Thứ 2, 06/05/2024, 04:50[GMT+7]

Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Chất vấn một số bộ trưởng

Thứ 4, 16/03/2022 | 21:11:24
13,018 lượt xem
Ngày 16/3, tại phiên họp thứ 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công thương và nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự phiên chất vấn tại điểm cầu Thái Bình..

Video: 16322-_tin_quoc_hoi.mp4?_t=1647443220

 

Phiên chất vấn được thực hiện trực tiếp kết hợp kết nối trực tuyến từ nhà Quốc hội đến đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội chủ trì phiên chất vấn. Dự phiên chất vấn có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội; Lê Văn Thành, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ. Đồng chí Nguyễn Đức Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành phiên chất vấn.

Dự phiên chất vấn tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Đại biểu dự phiên chất vấn tại điểm cầu Thái Bình..  

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ: Đây là phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong nhiệm kỳ khóa XV và kể từ phiên họp tháng 8 năm 2019 đến nay. Trên cơ sở tình hình phát triển kinh tế - xã hội, thực tiễn đời sống của nhân dân, tổng hợp đề xuất chất vấn của đại biểu Quốc hội, ý kiến, kiến nghị của cử tri và dư luận xã hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành chất vấn đối với hai nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của ngành công thương và nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngành tài nguyên - môi trường. Đây là hai nội dung chất vấn có phạm vi rộng, ảnh hưởng và tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của nhân dân; quản lý nhà nước không chỉ tập trung ở 2 bộ quản lý mà còn liên quan đến các bộ, nghành liên quan. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề; các bộ trưởng trả lời rõ các vấn đề đã được chất vấn, xác định trách nhiệm, nêu giải pháp, lộ trình khắc phục những điểm còn hạn chế.

Buổi sáng, các vị đại biểu Quốc hội đã đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và các bộ, ngành có liên quan về tình hình sản xuất, nhập khẩu, cung ứng xăng dầu; công tác điều hành giá xăng dầu thời gian qua; việc thực hiện các nghị quyết, kết luận về chất vấn của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến công tác quản lý thị trường, phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc; giải pháp bảo đảm lưu thông, xuất, nhập khẩu hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19, nhất là mặt hàng nông sản.

Buổi chiều, các đại biểu tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường đối với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và các bộ, ngành liên quan. Nội dung chất vấn tập trung vào việc thực hiện nghị quyết về chất vấn và giám sát chuyên đề của Quốc hội liên quan đến quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị; trách nhiệm và giải pháp ngăn chặn tình trạng lợi dụng việc trả giá trong các phiên đấu giá đất với mức giá vượt xa giá trị của thị trường để đẩy giá đất các khu vực lân cận lên cao nhằm mục đích trục lợi cá nhân; việc thực hiện các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, hứa mua, hứa bán về đất đai thời gian qua và việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực này; việc kiểm soát hoạt động xả thải của các nhà máy; xử lý chất thải công nghiệp. Vấn đề thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt; chất thải liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19; vấn đề ô nhiễm nước thải, rác thải sinh hoạt và giải pháp đầu tư xây dựng nhà máy xử lý tại các địa phương.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và các bộ, ngành liên quan đã nghiêm túc nhìn nhận và trả lời các vấn đề đại biểu Quốc hội chất vấn, chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, đồng thời đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới, như: Tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện kế hoạch phân giao tổng nguồn và hạn mức nhập khẩu tối thiểu bổ sung đã được Bộ Công Thương giao trong quý II nhằm bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu liên tục cho thị trường trong nước phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp; phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu xăng dầu trong nước để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì nguồn cung và hạn chế các hành vi đầu cơ găm hàng hoặc buôn lậu xăng dầu qua biên giới sang các nước lân cận. Tiếp tục sửa đổi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các luật khác có liên quan để khắc phục các vướng mắc, bất cập, mâu thuẫn hiện nay, bảo đảm tính đồng bộ trong hệ thống pháp luật về đất đai, quy hoạch đô thị và xây dựng, quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai; cần thống nhất về mặt nhận thức trong công tác định giá đất; cần tổng kết, đánh giá sửa đổi, bổ sung Luật Đấu giá tài sản, trong đó chú trọng quy định cụ thể về đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất...

Kết luận phiên chất vấn, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội khẳng định phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi, dân chủ, thu hút được sự quan tâm chú ý của nhân dân và cử tri cả nước. Qua phiên chất vấn cho thấy việc lựa chọn quyết định nội dung chất vấn là đúng, trúng vừa có tính thời sự cấp bách vừa mang tính quan trọng, cơ bản và lâu dài. Đồng chí đề nghị Tổng thư ký Quốc hội phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan chuẩn bị thật tốt dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hoạt động chất vấn và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, biểu quyết thông qua. Để nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đi vào cuộc sống, đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ trưởng thực hiện quyết liệt các cam kết trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội và trước cử tri cả nước. Trên cơ sở nghị quyết phiên chất vấn, các cơ quan của Quốc hội tổ chức giám sát việc thực hiện những nội dung chất vấn, chủ động tổ chức các phiên giải trình thuộc lĩnh vực phụ trách nhằm đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước.

                                                             Thu Thủy

                                                        Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày