Thứ 6, 19/07/2024, 16:40[GMT+7]

Diễn tập xử trí tình huống sập đổ công trình trên địa bàn thành phố Thái Bình

Thứ 6, 19/07/2024 | 13:36:40
643 lượt xem
Tiếp tục chương trình diễn tập phòng thủ dân sự (PTDS) ứng phó bão mạnh, siêu bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2024 của tỉnh, sáng ngày 19/7, Ban Chỉ đạo diễn tập PTDS tỉnh tổ chức diễn tập xử trí tình huống sập đổ công trình tại khu nhà 9 tầng - Ban Quản lý nhà ở sinh viên, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình).

Các đồng chí lãnh đạo Quân khu 3 và lãnh đạo tỉnh dự, chỉ đạo diễn tập.

Video: 190724_-_DIEN_TAP_XU_LY_TINH_HUON_SAP_DO_CONG_TRINH.mp4?_t=1721377081

 

Dự và chỉ đạo diễn tập có các đồng chí: Trung tướng Nguyễn Quang Ngọc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 3, Trưởng ban Chỉ đạo diễn tập PTDS Quân khu; Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 3; đại biểu Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Quân khu 3.

Về phía tỉnh Thái Bình có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo diễn tập PTDS tỉnh; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức diễn tập PTDS tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị và các huyện, thành phố.

Các đại biểu dự diễn tập xử trí tình huống sập đổ công trình trên địa bàn thành phố Thái Bình.

Tình huống giả định: Vào hồi 9 giờ 45 phút, ngày 19/7, sau khi có siêu bão đổ bộ vào tỉnh Thái Bình, do dư chấn của siêu bão để lại cộng với mưa lớn nhiều ngày ngấm sâu vào các bức tường làm sập đổ một phần công trình nhà 9 tầng thuộc cụm nhà ở sinh viên thành phố Thái Bình. Đây là công trình đã cũ, được xây dựng từ nhiều năm. Tại vị trí sập đổ có 25 người bị vùi lấp một phần cơ thể hoặc vùi lấp hoàn toàn cơ thể trong đống cấu kiện xây dựng và các đồ dùng sinh hoạt khác. Khu vực phía dưới chân công trình bị sập đổ có 1 xe ô tô loại 5 chỗ đang dừng đỗ, bị cấu kiện xây dựng đè nên làm ô tô bị biến dạng, 1 lái xe bị thương. Việc tổ chức tìm kiếm, xác định tình trạng sức khỏe, tổ chức các hoạt động cứu nạn, cứu hộ (CNCH) đối với các nạn nhân đòi hỏi hết sức cấp thiết, xác định có thương vong do nạn nhân bị tác động lực rất lớn dẫn đến chấn thương, đa chấn thương và tử vong tại chỗ, số nạn nhân bị vùi lấp sâu thiếu ô xy, không hô hấp được, thời gian bị vùi lấp kéo dài có thể dẫn đến tử vong. Tại khu vực nhà chưa sập đổ có 50 người bị mắc kẹt trên các tầng cao do lối cầu thang bộ đã bị các vật liệu và cấu kiện sập đổ che lấp, không tự thoát ra ngoài được, tâm lý bị hoảng loạn, cầu cứu giúp đỡ. Nguy cơ sập đổ công trình thứ cấp xảy ra rất cao, có thể dẫn đến thương vong cho nhiều người, yêu cầu phải nhanh chóng triển khai thoát nạn, chống sập đổ công trình thứ cấp và các hoạt động CNCH.

Các cấu kiện xây dựng trong khi sập đổ tác động trực tiếp đến cụm van, dây dẫn khí của một số bình gas sinh hoạt tại các phòng ở của sinh viên dẫn đến khí gas rò rỉ ra ngoài, tồn đọng trong các không gian kín, hình thành môi trường nguy hiểm nổ; bình chứa nhiên liệu một số xe máy dưới tầng hầm bị nứt, vỡ dẫn đến xăng, dầu chảy tràn trên bề mặt; hệ thống dây dẫn điện, aptomat bị kéo gãy, tước vỏ, mất tác dụng cách điện, các dây dẫn tiếp xúc trực tiếp với nhau gây chập điện trên diện rộng trong khu vực sập đổ tạo ra nguồn nhiệt. Khí gas tiếp xúc nguồn nhiệt do chập điện gây nổ. Xăng, dầu từ xe máy rò rỉ tiếp xúc nguồn nhiệt do chập điện gây cháy xe máy và một số tài sản trong khu vực sập đổ; đám cháy tỏa ra nhiều khói, khí độc, bức xạ nhiệt cao gây nguy hiểm cho con người, hạn chế khả năng triển khai công tác CNCH và chữa cháy.

