Thứ 5, 01/08/2024, 19:16[GMT+7]

Nuôi chim yến trên vùng đất ven biển

Thứ 6, 08/04/2022 | 15:20:08
5,237 lượt xem
Sinh ra và lớn lên trên miền quê biển, chị Trần Thị Nguyệt, Bí thư Đoàn thanh niên xã Đông Hoàng (Tiền Hải) đã tiên phong khởi nghiệp và làm giàu với mô hình nuôi chim yến, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hệ thống camera giám sát bảo đảm điều kiện chim yến làm tổ tại mô hình nuôi chim yến trong nhà của chị Trần Thị Nguyệt, xã Đông Hoàng (Tiền Hải).

Chị Nguyệt chia sẻ: Nhận thấy vị trí địa lý nơi mình ở khá thích hợp với loài chim yến như gần biển, gần rừng là nơi thoáng đãng, khí hậu trong lành. Tuy nhiên, từ trước đến nay người dân quê tôi chủ yếu nuôi trồng thủy sản, còn mô hình nuôi chim yến trong nhà khá mới. Chiều chiều, ngắm nhìn đàn chim yến bay lượn, tôi suy nghĩ “đất lành chim đậu”, tại sao mình không phát triển nuôi chim yến khi tại quê hương mình điều kiện tự nhiên thích hợp cho chim yến trú ngụ. Chính vì lẽ đó, đầu năm 2021 gia đình tôi đã đầu tư trên 1 tỷ đồng xây dựng 240m2 nhà để dụ chim yến về làm tổ. Lúc đầu xây dựng mô hình cũng gặp rất nhiều khó khăn vì tại địa phương chưa có mô hình nuôi yến để tham quan học hỏi; nguồn vốn bỏ ra ban đầu lớn; cũng không ít người nói là viển vông và cho rằng nuôi yến chỉ phù hợp với môi trường miền Nam, thậm chí nhiều người còn dèm pha trước quyết định này của gia đình tôi. Nhờ sự kiên trì, ham học hỏi, tôi đã tìm tòi học qua sách vở, trên mạng internet về cách thức dụ yến về nơi trú ngụ, thiết kế sao cho ngôi nhà đúng quy cách như ván ốp trần, thiết bị âm thanh dẫn dụ, máy tạo độ ẩm và nhiệt độ... Chim yến thường sống có đôi, mỗi năm thường đẻ 2 - 3 lần. Loài chim này không đậu trên cành mỗi khi đáp xuống mà chúng chỉ treo mình trên tường nhà bằng đôi chân ngắn nhỏ; chim chỉ ăn côn trùng bay ngoài môi trường và chọn những nơi có điều kiện thích hợp như an toàn, nhiệt độ, độ ẩm, độ sáng thích hợp để trú ngụ và sinh sản. Khí hậu miền Bắc rất khắc nghiệt, đặc biệt vào mùa đông nên các khâu từ xây dựng phần nhà yến đến kỹ thuật vận hành chăm sóc chim yến theo mùa tôi cũng mất rất nhiều công sức và kinh nghiệm để chúng thích nghi và làm tổ vào mùa đông. Ngoài ra, môi trường nuôi chim phải thoáng mát, sạch, yên tĩnh, ít người lui tới, trừ lúc làm vệ sinh hoặc chăm sóc các tổ chim non. Mô hình nuôi chim yến đòi hỏi thời gian dài và sự kiên trì, năm thứ nhất, sản lượng thu rất ít, các năm sau sản lượng mới tăng lên.

Chim yến làm tổ.

Những nỗ lực của chị Nguyệt đã được đền đáp xứng đáng, sau nhiều tháng kiên trì, mô hình nuôi chim yến của chị bước đầu đã mang lại thành công, chim đến ở nhanh, đột biến về số lượng nên nhanh có sản phẩm được thu hoạch. Hiện tại hàng tháng chị Nguyệt thu hoạch tổ yến bán ra thị trường mang về lợi nhuận 25 triệu đồng. Không chỉ mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình nuôi chim yến, chị  Nguyệt với vai trò Bí thư Đoàn thanh niên xã đã nhiệt tình chia sẻ kỹ thuật, kinh nghiệm và hỗ trợ nhiều thanh niên địa phương phát triển kinh tế. Chị cùng Ban Chấp hành Đoàn thanh niên xã Đông Hoàng tham mưu Đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch và triển khai phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp; hướng dẫn và hỗ trợ đoàn viên tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi từ các tổ chức tín dụng. Qua đó, nhiều thanh niên địa phương có điều kiện phát triển kinh tế, tạo việc làm, thu hút các bạn trẻ tích cực tham gia các phong trào.

Chim yến bay về trú ngụ làm tổ tại mô hình nuôi chim yến của chị Trần Thị Nguyệt, xã Đông Hoàng (Tiền Hải).

Chị Trần Thị Sen, Bí thư Huyện đoàn Tiền Hải cho biết: Mô hình nuôi chim yến của chị Trần Thị Nguyệt là mô hình phát triển kinh tế mới tại địa phương, bước đầu đem lại hiệu quả. Thời gian qua, nhiều thanh niên trong huyện đã đến tham quan mô hình này và có ý định thực hiện nhân rộng để tạo việc làm, tăng thêm thu nhập. Định hướng của Huyện đoàn trong thời gian tới sẽ tranh thủ các nguồn vốn để tạo điều kiện cho các thanh niên khác xây dựng mô hình phát triển kinh tế, làm phong phú thêm các mô hình trong thực hiện phong trào thanh niên phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Tiền Hải.

Mạnh Thắng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày