Thứ 2, 13/05/2024, 02:39[GMT+7]

Quỹ Tín dụng nhân dân Liên Giang: Nhiều giải pháp tăng trưởng tín dụng

Thứ 4, 27/04/2022 | 08:28:32
3,328 lượt xem
Mặc dù những tháng đầu năm là thời điểm rất khó để tăng trưởng tín dụng nhưng đối với Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Liên Giang (Đông Hưng), chỉ trong 3 tháng đầu năm 2022 tăng trưởng tín dụng đã đạt 14,47% với tổng dư nợ cho vay đạt gần 193 tỷ đồng, chiếm thị phần từ 72 - 74% các tổ chức tín dụng hoạt động trên địa bàn ba xã Liên Giang, Mê Linh và Phú Lương - là các địa phương Quỹ đang hoạt động.

Gia đình anh Trần Đại Nam (thôn Tiền, xã Mê Linh) phát triển cơ sở sản xuất giấy vệ sinh cao cấp Minh Huy từ nguồn vốn vay của Quỹ TDND Liên Giang.

Ông Nguyễn Minh Tuệ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ TDND Liên Giang cho biết: Để có được kết quả đó, ngay từ đầu năm Quỹ đã bám sát mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các xã Liên Giang, Mê Linh và Phú Lương để có phương án cho vay phù hợp. Trong tổng dư nợ cho vay của Quỹ (gần 193 tỷ đồng với hơn 1.000 khách hàng đang vay vốn), cho vay sản xuất nông nghiệp chiếm 20%, cho vay kinh doanh dịch vụ, phục vụ đời sống chiếm 80%. Với phương châm hoạt động “Vì lợi ích thành viên, không vì mục tiêu lợi nhuận”, từ khi thành lập đến nay Quỹ TDND Liên Giang luôn bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để điều chỉnh cơ chế lãi suất cho vay phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên nhanh chóng có vốn để phát triển sản xuất. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các thành viên, Hội đồng quản trị Quỹ đã quyết định giảm lãi suất cho vay 0,5%/năm so với trước khi có dịch; hiện tại, Quỹ đang duy trì ở mức 0,45%/tháng đối với cho vay nông nghiệp, nông thôn và 0,79%/tháng đối với cho vay thỏa thuận khác. Cùng với đó, Quỹ còn bố trí 3 cán bộ chuyên trách công tác tín dụng (chiếm gần 20% tổng số cán bộ, nhân viên của Quỹ), trên cơ sở đó tổ chức thẩm định trước khi xét duyệt cho vay về mục đích sử dụng vốn, tài sản bảo đảm cũng như khả năng trả nợ của khách hàng, đồng thời kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay, bảo đảm khách hàng sử dụng vốn vay đúng mục đích và có hiệu quả, từ đó trả nợ gốc và lãi đúng thời hạn.

Không chỉ tích cực thực hiện các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, Quỹ TDND Liên Giang còn chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của các phòng giao dịch, từ đó bảo đảm tăng trưởng tín dụng theo đúng mục tiêu đã đề ra. Là một trong hai phòng giao dịch của Quỹ, Phòng giao dịch Mê Linh luôn hoạt động đạt hiệu quả cao, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn phát triển kinh tế cho nhân dân địa phương. 

Ông Nguyễn Gia Quyết, Phó Giám đốc Quỹ TDND Liên Giang, Trưởng phòng giao dịch Mê Linh cho biết: Nhờ tạo dựng được niềm tin với khách hàng, đặc biệt là sau 5 năm đưa vào hoạt động trụ sở mới, Phòng giao dịch đã tăng trưởng quy mô tín dụng từ 45 tỷ đồng lên 77 tỷ đồng với 321 khách hàng đang vay vốn, chiếm gần 40% tổng dư nợ cho vay của Quỹ. 

Từ nguồn vốn đó, người dân địa phương có điều kiện phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Điển hình là gia đình anh Trần Đại Nam (thôn Tiền, xã Mê Linh), nguồn vốn tín dụng của Phòng giao dịch Mê Linh không chỉ là “cứu cánh” giúp gia đình anh thoát khỏi nguy cơ phá sản mà còn tiếp tục phát triển cơ sở sản xuất giấy vệ sinh cao cấp Minh Huy. Sau hơn 10 năm đi bộ đội, xuất ngũ trở về địa phương, anh Nam đã trải qua rất nhiều nghề nhưng đều không đem lại hiệu quả. 

Anh Nam tâm sự: Do thấy mô hình sản xuất giấy vệ sinh cao cấp của bà con đạt hiệu quả cao nên tôi đã học hỏi kinh nghiệm và quyết định đầu tư ngay trên diện tích 200m2 của gia đình. Rất may mắn cho gia đình tôi được Quỹ TDND Liên Giang tin tưởng và tạo điều kiện cho vay vốn nên đã có điều kiện mua máy sản xuất với công suất 3,5 tấn/ngày, tổng giá trị 1 tỷ đồng. 

Nhờ tìm hiểu kỹ thị trường nên mặc dù mới chỉ đi vào hoạt động được gần 2 tháng, sản lượng sản xuất trung bình khoảng 1 tấn/ngày nhưng sản phẩm giấy vệ sinh cao cấp do cơ sở sản xuất ra đến đâu được tiêu thụ hết đến đó. Không chỉ giải quyết việc làm và mang lại thu nhập cho gia đình, cơ sở còn thuê thêm 6 lao động ở địa phương với thu nhập trung bình 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Đến nay, Quỹ TDND Liên Giang đã hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2022 với tỷ lệ đạt gần 12%. Thời gian tới, Quỹ tiếp tục triển khai các giải pháp mở rộng đầu tư tín dụng đi đôi với tăng cường quản lý chất lượng tín dụng, từ đó góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hoạt động giao dịch của Quỹ Tín dụng nhân dân Liên Giang (Đông Hưng) ở Phòng giao dịch Mê Linh.

Minh Hương