Chủ nhật, 12/05/2024, 08:18[GMT+7]

Kiến Xương: Chủ động phòng bệnh cho vật nuôi

Thứ 4, 23/03/2022 | 10:02:44
842 lượt xem
Để đàn vật nuôi phát triển ổn định, huyện Kiến Xương tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế thiệt hại cho người chăn nuôi.

Phun khử trùng khu vực chuồng nuôi tại gia đình ông Trần Minh Kiện, thôn Trung Kiên, xã Nam Bình (Kiến Xương).

Ông Trần Minh Kiện, thôn Trung Kiên, xã Nam Bình cho biết: Hàng năm, tôi nuôi 10 con bò sinh sản, trên 200 con ngan, gà thương phẩm, cho thu lãi bình quân trên 70 triệu đồng. Đạt được kết quả đó, hàng tháng tôi đều phun hóa chất khử trùng, thuốc diệt muỗi và bổ sung nguồn thức ăn tăng sức đề kháng và các loại thuốc phòng bệnh để bảo vệ vật nuôi. Vì thế, năm ngoái ngay sau khi phát hiện một con bò bị bệnh viêm da nổi cục tôi đã có các biện pháp chữa bệnh cho bò kịp thời, khỏi bệnh nhanh và không lây ra con khác. Mặc dù số lượng vật nuôi không lớn nhưng tôi luôn chủ động mua sẵn hóa chất và vôi bột để sử dụng hàng tháng. Ngoài ra tôi còn tiêm phòng vắc-xin bệnh lở mồm long móng cho đàn bò theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng.

Với bà Hà Thị Duyên, tổ dân phố An Đông, thị trấn Kiến Xương, công tác phòng, chống dịch luôn được đặt lên hàng đầu. Bà Duyên cho biết: Hàng năm tôi đều duy trì nuôi hơn 10.000 con vịt, hơn 400 con gà và 2 con lợn nái. Để đàn vật nuôi phát triển ổn định, tôi tiêm phòng đầy đủ cho vịt theo đúng thời gian quy định, thực hiện phun khử trùng, rắc vôi bột thường xuyên, vệ sinh sạch sẽ khu vực chuồng nuôi sau mỗi lứa thu hoạch. Hưởng ứng tháng vệ sinh, khử trùng tiêu độc, tôi đã mua 5 tạ vôi bột, 3 lọ hóa chất để sử dụng. Với cách làm đó, từ nhiều năm nay đàn vật nuôi luôn ổn định, bình quân mỗi năm tôi thu lãi trên 100 triệu đồng.

Ông Vũ Xuân Mạnh, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y thị trấn Kiến Xương cho biết: Hàng năm, ngoài số lượng hóa chất được cấp trong tháng vệ sinh, khử trùng tiêu độc, Ban Chăn nuôi và Thú y còn chủ động nguồn hóa chất để phun khử khuẩn thường xuyên ở những nơi có nguy cơ cao như chợ Nê, bãi rác, khu vực công cộng. Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền người dân chủ động thực hiện vệ sinh, khử trùng, tiêu độc khu vực chăn nuôi và tiêm vắc-xin phòng dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Tuy vậy, năm ngoái trên địa bàn vẫn xuất hiện dịch cúm A/H5N8 ở một hộ chăn nuôi, phải tiêu hủy trên 3.400 con gia cầm. Để ngăn chặn dịch bệnh phát sinh trên địa bàn, thị trấn tiếp tục tuyên truyền người dân không được chủ quan, thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học, hiệu quả. Hiện tại, trên 2.300 con lợn, 137.000 con gia cầm, 128 con trâu, 225 con bò ở thị trấn đều an toàn, khỏe mạnh.

Hiện nay, thời tiết giao mùa là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh phát sinh, lây lan trên đàn vật nuôi. Để bảo vệ đàn vật nuôi, ngoài thực hiện tiêm phòng định kỳ, huyện Kiến Xương còn triển khai tháng vệ sinh, khử trùng tiêu độc từ ngày 15/3 - 15/4. Đây là đợt tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc toàn diện, tập trung với tần suất cao nhằm tiêu diệt mầm bệnh truyền nhiễm trong môi trường; hạn chế và ngăn chặn sự phát sinh, lây lan của dịch bệnh nguy hiểm trên gia súc, gia cầm, bảo đảm sản xuất chăn nuôi an toàn, hiệu quả. Hiện tại, huyện đã cấp 2.150 lít hóa chất cho các xã, thị trấn đồng thời yêu cầu các địa phương huy động mọi nguồn lực để mua hóa chất, vôi bột tổ chức vệ sinh, khử trùng tiêu độc, trên cơ sở đó tổ chức thành chiến dịch đồng bộ trên toàn địa bàn. Tổ chức giám sát chặt chẽ những trại chăn nuôi lớn, cơ sở giết mổ tập trung, tuyên truyền phát quang cây cỏ xung quanh chuồng nuôi, quét dọn sạch sẽ, khơi thông rãnh nước. Cùng với đó, thành lập đội phun thuốc sát trùng cho khu vực chăn nuôi hộ gia đình, chợ buôn bán gia cầm ở nông thôn, nơi công cộng, khu vực bến đò, đường làng ngõ xóm... Huyện khuyến cáo các hộ chăn nuôi phun thuốc khử trùng toàn bộ khu vực nuôi nhốt và khu vực xung quanh 2 lần/tuần hoặc dùng vôi bột để rắc mỗi tuần một lần vùng phụ cận. Tăng cường kiểm tra các chợ buôn bán, điểm tập kết gia súc, gia cầm, yêu cầu các chủ hộ kinh doanh tiến hành vệ sinh, khử trùng tiêu độc sau mỗi ngày bán hàng.

Việc triển khai hiệu quả các biện pháp bảo đảm an toàn cho đàn vật nuôi sẽ góp phần để huyện Kiến Xương hoàn thành thắng lợi mục tiêu tăng trưởng giá trị sản xuất ngành chăn nuôi đã đề ra.


Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày