Thứ 7, 20/04/2024, 01:18[GMT+7]

Thái Thụy: Xuống giống nuôi thả thủy sản vụ xuân hè

Thứ 3, 12/04/2022 | 08:44:03
1,799 lượt xem
Thời điểm này, thời tiết tương đối thuận lợi cho việc thả nuôi các loài thủy sản. Vì vậy, các hộ nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên địa bàn huyện Thái Thụy đang tập trung xuống giống nuôi thả thủy sản vụ xuân hè năm 2022.

Thả giống thủy sản vụ xuân hè năm 2022.

Khu NTTS tập trung tại thôn Tam Đồng (xã Thụy Hải) có diện tích gần 100ha chủ yếu nuôi thả các đối tượng thủy sản nước lợ như: tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cá hói, các vược, cá song, cua... Sau tiết Thanh minh, thời tiết khá thuận lợi cho việc thả nuôi thủy sản nên các hộ có ao đầm tại đây đang tích cực xuống giống nuôi thả thủy sản vụ xuân hè. 

Ông Nguyễn Văn Hồng, hộ NTTS tại thôn Tam Đồng cho biết: Gia đình tôi hiện có hơn 1ha ao đầm tại khu NTTS tập trung của xã, thực hiện nuôi thả quảng canh đan xen giữa tôm sú và cá hói. Mặc dù thực hiện nuôi thả theo hình thức quảng canh nhưng trước khi bước vào vụ nuôi, tôi đã thực hiện đầy đủ việc cải tạo ao đầm sau đó lấy nước vào ao nuôi và xử lý nguồn nước, diệt tạp bằng các loại hóa chất. Hiện nay, tranh thủ thời tiết thuận lợi tôi đã thả giống vào ao nuôi với số lượng 30 vạn con tôm sú và 3.000 con cá hói. Năm nay, các hộ dân vẫn chủ yếu lựa chọn mua giống tại các cơ sở ương dưỡng giống thủy sản trên địa bàn huyện. Đây đều là những cơ sở có nhiều năm làm nghề ương dưỡng, cung cấp giống nên bà con cũng yên tâm về nguồn giống và chất lượng.

Cùng với các hộ nuôi thủy sản theo hình thức quảng canh, bán thâm canh tại xã Thụy Hải, các hộ nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao trên địa bàn huyện cũng đang tích cực xuống giống nuôi thả vụ mới. 

Ông Vũ Văn Đăng, hộ nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao tại thôn Các Đông (xã Thái Thượng) cho biết: Do việc xuống giống trong điều kiện thời tiết thuận lợi là một trong những yếu tố quan trọng giúp vụ nuôi thả mới thành công, gia đình tôi và các hộ nuôi tôm công nghệ cao trong xã đã tích cực thả giống nuôi vụ mới. Sau khi thực hiện xong việc cải tạo ao đầm, xử lý nguồn nước đến đầu tháng 4, tôi bắt đầu thả giống với 1 triệu con tôm thẻ chân trắng trên diện tích 1ha. Qua hơn 1 tuần nuôi thả, con tôm đã dần thích nghi với môi trường ao nuôi, khỏe mạnh và sinh trưởng khá tốt.

Vụ xuân hè này, xã Thái Thượng duy trì tổng diện tích NTTS 271ha, trong đó diện tích nuôi đan xen tôm sú và các đối tượng thủy sản nước lợ khác theo hình thức quảng canh, bán thâm canh khoảng 230ha, còn lại 40ha nuôi tôm thẻ chân trắng theo hình thức công nghệ cao. Thực hiện chỉ đạo của huyện về lịch thời vụ thả giống thủy sản vụ xuân hè, xã Thái Thượng đang tích cực đôn đốc người dân xuống giống NTTS vụ mới bảo đảm thời vụ và đối tượng, mật độ, kích cỡ con giống. Đồng thời, xã còn phối hợp với ngành chức năng huyện thực hiện công tác quản lý chất lượng tôm giống tại các cơ sở sản xuất, ương dưỡng tôm giống trên địa bàn.

Hộ nuôi trồng thủy sản thôn Tam Đồng, xã Thụy Hải (Thái Thụy) thả giống thủy sản vụ xuân hè năm 2022.

Năm 2022, huyện Thái Thụy phấn đấu duy trì diện tích NTTS 4.300ha, gồm nuôi ngao nước mặn 1.300ha, nước lợ 1.400ha, nước ngọt 1.600ha. Để vụ NTTS xuân hè năm nay đạt hiệu quả, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn tăng cường đôn đốc, hướng dẫn hộ NTTS thực hiện tốt việc cải tạo ao đầm. 

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp huyện, công tác cải tạo ao đầm và chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho vụ NTTS vụ xuân hè được các địa phương quan tâm chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả. Trong đó, toàn huyện đã cải tạo được hơn 4.100ha ao đầm, chiếm hơn 95% tổng diện tích NTTS. Hầu hết các hộ nuôi, nhất là những hộ nuôi tôm đã cơ bản thực hiện tốt việc cải tạo và lấy nước vào ao đầm nuôi để xử lý nước ao nuôi như khử trùng, gây màu nước chuẩn bị cho công tác thả giống. 

Ông Bùi Huy Tập, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Phòng đang tích cực đôn đốc các xã, thị trấn, các HTX NTTS tăng cường hướng dẫn, đôn đốc các hộ NTTS thả giống thủy sản theo đúng thời vụ, đối tượng thả nuôi. Cụ thể, sau tiết Thanh minh, tranh thủ thời tiết thuận lợi, ổn định nhiệt độ trên 25oC hướng dẫn các hộ tập trung xuống giống từ ngày 5 - 25/4. Tính đến ngày 7/4, toàn huyện đã thả giống được hơn 35 triệu con tôm sú, tôm thẻ chân trắng và 1,2 triệu con cá giống các loại, đạt gần 30% so với kế hoạch nuôi thả. Trong đó, một số xã hiện đã nuôi thả được nhiều tôm giống như Thái Thượng 15 triệu con, Thụy Trường 5 triệu con, Thụy Hải 10 triệu con...

Để bảo đảm cho công tác thả giống và ngăn ngừa dịch bệnh trong quá trình nuôi thả thủy sản vụ xuân hè năm nay, UBND huyện Thái Thụy chỉ đạo ngành chức năng huyện, các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý các cơ sở có hoạt động sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản trên địa bàn huyện. Phối hợp với các ngành, đơn vị chức năng tỉnh tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản tại địa phương; kiểm soát các phương tiện vận chuyển giống thủy sản trên địa bàn quản lý; xử lý nghiêm phương tiện vận chuyển không có giấy chứng nhận kiểm dịch, thực hiện tiêu hủy giống thủy sản theo quy định của Nhà nước...

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày