Thứ 5, 25/04/2024, 23:05[GMT+7]

Vũ An: Mở rộng diện tích trồng cây màu xuân

Thứ 6, 11/03/2022 | 08:33:43
871 lượt xem
Sau khi thu hoạch cây vụ đông, cấp ủy, chính quyền xã Vũ An (Kiến Xương) đã chỉ đạo bà con nông dân tập trung sản xuất cây màu vụ xuân để tăng thu nhập. Đến thời điểm này, tất cả các cánh đồng đều trải rộng một màu xanh với nhiều loại cây màu có giá trị kinh tế cao, hứa hẹn một mùa vụ bội thu.

Cánh đồng xã Vũ An xanh mướt cây màu vụ xuân.

Gia đình bà Trần Thị Loan, thôn Đồng Tâm là một trong những hộ duy trì trồng cây màu xuân từ nhiều năm nay. Bà Loan cho biết: Do hiệu quả từ cây màu cao hơn nhiều so với cấy lúa nên năm nào tôi cũng trồng vài sào. Năm nay, ngoài diện tích 2 sào của gia đình, tôi còn mượn thêm 3 sào để trồng lạc, đỗ tương. Năm ngoái, cũng với diện tích như vậy tôi thu về 15 triệu đồng. Năm nay mặc dù thời tiết bất thuận, thời vụ gieo trồng muộn hơn nhiều so với mọi năm song hy vọng cây đạt năng suất và được giá. Hiện tại thời tiết nắng đẹp, tôi tiếp tục chăm bón, xới đất để cây kịp hồi phục, phát triển nhanh. 

Tại cánh đồng thôn Phụng Thượng, bà Đoàn Thị Dịu cho biết: Đã thành thói quen, cứ thu hoạch xong cây vụ đông là tôi trồng cây vụ xuân. Năm ngoái, sau khi thu hoạch, ngoài đem đi biếu người thân tôi còn thu được 2,7 triệu đồng/sào lạc. Bình quân hàng năm trồng cây màu xuân tôi thu về hơn 10 triệu đồng. Năm nay, ngoài 2,5 sào trên diện tích chuyên màu tôi còn mượn thêm 2 sào để trồng. Nếu thời tiết thuận lợi như mọi năm thì chỉ sau 1 tháng cây đã xanh tốt; nhưng năm nay thời tiết đầu vụ bất thuận nên cây chậm phát triển. Đến nay thời tiết lại nắng đẹp trở lại, tôi tích cực ra đồng chăm bón, xới đất cho cây, chắc chắn chỉ tuần sau cây sẽ phát triển đẹp. Với người nông dân như tôi, cứ mỗi vụ thu về hơn 10 triệu đồng, một năm tôi xoay 4 vụ cây màu là có khoản thu nhập khá nên rất phấn khởi. 

Ông Nguyễn Quang Thế, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ An cho biết: Vụ xuân năm 2022, toàn xã gieo trồng hơn 66ha cây màu, trong đó 4,6ha khoai tây, 45ha lạc và 17ha đậu tương, tăng 6ha so với vụ xuân năm 2021. Để hoàn thành thắng lợi kế hoạch sản xuất, xã căn cứ vào đồng đất của từng thôn và diễn biến thời tiết để bố trí các loại cây trồng phù hợp. Ngoài việc cung ứng đủ giống, phân bón, HTX khuyến khích các hộ chú trọng khâu chăm sóc, thường xuyên theo dõi diễn biến của thời tiết và kiểm tra đồng ruộng để kịp thời phát hiện và phòng, trừ sâu bệnh hiệu quả. Năm nay cũng là năm khó khăn bởi rét đậm kéo dài và ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thời vụ bị chậm so với kế hoạch một tháng, cây cũng chậm phát triển. Tính đến ngày 4/3/2022 xã mới hoàn thành việc gieo trồng cây màu xuân. Tuy nhiên, HTX đã khắc phục khó khăn, chủ động ký kết hợp đồng với các đơn vị để cung ứng giống và bao tiêu sản phẩm cho bà con. Ngay từ thời điểm rét đậm kéo dài, HTX đã nhận định tình hình thấy phần lá cây có khả năng bị cháy do nhiệt độ thấp, bộ rễ chậm phát triển nên chỉ đạo bà con dùng siêu lân và Penac P để kích thích và phục hồi bộ rễ. Với năng suất bình quân đạt 220kg/sào lạc, 280kg/sào đỗ tương với giá bán như năm ngoái 19.500 đồng/ kg lạc, 8.000 đồng/kg đỗ tương người dân đã có thu nhập cao hơn nhiều lần so với cấy lúa. Cũng vì thế mà diện tích chuyên màu của xã chỉ có 13ha, nhiều người đã bỏ lúa nhưng không bỏ ruộng, chuyển sang trồng cây màu để có thu nhập cao. Điển hình như thôn An Vinh, từ 7 năm nay gần như 100% số hộ đã bỏ cấy lúa xuân chuyển sang trồng màu trên diện tích hai lúa với 17,3ha, thôn Phụng Thượng từ 2 năm nay cũng vậy. Hiện nay cây màu xuân ở Vũ An đang phục hồi, phát triển tốt, HTX tập trung tuyên truyền người dân tích cực xới đất, làm cỏ, bón thúc để đem lại năng suất cao. HTX sẽ có cơ chế thưởng tiền cho các thôn có diện tích gieo trồng lớn. 

Bà Trần Thị Loan, thôn Đồng Tâm, xã Vũ An chăm sóc cây màu vụ xuân.

Những nỗ lực phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu gieo trồng tại xã Vũ An cho thấy sự thay đổi rõ rệt về nhận thức của bà con nông dân trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa, đưa các loại cây có giá trị kinh tế cao vào sản xuất và cũng đang trở thành thế mạnh của địa phương. Đây là động lực lớn để bà con nông dân trong xã tiếp tục khai thác quỹ đất, luân canh tăng vụ, đẩy mạnh sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập đời sống. 

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày