cơ sở, không để quá tải hệ thống y tế.

Các bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường phối hợp triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời nghiên cứu, đề xuất các giải pháp khi mở cửa lại trường học, hoạt động xuất, nhập cảnh và mở cửa du lịch… sao cho phù hợp với tình hình thực tế, bảm đảm an toàn, hiệu quả và khoa học.

Hoàng Lanh – Kiên Trung

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày