Thứ 5, 09/05/2024, 16:48[GMT+7]

Tiền Hải: Tập trung xuống giống tôm vụ xuân hè

Thứ 4, 04/05/2022 | 09:04:51
2,236 lượt xem
Huyện Tiền Hải có diện tích nuôi tôm vụ xuân hè đạt 2.000ha. Thời điểm này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các hộ nuôi trồng thủy sản tập trung xuống giống tôm, bảo đảm theo khung thời vụ đề ra.

Hộ nuôi trồng thủy sản xã Nam Thắng (Tiền Hải) kiểm tra sự sinh trưởng của tôm sau khi xuống giống.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Theo kế hoạch, Tiền Hải phấn đấu thả khoảng 200 triệu con tôm giống. Những năm gần đây, do biến đổi khí hậu, thời tiết luôn diễn biến phức tạp làm cho sức đề kháng của con giống thủy sản sau khi thả dễ bị sốc nhiệt, đặc biệt dịch đốm trắng trên tôm. Để bảo đảm vụ nuôi tôm xuân hè giành thắng lợi, huyện tăng cường cán bộ về cơ sở khuyến cáo nông dân thường xuyên kiểm tra các yếu tố môi trường nước ao nuôi, tình trạng sức khỏe của tôm sau khi thả giống; giám sát chặt chẽ nguồn nước cấp vào ao cần phải được xử lý trước khi thả con giống, đồng thời mua con giống bảo đảm chất lượng có nguồn gốc rõ ràng và tuân thủ mật độ thả, bảo đảm hợp lý tại các vùng nuôi theo cơ quan chuyên môn hướng dẫn. Ngay từ đầu vụ, huyện đã chỉ đạo các địa phương tổ chức nạo vét mương máng, đầu tư sửa chữa hệ thống cống, mương dẫn nước, bảo đảm hệ thống thủy lợi được vận hành phù hợp với từng giai đoạn sản xuất. Phối hợp với cơ quan chức năng cấp trên kiểm tra các cơ sở kinh doanh thức ăn, thuốc, hóa chất, yêu cầu bảo đảm điều kiện kinh doanh theo quy định pháp luật, không bán các loại hóa chất, kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản. Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở và thông qua các hội nghị tập huấn về tác hại và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thủy sản... Năm nay, do điều kiện thời tiết không thuận nên nhiều hộ nuôi tôm ở Tiền Hải xuống giống muộn hơn những năm trước từ 5 - 10 ngày. Tính đến đầu tháng 5/2022, huyện đã xuống giống với diện tích 1.400ha, trong đó tôm trên 82,5 triệu con tôm sú và 93,2 triệu tôm thẻ chân trắng.

Cũng như các địa phương khác trong huyện, xã Nam Phú đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các hộ nuôi thủy sản giám sát chặt chẽ diễn biến môi trường vùng nuôi thủy sản trước và sau khi thả con giống. Ngoài ra, UBND xã phối hợp với ngành chuyên môn tăng cường công tác quản lý con giống, khuyến cáo nông dân không mua tôm giống trôi nổi trên thị trường về thả. 

Anh Bùi Văn Giang, xã Nam Phú cho biết: Năm nay gia đình tôi đầu tư khoảng 20 triệu đồng cải tạo 1ha để nuôi tôm thẻ. Theo kinh nghiệm của tôi trong nuôi trồng thủy sản các hộ dân nên chuẩn bị tốt điều kiện trước khi thả tôm như: cải tạo, phơi ao trong một thời gian sau mỗi vụ nuôi; củng cố hạ tầng ao nhằm tạo ra môi trường nuôi sạch, cùng với đó lựa chọn mua giống ở cơ sở có uy tín, bảo đảm chất lượng sau khi xuống giống thủy sản. 

Còn đối với anh Thiểm, xã Đông Trà, sau khi xuống giống tôm thẻ trên diện tích gần 1ha, những ngày qua đều kiểm tra độ pH trong ao để theo dõi diễn biến môi trường nước giúp tôm không bị sốc nhiệt. 

Anh Thiểm chia sẻ: Từ tháng 3 đến tháng 5 âm lịch là thời gian thuận lợi để thả giống, vì thời tiết ổn định, dịch bệnh ít xuất hiện. Trong nuôi tôm, khó khăn nhất là phòng, trừ dịch bệnh, do đó trước mỗi vụ nuôi, phần việc quan trọng là xử lý vệ sinh ao nuôi. Đây được xem là biện pháp phòng ngừa dịch bệnh hữu hiệu nhất, tiếp đến là lựa chọn giống tôm khỏe mạnh. Hiện nay, người dân được tiếp cận đầy đủ thông tin, được hỗ trợ về nhiều mặt giúp người nuôi tôm ngày càng tuân thủ hướng dẫn của ngành chuyên môn, chủ động chăm sóc tôm bảo đảm an toàn sau mỗi vụ nuôi.

Hộ dân xã Nam Phú (Tiền Hải) xuống giống vụ tôm xuân hè.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày