Thứ 4, 08/05/2024, 16:10[GMT+7]

Kỷ niệm 71 năm ngày thành lập Ngân hàng Việt Nam (6/5/1951 - 6/5/2022) Ngân hàng Thái Bình: 71 năm phát huy vai trò huyết mạch của nền kinh tế

Thứ 5, 05/05/2022 | 09:24:03
2,672 lượt xem
Cách đây 71 năm, ngày 6/5/1951, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 15/SL thành lập Ngân hàng Quốc gia Việt Nam, đặt nền móng cho sự hình thành, xây dựng, phát triển hệ thống Ngân hàng Việt Nam ngày nay. Đến tháng 9/1951, Tỉnh ủy Thái Bình quyết định thành lập Đại lý Ngân hàng Quốc gia tỉnh Thái Bình, trên cơ sở tiếp nhận hai tổ chức “Ty tín dụng sản xuất” và “Ngân khố quốc gia”, sau đổi thành Chi nhánh Ngân hàng Quốc gia tỉnh Thái Bình, rồi Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh Thái Bình, nay là NHNN Chi nhánh tỉnh Thái Bình. Chặng đường 71 năm xây dựng và phát triển, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thử thách nhưng Ngân hàng luôn phát huy tốt vai trò huyết mạch, đóng góp đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình nói riêng, cả nước nói chung.

Hoạt động giao dịch tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Chi nhánh Thái Bình.

Quy mô, chất lượng ngày càng được mở rộng, nâng cao

Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, mạng lưới hoạt động các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh ngày càng được phát triển, mở rộng. Đến nay, ngoài NHNN Chi nhánh tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng, trên địa bàn tỉnh còn có 26 chi nhánh ngân hàng, TCTD, 85 quỹ tín dụng nhân dân. Các TCTD đã thành lập 8 chi nhánh cấp huyện và thành phố, 91 phòng giao dịch, 1 chi nhánh tổ chức tài chính vi mô, 44 quỹ tín dụng nhân dân mở rộng địa bàn sang 62 xã và 260 điểm giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội tại các xã, phường, thị trấn. Với mạng lưới ngân hàng phủ khắp từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn đã tạo thêm nhiều kênh dẫn vốn đầu tư cho nền kinh tế và cung cấp các dịch vụ ngân hàng phong phú, đa dạng, đáp ứng kịp thời nhu cầu giao dịch của các thành phần kinh tế. Trong suốt chặng đường 71 năm xây dựng và phát triển, Ngân hàng Thái Bình luôn bám sát các chương trình kinh tế - xã hội của tỉnh, ưu tiên vốn tập trung đầu tư cho các lĩnh vực đột phá, lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới; sản xuất, kinh doanh hàng xuất khẩu; doanh nghiệp nhỏ và vừa; công nghiệp hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tập trung vốn đầu tư cho các ngành kinh tế mũi nhọn, các dự án lớn của tỉnh.

Cùng với vốn tín dụng thương mại, vốn tín dụng chính sách đã giúp hàng nghìn gia đình thoát nghèo bền vững, có cuộc sống ổn định, hàng nghìn ngôi nhà cho hộ nghèo được xây mới, nhiều học sinh, sinh viên tiếp tục được cắp sách đến trường, nhiều công trình nước sạch và vệ sinh môi trường đạt chuẩn quốc gia được xây dựng mới, hàng nghìn lao động được duy trì việc làm ổn định... góp phần thực hiện tốt mục tiêu của Chính phủ “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Vốn tín dụng ngân hàng có tác động sâu sắc đến sự phát triển của các thành phần kinh tế tại địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đặc biệt, những năm gần đây, mặc dù trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn nhưng Ngân hàng Thái Bình luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của NHNN Việt Nam và của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, trên cơ sở đó thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao nhất là trong việc mở rộng, nâng cao chất lượng tín dụng, gắn với việc thực hiện có hiệu quả các chính sách tín dụng và giải pháp hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh. Đến hết tháng 3/2022, tổng dư nợ cho vay của các TCTD đầu tư trên địa bàn đạt trên 78.430 tỷ đồng, tăng 4,3% so với thời điểm 31/12/2021; trong đó cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đạt 28.885 tỷ đồng với trên 106.700 khách hàng còn dư nợ, tăng 1,4% so với thời điểm 31/12/2021, chiếm 36,8% tổng dư nợ cho vay toàn địa bàn; dư nợ cho vay tín dụng chính sách đạt 3.402 tỷ đồng, chiếm 4,3% tổng dư nợ cho vay toàn địa bàn...

Công ty TNHH May mặc V.J.One (Đông Hưng) duy trì sản xuất, tạo việc làm ổn định cho hơn 1.300 lao động địa phương từ sử dụng dịch vụ của các ngân hàng.

Đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn

Để hỗ trợ kịp thời khách hàng vượt qua khó khăn, đặc biệt là khó khăn trước tác động của dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN Việt Nam, NHNN Chi nhánh tỉnh đã chủ động ban hành các văn bản triển khai tới các TCTD trên địa bàn, trên cơ sở đó nắm bắt, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của khách hàng trong quá trình tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng; đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục vay vốn, tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay, tích cực sử dụng công nghệ số nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng. Từ ngày 23/1/2020 đến hết tháng 1/2022, các TCTD trên địa bàn đã cho vay mới đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với lãi suất thấp hơn khoảng 2%/năm so với trước khi có dịch, doanh số cho vay đạt 63.127,8 tỷ đồng, giúp khách hàng kịp thời bổ sung nguồn vốn hoạt động, đồng thời giảm chi phí vay vốn khoảng 245 tỷ đồng; cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 1.000 khách hàng, tổng giá trị nợ lũy kế cả gốc, lãi 1.853 tỷ đồng, dư nợ 595,7 tỷ đồng; miễn, giảm lãi tiền vay cho 13.345 khách hàng, tổng giá trị nợ lũy kế 2.632,4 tỷ đồng với số tiền lãi được miễn, giảm 3,2 tỷ đồng; giảm phí dịch vụ thanh toán khoảng 30 - 50% đối với các giao dịch thanh toán qua ngân hàng. Thực hiện Nghị quyết số 42 và Nghị quyết số 68 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đến nay Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh đã giải ngân cho vay 7 doanh nghiệp để trả lương ngừng việc cho người lao động với doanh số cho vay hơn 1,1 tỷ đồng, lãi suất cho vay 0%. Với 94 tỷ đồng được trung ương cấp cho vay ưu đãi theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh đang khẩn trương giải ngân bảo đảm người dân nhanh chóng có vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Không ngừng đổi mới, phát triển toàn diện

Hưởng ứng chiến lược chuyển đổi số quốc gia, tiến tới phát triển một hệ thống ngân hàng hiện đại đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã từng bước đổi mới công nghệ, phát triển và ứng dụng tin học vào các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng các TCTD trên địa bàn tỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng nhất là dịch vụ thanh toán. Chỉ với chiếc điện thoại thông minh được cài đặt App của các ngân hàng, khách hàng có thể trải nghiệm, sử dụng các dịch vụ của ngân hàng mà không phải trực tiếp đến ngân hàng như: gửi tiết kiệm, chuyển tiền, mua sắm online, thanh toán hóa đơn điện, nước, nạp tiền điện thoại, đặt vé máy bay, tàu xe, quét mã VNPAY-QR... Đến nay, toàn tỉnh có 195 máy ATM, 866 thiết bị chấp nhận thẻ POS, các ngân hàng đã thực hiện kết nối liên thông thanh toán qua máy ATM với gần 1,6 triệu thẻ thanh toán các loại được phát hành; tổng doanh số thanh toán qua ngân hàng quý I/2022 đạt 423.000 tỷ đồng, tăng 23,4% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó thanh toán không dùng tiền mặt chiếm khoảng 75% tổng doanh số thanh toán.

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, Ngân hàng Thái Bình đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, NHNN Việt Nam và tỉnh Thái Bình tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, đặc biệt NHNN Chi nhánh tỉnh Thái Bình vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2015 và nhiều cờ thi đua của Chính phủ, của UBND tỉnh, của Thống đốc NHNN Việt Nam và bằng khen, giấy khen, các phần thưởng cao quý khác của các cấp, các ngành trao tặng.

Tự hào, kế thừa và phát huy truyền thống lịch sử 71 năm thành lập, xây dựng, đổi mới, phát triển và hội nhập của Ngân hàng Thái Bình, trong thời gian tới, tập thể lãnh đạo, công chức, nhân viên ngành Ngân hàng Thái Bình tiếp tục đồng tâm hiệp lực, đổi mới và sáng tạo, quyết tâm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được Thống đốc NHNN Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao, góp phần tích cực cùng các cấp, các ngành thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, phấn đấu đưa Thái Bình trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực đồng bằng sông Hồng.

Phan Thị Tuyết Trinh
(Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thái Bình)