Khu vực xảy ra tình huống sập đổ công trình. 

Các lực lượng tích cực tham gia công tác CNCH. 

Các lực lượng di chuyển các vật liệu và cấu kiện sập đổ ra ngoài để cứu người bị vùi lấp.

Khi sự cố sập đổ công trình xảy ra, lực lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) thuộc Ban Quản lý nhà ở sinh viên thành phố Thái Bình đã nhanh báo động, huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ triển khai CNCH, chữa cháy. Kiểm tra, xác minh số người đang ở tại các phòng của khu nhà bị sập đổ. Tuy nhiên, vụ sập đổ công trình có tính chất hết sức phức tạp, vượt quá khả năng xử lý của lực lượng PCCC và CNCH tại cơ sở. Lực lượng PCCC cơ sở đã điện báo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đề nghị hỗ trợ qua số điện thoại 114. Nhận tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã nhanh chóng điều động lực lượng, phương tiện đến hiện trường xử lý sự cố cháy nổ, sập đổ công trình. Khi đến hiện trường, qua công tác nắm tình hình, trinh sát nhanh quy mô, diễn biễn của vụ việc, số lượng người bị nạn, Chỉ huy lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã điện, báo cáo, đề xuất đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo chi viện của các đơn vị có liên quan thuộc Công an tỉnh từ đồng chí Giám đốc Công an tỉnh để tăng cường lực lượng tổ chức các hoạt động CNCH khu vực cấu kiện xây dựng bị sập đổ có nhiều nạn nhân vị vùi lấp, không xác định được vị trí, phải sử dụng chó nghiệp vụ để đánh hơi, tìm vị trí nạn nhân bị mắc kẹt. Tiếp đó, Giám đốc Công an tỉnh đã điều động các đơn vị: Phòng Tham mưu, Phòng Cảnh sát cơ động, Phòng Cảnh sát Giao thông, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an thành phố Thái Bình đến hiện trường tham gia các hoạt động CNCH. Đồng thời, xác định đây là vụ việc diễn biến hết sức phức tạp, có nhiều người bị nạn, khối lượng cấu kiện sập đổ rất lớn khiến công tác CNCH kéo dài và gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm, cần phải huy động nhiều lực lượng, phương tiện các cơ quan tham gia xử lý, đồng chí Giám đốc Công an đã gọi điện, báo cáo tình hình với đồng chí Trưởng ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh xin chi viện. Ngay sau khi nhận được báo cáo về vụ sập đổ công trình, đồng chí Trưởng ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã huy động: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Công Thương, Điện lực, Sở Y tế, Trung tâm cấp cứu 115, Bệnh viện Đa khoa Thái Bình đến hiện trường phối hợp tổ chức CNCH.

Các lực lượng tìm kiếm vị trí nạn nhân mắc kẹt.

Vận chuyển các nạn nhân bị thương ra phía ngoài cấp cứu. 

Các lực lượng phối hợp cứu hộ những người mắc kẹt trên tầng cao tòa nhà có nguy cơ đổ sập. 

Cứu người bị mắc kẹt trên tầng cao tòa nhà có nguy cơ đổ sập.

Với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương, trách nhiệm cao, sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ của các lực lượng, buổi xử trí tình huống sập đổ công trình trên địa bàn thành phố Thái Bình kết thúc thành công theo mục tiêu, yêu cầu đề ra. Các lực lượng tham gia thực tập đã nắm vững nhiệm vụ, cách thức, kỹ năng và sự phối hợp trong việc CNCH. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy, điều hành được triển khai nhất quán, rõ ràng, khoa học, linh hoạt, thống nhất. Quá trình diễn tập đã bảo đảm an toàn tuyệt đối cho lực lượng và phương tiện tham gia. Thông qua diễn tập là cơ sở để kiểm tra, đánh giá khả năng xử lý, ứng phó của các cấp, các ngành trong tỉnh và các lực lượng trên địa bàn, bảo đảm hạn chế thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân khi có tình huống xảy ra.

Nhóm phóng viên