Thứ 5, 09/05/2024, 21:54[GMT+7]

“Biến” rác thải thành tiền

Thứ 5, 14/04/2022 | 10:41:41
1,727 lượt xem
Mặc dù mới đi vào hoạt động song mô hình “Thu gom, phân loại rác thải tái chế để gây quỹ hỗ trợ phụ nữ, trẻ em nghèo” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Kiến Xương đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, đem lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự ủng hộ cao của cấp ủy, chính quyền và cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn huyện.

Từ mô hình, rác thải được phân loại ở từng hộ gia đình.

Bà Trần Thị Ngó, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn 3, xã Thanh Tân cho biết: Ngay khi có chỉ đạo của Hội LHPN xã chúng tôi đã báo cáo với ban chi ủy thôn về mô hình và triển khai rộng rãi tới hội viên. Lúc đầu chỉ có 20 hộ tham gia nhưng nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên đến nay đã thu hút được tất cả chị em phụ nữ trong thôn cùng thực hiện. Hàng tháng, chị em tự phân loại rác thải tại hộ gia đình, cho các loại rác tái chế như nhựa, giấy, bìa, vỏ lon bia, sắt... để riêng vào một chỗ chờ đến ngày thu gom của thôn sẽ tập kết tập trung rồi bán. Số tiền đó sẽ được tích lũy vào quỹ để tặng hội viên và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, Chi hội đã thu gom được 3 đợt với số tiền hơn 4 triệu đồng. Dịp mùng 8/3 vừa qua, Chi hội đã trích số tiền đó tặng 11 hội viên có hoàn cảnh khó khăn. 

Chị Đặng Thị Thu, Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Tân cho biết: Phát huy tinh thần tương thân tương ái, “Lá lành đùm lá rách”, đầu năm 2021 Hội đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện mô hình và thống nhất chọn nhóm 15, Chi hội Phụ nữ thôn An Cơ Nam làm điểm. Sau 2 tháng thực hiện, với tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ, hội viên, Chi hội đã nhận được 2,2 triệu đồng. Từ kết quả đó, Hội LHPN xã Thanh Tân mở rộng thực hiện ở 6/6 chi hội. Để mô hình được triển khai sâu rộng và có hiệu quả, Hội đã chỉ đạo các chi hội tập trung tuyên truyền, triển khai tới một số hộ gia đình để làm điểm bằng cách gặp gỡ nói rõ mục đích, ý nghĩa của mô hình đồng thời gửi mỗi hộ gia đình 1 túi nilon hoặc 1 bao tải để đựng phế liệu. Sau 1 tháng, cán bộ chi hội và một số chị em nòng cốt sẽ đến thu gom về nhà văn hóa thôn để cùng bán, số tiền thu được để xây dựng quỹ hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả đến nay, Hội đã nhận được sự tham gia của trên 1.200 hộ, thu gom được 3,4 tấn phế liệu tái chế với tổng số tiền gần 17 triệu đồng. Số tiền này đã giúp các chi hội thực hiện tốt các mô hình hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Điển hình như mô hình “Mẹ đỡ đầu”, “Cặp lá yêu thương” nhờ có nguồn xã hội hóa và nguồn quỹ của mô hình, hội đã duy trì hỗ trợ cho 2 cháu có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 200.000 đồng/cháu và hỗ trợ cho 2 hội viên có hoàn cảnh khó khăn mỗi tháng 10kg gạo trong 1 năm cùng với dầu ăn, mì chính để động viên chị em vươn lên trong cuộc sống. 

Ở xã Vũ Hòa, mô hình cũng được thực hiện rộng khắp, sôi nổi trong toàn xã. Bà Trần Thị Hiền, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Để mô hình đạt hiệu quả, Hội đã tập trung tuyên truyền, vận động trên loa truyền thanh, trong các cuộc họp của xã, thôn. Qua 3 tháng triển khai mô hình, đến nay số tiền thu được đạt trên 15 triệu đồng. Từ số tiền này Hội đã ủng hộ cho 5 hội viên và 5 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 200.000 đồng. Mô hình này không chỉ nhằm để cán bộ, hội viên thực hiện thu gom, phân loại hạn chế rác thải tái chế mà còn giúp Hội có nguồn quỹ để thực hiện các hoạt động từ thiện nhân đạo của xã nên đã thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia. 

Bà Nguyễn Thị Nhiên, hội viên Chi hội phụ nữ thôn 3 cho biết: Nắm được ý nghĩa, hiệu quả của mô hình nên hàng ngày tôi thực hiện phân loại rác thải ngay tại nhà, đến ngày 24 hàng tháng tôi thu gom phế thải lại nơi tập trung để bán ủng hộ quỹ của Chi hội. Bất cứ khi nào, chỉ cần nghe thấy trên loa truyền thanh phát động tôi đều mang phế thải đến đúng nơi tập kết để cùng với mọi người nhân lên nguồn quỹ. Từ phong trào này còn thu hút thêm cả sự hỗ trợ bằng tiền mặt trong nhân dân. Kết quả đến nay Chi hội đã thu về từ mô hình gần 7,6 triệu đồng. 

Để mô hình đạt hiệu quả, Hội LHPN huyện Kiến Xương đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở hội tiếp tục thực hiện tốt mô hình. Đến nay, 33/33 xã, thị trấn đã triển khai thực hiện, thu hút trên 15.000 hội viên tham gia với số tiền thu về trên 70 triệu đồng. 

Hội LHPN xã Vũ Hòa thực hiện mô hình đều đặn hàng tháng. 

Thu Thủy 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày