Thứ 6, 17/05/2024, 10:08[GMT+7]

Tập trung cao độ, đề cao trách nhiệm trong công tác lập quy hoạch tỉnh

Thứ 4, 30/03/2022 | 19:54:54
11,279 lượt xem
Sáng ngày 30/3, các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 chủ trì hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh nghe báo cáo giữa kỳ lập quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Video: 30322-TINH_UY_HOP_QUY_HOACH_T%E1%BB%88NH.mp4?_t=1648649100

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các sở, ngành, huyện, thành phố.

Đây là lần đầu tiên quy hoạch tỉnh được triển khai thực hiện theo quy định tại Luật Quy hoạch; được nghiên cứu, xây dựng trên cơ sở tích hợp các nội dung, định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực và các huyện, thành phố có tính tới yếu tố liên vùng và hội nhập kinh tế quốc tế. Trong quá trình xây dựng báo cáo quy hoạch tỉnh Thái Bình, đơn vị tư vấn đã làm việc với Viện Chiến lược phát triển giao thông vận tải, Viện Quy hoạch quốc gia, Viện Chiến lược phát triển, Vụ Quản lý quy hoạch (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường)...; đồng thời, nắm bắt thông tin ban đầu về quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng, quy hoạch tỉnh của một số địa phương đã được phê duyệt để chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp. Trên cơ sở các mục tiêu, chiến lược, đột phá, đơn vị tư vấn đã cụ thể hóa thành 22 phương án phát triển thuộc các lĩnh vực như: nông nghiệp, không gian công nghiệp, kết cấu hạ tầng thương mại, du lịch, quy hoạch khu kinh tế Thái Bình, mạng lưới giao thông, quy hoạch đô thị nông thôn, phân bổ và khoanh vùng đất đai...

Các đại biểu dự hội nghị. 

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận các ý kiến xác đáng, có tầm nhìn, có giá trị về mặt chuyên môn khoa học và mang tính định hướng, đồng thời, đề nghị các sở, ngành liên quan, đơn vị tư vấn tiếp thu để hoàn chỉnh báo cáo. Cùng với việc hoan nghênh tinh thần làm việc của đơn vị tư vấn và các sở, ngành đã có những bổ sung, hoàn thiện, sửa đổi đáng kể để nâng cao hơn nữa chất lượng báo cáo quy hoạch; đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nêu rõ những hạn chế về chất lượng và nội dung, nhiều yêu cầu, nhiệm vụ, vấn đề cần phải được tiếp tục làm rõ và tập trung phân tích, đánh giá, bổ sung, hoàn thiện. Đồng chí yêu cầu UBND tỉnh và các sở, ngành cần tập trung cao độ, đề cao trách nhiệm và phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu để thực hiện các bước tiếp theo bảo đảm đạt tiến độ đề ra. Trong quy hoạch phải làm rõ hơn về các điểm nhấn, động lực phát triển của tỉnh; các mục tiêu, nhiệm vụ lớn mang tính đột phá, có tầm nhìn; các định hướng mang tính cơ bản chiến lược lâu dài; trong từng ngành, từng cấp và từng địa phương phải làm rõ thực trạng, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế đồng thời tìm ra được nét đặc sắc, thế mạnh riêng và hướng đi riêng có, đề ra được yêu cầu và định hướng phát triển trong tương lai, trên cơ sở đó tổng hợp thành mục tiêu, động lực chung, triết lý phát triển và các trụ cột phát triển của tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng Thái Bình hiện có ba loại nguồn lực phát triển, đó là nguồn lực khai thác từ đất đai và sản xuất, nguồn lực từ bên ngoài đầu tư vào tỉnh, nguồn nhân lực. Để phát huy được ba loại nguồn lực này cần phải đánh giá đúng thực trạng, có giải pháp đúng đắn và phù hợp trong công tác thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phải có sự đan lồng tích hợp giữa các ngành, lĩnh vực để góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thống nhất với những nội dung cơ bản của báo cáo quy hoạch tỉnh, đồng thời giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban Chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh trực tiếp chỉ đạo các sở, ngành nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình phối hợp với đơn vị tư vấn thực hiện công tác lập quy hoạch tỉnh, bảo đảm quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được thực hiện đúng tiến độ yêu cầu đề ra với chất lượng cao nhất.

Tin: Minh Hương

Ảnh: Thành Tâm


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày