Thứ 7, 04/05/2024, 12:52[GMT+7]

Thành phố: Nỗ lực để xã lên phường

Thứ 7, 30/04/2022 | 22:50:04
3,933 lượt xem
Để hoàn thành mục tiêu trước năm 2025 thành phố Thái Bình trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh, thành phố đã tập trung hoàn thiện các tiêu chí, nhất là việc đầu tư cơ sở hạ tầng để đưa 4 xã lên phường.

Cơ sở hạ tầng xã Tân Bình (thành phố Thái Bình) được đầu tư đồng bộ.

Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của trung ương, của tỉnh, cấp ủy, chính quyền, nhân dân thành phố Thái Bình đã nỗ lực phấn đấu và đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo ra sự phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển của đô thị. Để thành phố phát triển nhanh, bền vững và hiện đại, thành phố đã chọn 4 xã Phú Xuân, Tân Bình, Đông Hòa, Vũ Đông để thành lập phường. Đây là những xã giáp ranh trực tiếp với khu vực nội thành, chịu sự tác động của quá trình đô thị hóa cao. Trên địa bàn các xã này đã và đang diễn ra quá trình dịch chuyển dân cư từ khu vực nội thành ra sinh sống, từng bước hình thành lối sống đô thị. Dân cư ở đây cũng chuyển dần sang sinh sống bằng các ngành nghề kinh doanh, thương mại, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nên tỷ lệ lao động nông nghiệp ngày càng giảm. Thời gian qua, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành, cơ quan chuyên môn phối hợp, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện từng tiêu chuẩn. Trong đó, ưu tiên bố trí nguồn lực để các xã hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, tạo diện mạo đô thị khang trang, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Về xã Phú Xuân hôm nay, dễ dàng nhận thấy cơ sở hạ tầng đô thị ở đây đã từng bước được hoàn thiện. Ngay sau khi có phương án của thành phố, xã Phú Xuân đã chỉ đạo rà soát, đánh giá sát từng tiêu chí, xác định rõ từng nhiệm vụ để xây dựng lộ trình và thời gian thực hiện. Với lợi thế nằm trong vùng kinh tế phát triển tập trung của tỉnh và thành phố, xã Phú Xuân có điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều dự án đầu tư xây dựng đã và đang được thực hiện trên địa bàn như khu tái định cư 26ha, khu tái định cư 3,2ha, khu đô thị Phú Xuân - Damsan, đường Kỳ Đồng kéo dài, khu nhà ở thương mại, dịch vụ hai bên đường Kỳ Đồng kéo dài, bến xe phía Tây thành phố. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cửa hàng kinh doanh dịch vụ thương mại, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động. Tốc độ kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững, trong đó công nghiệp, thương mại, dịch vụ chiếm ưu thế, tỷ lệ lao động sản xuất nông nghiệp còn rất ít. 

Ông Hoàng Văn Biền, Chủ tịch UBND xã Phú Xuân cho biết: Xác định trở thành phường là cơ hội để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, do vậy xã đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng nỗ lực để hoàn thành mục tiêu chung. Đến nay, Phú Xuân cơ bản đạt các tiêu chí, còn 1 tiêu chí chưa đạt là điện chiếu sáng các đường trục chính liên thôn, liên xã, hiện xã Phú Xuân đã hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị tiến hành thủ tục đầu tư và tiến hành đầu tư xây dựng vào quý II/2022.

Cũng như xã Phú Xuân, thời gian qua xã Tân Bình đã tập trung triển khai thực hiện các kế hoạch, giải pháp chi tiết để hoàn thành các tiêu chí trở thành phường. 

Ông Bùi Trung Hiếu, Chủ tịch UBND xã Tân Bình cho biết: Để hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã trở thành phường, UBND xã đã phân tích thực trạng thực hiện các tiêu chí, đề ra các giải pháp, nguồn lực, thời gian thực hiện các tiêu chí chưa đạt, các tiêu chí đạt nhưng cần phải đầu tư củng cố; phân công nhiệm vụ tổ chức thực hiện cho từng thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng xã trở thành phường và các tổ chức, cá nhân liên quan. 

Chú trọng triển khai thực hiện công tác huy động nguồn lực, tạo nguồn thu ngân sách đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng để hoàn thiện các tiêu chí cũng như thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong đó, tập trung phối hợp với các phòng, ban liên quan của thành phố hoàn thiện các thủ tục để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất khu 6,1ha giáp khu tái định cư TBS Sông Trà, khu dân cư 3,2ha. Đồng thời, xã làm tốt công tác an ninh trật tự, phòng, chống các tệ nạn xã hội, nhất là tại các khu vực có nhà cho thuê trọ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hoạt động thương mại, dịch vụ trong xã có điều kiện phát triển.

Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền, sự tham gia tích cực của nhân dân, các xã đang tiếp tục hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí để nâng cấp từ xã lên phường, đặc biệt là các tiêu chí về hạ tầng đô thị, góp phần đưa thành phố sớm trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Minh Nguyệt