Thứ 4, 01/05/2024, 04:27[GMT+7]

UBND tỉnh nghe thành phố Thái Bình báo cáo một số nội dung quan trọng

Thứ 4, 09/03/2022 | 16:01:12
13,837 lượt xem
Sáng ngày 9/3, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe UBND thành phố Thái Bình báo cáo đề án di chuyển các cơ sở sản xuất kinh doanh, trụ sở cơ quan đơn vị và một số điểm dân cư khu vực ven sông Trà Lý, tình hình thực hiện các dự án, nút thắt giao thông và dự án công viên Kỳ Bá.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Video: 09322-thanh_pho_thai_binh_bao_cao_mo?_t=1646831100

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở ban, ngành, UBND thành phố.

Xác định xây dựng thành phố Thái Bình trở thành đô thị loại I, trực thuộc tỉnh là nhiệm vụ chính trị quan trọng, trong đó khu vực hai bên bờ sông Trà Lý là trung tâm thành phố, có vị trí đặc biệt quan trọng để phát triển thành phố Thái Bình thành đô thị xanh, hiện đại, với hệ thống hạ tầng đồng bộ, có bản sắc riêng, có không gian đô thị mở rộng, kết nối, đặc biệt là kết nối khu vực hai bên bờ sông Trà Lý, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Thái Bình lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, UBND thành phố xây dựng dự thảo đề án di dời các đơn vị hai bên bờ sông Trà Lý.

Theo đó, có 103 tổ chức, đơn vị đang sử dụng đất với tổng diện tích 83,59ha và 264 hộ gia đình, cá nhân ở một số điểm dân cư trong khu vực cần di chuyển. Dự thảo đề án cũng đã cụ thể hóa các giải pháp về quỹ đất bố trí cho các doanh nghiệp, các hộ dân phải di chuyển; cơ chế bồi thường, hỗ trợ di chuyển. Thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2025.

Lãnh đạo UBND thành phố Thái Bình báo cáo tại cuộc họp. Đại biểu dự cuộc họp.

Cũng tại cuộc họp, UBND thành phố đã báo cáo tình hình thực hiện một số dự án nút thắt giao thông, các điểm nghẽn trên địa bàn thành phố Thái Bình như: tuyến đường Đinh Tiên Hoàng, đường Ngô Quyền, đường Lê Quý Đôn kéo dài về phía Tây Bắc, đường Trần Phú kéo dài, đường Nguyễn Tông Quai và dự án công viên Kỳ Bá.

Sau khi các đại biểu tham gia phát biểu ý kiến, kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những công việc thành phố thực hiện thời gian qua. Đề án di chuyển các cơ sở sản xuất kinh doanh, trụ sở cơ quan đơn vị và một số điểm dân cư khu vực ven sông Trà Lý, đồng chí khẳng định để phát triển đô thị thành phố trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh là nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh, hiện thực hóa các mục tiêu, nhiệm vụ tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 25/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng, phát triển thành phố Thái Bình đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045, cần xác định đây là trách nhiệm của tỉnh, các sở, ban, ngành, các huyện cùng với thành phố Thái Bình trong phối hợp thực hiện. Đồng chí cũng đánh giá cao các nội dung trong đề án và đề nghị thành phố tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn thiện.

Về các nội dung cụ thể nêu trong đề án, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu đề án cần chia ra thành từng giai đoạn thực hiện cụ thể.

Theo đó, giai đoạn 1 tập trung cao việc di dời từ cầu Thái Bình đến cầu Vĩnh Trà. Thời gian thực hiện hoàn thành trong quý II/2023. Đồng thời, yêu cầu cần phải chỉ rõ vị trí, địa điểm, thời gian di chuyển các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ thương mại, các cơ quan đơn vị hành chính sự nghiệp, các hộ dân ở từng giai đoạn để báo cáo tỉnh.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho ý kiến cụ thể vào một số cơ chế hỗ trợ, bồi thường, công tác huy động nguồn kinh phí để thực hiện. Yêu cầu các ngành chức năng phối hợp với thành phố hoàn thiện đề án để sớm trình kỳ họp UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và HĐND tỉnh xem xét, cho ý kiến và thông qua trong thời gian tới. Song song với đó, thành phố, các ngành đôn đốc các đơn vị tài trợ quy hoạch khẩn trương hoàn thiện một số nội dung về công tác quy hoạch chung khu đô thị ven bên sông Trà Lý, quy hoạch chi tiết 1/500 của giai đoạn I.

Đối với thực hiện một số dự án nút thắt giao thông, các điểm nghẽn trên địa bàn thành phố Thái Bình, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thành phố phải quyết tâm cao hơn nữa, giải quyết dứt điểm các nút thắt, điểm nghẽn giao thông trong thời gian sớm nhất. Các sở, ngành chức năng phối hợp hiệu quả hơn nữa với thành phố trong thực hiện các công việc đã đề ra.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho ý kiến cụ thể về đơn giá đền bù, hỗ trợ theo hướng tạo điều kiện nhất cho người dân nằm trong dự án và bảo đảm đúng theo quy định. Qua đó tạo thuận lợi, thúc đẩy giải phóng mặt bằng, sớm triển khai đầu tư xây dựng các nút thắt, điểm nghẽn. Đối với dự án công viên Kỳ Bá, thành phố phối hợp với các sở, ngành hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch, tiếp tục thực hiện các công việc còn lại, phấn đấu hoàn thành trong năm 2022 nhằm tạo lập khu công viên cây xanh, với không gian, cảnh quan đẹp phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, rèn luyện thể dục thể thao của nhân dân.

Tin: Minh Nguyệt 

Ảnh: Thành Tâm


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày