Thứ 6, 26/04/2024, 04:20[GMT+7]

Thái Thụy: Tập trung chăm sóc lúa xuân bị ảnh hưởng của rét đậm

Chủ nhật, 13/03/2022 | 17:57:25
664 lượt xem
Nhờ người dân chủ động thực hiện việc ngâm ủ, gieo mạ dự phòng bằng các giống lúa ngắn ngày nên đến nay hầu hết diện tích lúa xuân, nhất là diện tích gieo thẳng bị ảnh hưởng của rét đậm, rét hại trên địa bàn huyện Thái Thụy đã được cấy dặm, chăm sóc nhằm bảo đảm mật độ, diện tích gieo cấy.

Nông dân xã Thái Giang (Thái Thụy) cấy dặm diện tích lúa gieo thẳng bị chết do rét đậm.

Vụ xuân năm nay, huyện Thái Thụy gieo cấy 11.650ha lúa. Do gặp phải đợt rét đậm, rét hại trong tháng 2 vừa qua nên diện tích lúa xuân bị ảnh hưởng, trong đó nhiều diện tích lúa gieo thẳng bị chết. Vì thế, những ngày qua, tranh thủ thời tiết đang ấm, nông dân các địa phương trong huyện đã khẩn trương xuống đồng cấy dặm lại diện tích lúa gieo thẳng bị thiệt hại. 

Có mặt tại cánh đồng thôn Phất Lộc Tây (Thái Giang) chúng tôi thấy rất nhiều người dân đang tất bật cấy dặm lại cho những diện tích lúa gieo thẳng bị chết do rét đậm, đồng thời thực hiện việc chăm sóc, bón phân và căng nilon phòng, chống chuột phá hại. 

Chị Nguyễn Thị Thanh, thôn Phất Lộc Tây cho biết: Vụ xuân này nhà tôi gieo cấy 9 sào lúa, trong đó gieo thẳng 6 sào, còn lại là cấy tay. Trong khi các diện tích lúa cấy đã bén rễ, hồi xanh và đẻ nhánh thì các diện tích lúa gieo sạ bị chết do rét với tỷ lệ chết từ 20 - 30%, cá biệt có ruộng đến 70% diện tích. Tôi đã chủ động gieo mạ dự phòng bằng giống lúa ngắn ngày để cấy dặm vào diện tích gieo sạ bị chết để bảo đảm mật độ. Đối với diện tích lúa cấy không bị ảnh hưởng tôi cũng tích cực bón phân thúc giúp lúa đẻ nhánh, đồng thời diệt chuột và ốc bươu vàng.

Vụ xuân này, xã Thái Giang gieo cấy được 200ha lúa, trong đó 50% diện tích là gieo thẳng. Ông Nguyễn Huy Giáp, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Trước khi bước vào vụ xuân, HTX đã quán triệt lịch thời vụ, nhất là hạn chế việc gieo thẳng nhưng do thói quen trong canh tác cùng với số lượng lao động làm ruộng ngày càng ít nên nhiều hộ vẫn lựa chọn phương thức sản xuất này. Hiện nay, hầu hết diện tích cấy lúa phát triển khá tốt, những diện tích gieo thẳng do gặp rét đều bị ảnh hưởng như lúa bị chết rét, chậm đẻ nhánh. Toàn xã có khoảng 20% diện tích lúa gieo thẳng bị ảnh hưởng, thiệt hại phải gieo và cấy dặm lại. Ngay sau đợt rét đậm, rét hại, HTX đôn đốc nông dân kiểm tra đồng ruộng, xác định các diện tích lúa gieo thẳng bị thiệt hại và tiến hành gieo bổ sung lượng mạ bằng các giống lúa ngắn ngày để cấy dặm lại. Đối với diện tích lúa không bị ảnh hưởng, HTX đôn đốc, hướng dẫn chăm sóc, bón thúc bằng các loại phân NPK giúp lúa đẻ nhánh, tổ chức diệt chuột, ốc bươu vàng... 

Vụ xuân này, huyện Thái Thụy vẫn có tỷ lệ lúa gieo thẳng cao với gần 3.000ha, chiếm hơn 25% tổng diện tích, tập trung tại các xã: Thuần Thành, Thái Phúc, Thái Giang, Sơn Hà, Thái Thọ... Thực tế cho thấy những diện tích lúa bị ảnh hưởng do rét đậm, rét hại vừa qua chủ yếu nằm ở xã có nhiều diện tích lúa gieo thẳng. 

Theo ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Để giảm thiểu thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra, huyện đã chỉ đạo các địa phương tập trung phòng, chống rét bảo vệ sản xuất nông nghiệp, nhất là đối với diện tích lúa xuân. Đôn đốc, hướng dẫn người dân chủ động ngâm ủ mạ dự phòng bằng các giống lúa ngắn ngày như Đài thơm 8, N97... để dặm tỉa khi lúa chết. Nhờ vậy, đến nay những diện tích lúa gieo thẳng bị ảnh hưởng, thiệt hại do rét đậm tại các địa phương đã cơ bản được người dân cấy dặm lại, bảo đảm mật độ, diện tích. Ngoài ra, tranh thủ thời tiết đang thuận lợi cho lúa phục hồi, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường đôn đốc, hướng dẫn người dân thực hiện một số biện pháp chăm sóc lúa xuân theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Theo đó, với diện tích lúa gieo thẳng khi cây được từ 2,5 - 3 lá cần giữ mực nước nông từ 2 - 3cm, bón nhử từ 3 - 5kg phân NPK chuyên thúc cho lúa hoặc 2 - 3kg đạm urê/sào kết hợp tỉa dặm. Khi đưa nước vào ruộng cần chú ý đối tượng ốc bươu vàng gây hại. Đối với diện tích lúa cấy, luôn giữ mực nước nông từ 2 - 3cm, trên những diện tích cây đã bén rễ hồi xanh, ra lá mới tranh thủ trời đang ấm cần bón phân thúc ngay. Ngoài ra, các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân giảm dần tỷ lệ gieo thẳng trong những vụ tới và đẩy mạnh đưa máy cấy, mạ khay vào sản xuất.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày