Thứ 7, 18/05/2024, 20:44[GMT+7]

Thành phố Thái Bình: Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng chính sách

Thứ 2, 28/03/2022 | 10:52:24
1,000 lượt xem
Để nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn thành phố Thái Bình, thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh đã tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể triển khai đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp, từ đó giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ một cách thuận lợi và nhanh chóng.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ, gia đình ông Trần Văn Đậu (xã Vũ Đông, thành phố Thái Bình) đầu tư phát triển chăn nuôi đem lại hiệu quả cao.

Trước đây, gia đình ông Trần Văn Đậu, thôn Hưng Đạo thuộc diện hộ nghèo của xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình). Năm 2020, để phát triển chăn nuôi, gia đình ông đã vay 30 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH). Ông Đậu cho biết: Thủ tục vay vốn rất đơn giản, thuận tiện nên ngay sau khi được xét duyệt vay vốn gia đình tôi nhanh chóng được giải ngân để có thể bù thêm vào chi phí đầu tư xây dựng lại hơn 1 sào ao nuôi các loại cá truyền thống. Ngoài ra gia đình tôi còn đang nuôi thêm 10 con lợn nái và lợn thịt, từ đó cuộc sống từng bước ổn định. 

Trên địa bàn thành phố Thái Bình đang có 4.321 hộ nghèo và các đối tượng chính sách đang vay vốn ưu đãi của Chính phủ với tổng dư nợ cho vay đến ngày 28/2 đạt 161,8 tỷ đồng, tăng 0,004% so với thời điểm 31/12/2021; trong đó, các chương trình cho vay chủ yếu là: cho vay giải quyết việc làm (dư nợ gần 33 tỷ đồng), cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (dư nợ hơn 47 tỷ đồng), cho vay hộ mới thoát nghèo (dư nợ hơn 42 tỷ đồng), cho vay nhà ở xã hội (dư nợ gần 23 tỷ đồng). 

Ông Phí Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Để nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, thời gian qua, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm các hộ vay vốn đều sử dụng có hiệu quả và đúng mục đích. Thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã chấn chỉnh, chỉ đạo khắc phục kịp thời những sai phạm trong cho vay ưu đãi ở cơ sở. Năm 2021, các thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH thành phố và các đoàn thể nhận ủy thác đã thực hiện kiểm tra, giám sát được 60 lượt xã, 66 lượt thôn, 243 lượt tổ tiết kiệm và vay vốn; đối chiếu được 1.250 lượt hộ vay vốn với số tiền hơn 70 tỷ đồng. 

Với mục tiêu xuyên suốt là tăng trưởng tín dụng đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng, đáp ứng tốt nhu cầu cho vay quay vòng, thời gian qua, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh còn tích cực phối hợp với các đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn kiểm soát chặt chẽ công tác quản lý, thu hồi lãi và nợ gốc; tích cực tuyên truyền, rà soát, đôn đốc các khoản nợ đến hạn, nợ theo phân kỳ, nhờ đó nhận thức của hộ vay về trách nhiệm trả nợ gốc và lãi đã có chuyển biến rõ rệt. Trong 2 tháng đầu năm 2022, doanh số thu nợ của Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh trên địa bàn thành phố Thái Bình đạt hơn 5,5 tỷ đồng. Ngoài ra, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh còn tập trung phân tích những khoản nợ vay đã quá hạn, những hộ vay có khả năng trả nợ nhưng cố tình không trả, trên cơ sở đó phối hợp với các đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn, chính quyền địa phương động viên, nhắc nhở, thuyết phục hộ vay trả nợ đúng hạn; chú trọng củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của 171 tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn... 

Triển khai kịp thời và có hiệu quả các giải pháp, chất lượng tín dụng trên địa bàn thành phố Thái Bình ngày càng được nâng cao. Nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ không chỉ giúp người nghèo và các đối tượng chính sách có vốn phát triển kinh tế mà còn góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu an sinh xã hội trên địa bàn. Hết năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo của thành phố còn 1,19%, hộ cận nghèo còn 1,35%. 

Giao dịch của Ngân hàng CSXH tại xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình).

Minh Hương