Thứ 7, 20/04/2024, 16:49[GMT+7]

Phân loại rác thải từ gia đình

Thứ 7, 23/04/2022 | 09:29:18
1,698 lượt xem
Mô hình phân loại rác thải tại gia đình đã và đang được nhiều hội viên, phụ nữ ở các địa phương phát huy hiệu quả và tích cực nhân rộng.

Phụ nữ thôn Tân Hòa, xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Phụ) phân loại rác thải tại gia đình.

Tại thôn Tân Hòa, xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Phụ), việc phân loại rác thải và xử lý rác hữu cơ tại nhà đã trở thành thói quen của mỗi hội viên, phụ nữ. Bà Phạm Thị Tặng cho biết: Trước đây, toàn bộ rác thải đều được gia đình tôi gom chung lại với nhau. Từ cuối năm 2020 đến nay, lúc nào gia đình tôi cũng có 2 thùng để đựng từng loại rác. Rác là túi nilon thì để vào thùng rác vô cơ sau đó đưa tới thùng rác tập trung của thôn để đội thu gom rác thải sinh hoạt của thôn vận chuyển đưa về nhà máy xử lý; những chai, lọ nhựa, vỏ lon bia, nước ngọt thì để riêng có thể bán lấy tiền; vỏ cam, vỏ chuối, gốc rau... thì bỏ vào thùng đựng rác hữu cơ để ủ làm phân bón cho cây trong vườn. 

Thôn Tân Hòa có 223 hộ dân, gần 800 nhân khẩu, trong đó có 156 hội viên phụ nữ, 100% số hộ trong thôn thực hiện phân loại rác thải tại gia đình. Theo chị Lâm Thị Chầm, Trưởng thôn, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn: Thôn được Sở Tài nguyên và Môi trường chọn làm điểm triển khai mô hình phân loại rác thải tại nguồn. Lúc mới triển khai mô hình, một số chị em không mấy hưởng ứng bởi họ còn rất bận với những công việc khác. Nhưng cán bộ thôn, chi hội phụ nữ vẫn động viên nhau đến từng nhà hướng dẫn cách phân loại, làm sao vừa vệ sinh vừa gọn gàng, ngăn nắp. Nên bây giờ với các gia đình việc phân loại rác không chỉ phụ nữ làm mà thành nếp chung của các thành viên trong mỗi gia đình, hễ có giấy, bìa, vỏ lon bia, nước ngọt, đồ nhựa hay kim loại không dùng đều được cất giữ riêng, không bỏ chung với rác hữu cơ, thức ăn thừa... như trước. Rác được tập kết đúng nơi quy định, lượng rác thải sinh hoạt thải ra môi trường giảm đáng kể, tạo điều kiện cho việc thu gom và xử lý rác thải vô cơ được thuận lợi. 

Gia đình bà Nguyễn Thị Khuy, hội viên phụ nữ thôn Vân Động, xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) là một trong những hộ tiên phong thực hiện phân loại, xử lý rác tại gia đình từ nhiều năm nay. Bởi bà luôn ý thức giữ cho ngôi nhà mình luôn sạch sẽ, gọn gàng là hết sức quan trọng, cùng với đó là bảo đảm cho môi trường xung quanh xanh, sạch, đẹp. Vì vậy, khi được Chi hội Phụ nữ vận động xây dựng hố chứa rác tại gia đình, bà hưởng ứng ngay. Bà Khuy cho biết: Cán bộ phụ nữ xã, thôn đã đến từng gia đình hướng dẫn cách phân loại rác thải; lấy nguồn phân hữu cơ để bón cho cây; rác thải từ nhựa, nilon được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, Hợp tác xã môi trường thu mua. Chúng tôi dùng tiền đó để hỗ trợ phụ nữ và trẻ em nghèo, khó khăn. 

Hiện nay, nhiều cơ sở hội phụ nữ trong tỉnh đã triển khai mô hình phân loại rác tại gia đình. Bên cạnh công tác vận động, tuyên truyền, hội phụ nữ các cấp còn làm tốt công tác xã hội hóa để tặng thùng đựng rác cho gia đình hội viên. Từ mô hình này, các cơ sở hội đã xây dựng các mô hình: tiết kiệm phế liệu gây quỹ hội, biến rác thành tiền để giúp đỡ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Điển hình là các xã: Thái Giang, Thụy Bình, Thụy Chính (Thái Thụy); Minh Khai, Liên Hiệp (Hưng Hà); Vũ Hòa, Thanh Tân (Kiến Xương)... 

Những kết quả bước đầu từ các hoạt động tuyên truyền, thực hiện phân loại rác thải tại gia đình đã mang lại những hiệu ứng lan tỏa tích cực. Từ việc duy trì thực hiện mô hình đã tạo được thói quen cho hội viên, phụ nữ và nhân dân biết cách phân loại rác thải, bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường từ trong từng gia đình và cộng đồng. Đây cũng là cách mà cán bộ, hội viên phụ nữ góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. 

Rác hữu cơ sau một thời gian ủ với chế phẩm vi sinh được phụ nữ xã Thụy Chính (Thái Thụy) mang bón cho cây cối trong vườn. 

Xuân Phương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày