Thứ 2, 22/07/2024, 21:19[GMT+7]

Vũ Thư: Nhiều nơi tái diễn họp chợ ở lòng, lề đường

Thứ 3, 17/05/2022 | 20:51:38
3,283 lượt xem
Tình trạng biến lòng, lề đường thành nơi họp chợ tại một số tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Vũ Thư đã diễn ra từ nhiều năm nay. Mặc dù các cơ quan chức năng, các địa phương đã nhiều lần huy động lực lượng giải tỏa nhưng sau mỗi đợt giải tỏa, tình trạng vi phạm lại tiếp tục tái diễn, gây mất trật tự an toàn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Người dân bày bán nông sản tại lòng, lề đường của tuyến đường tránh S1, quốc lộ 10, địa bàn xã Minh Quang (Vũ Thư).

Tuyến đường tỉnh ĐT.454 đoạn qua địa bàn xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư có lòng đường, lề đường hẹp, trong khi lưu lượng phương tiện giao thông thường xuyên cao. Đặc biệt, đoạn qua địa bàn thôn Bùi Xá, ngoài các hộ kinh doanh hai bên đường còn hình thành các điểm chợ cóc tự phát ngay tại lề đường, lòng đường. Hầu hết các trường hợp bán hàng tại đây là nông dân địa phương, bày bán các sản phẩm nông sản do gia đình trực tiếp sản xuất. 

Lề đường chỉ rộng gần 1m nên việc mua bán hàng hóa diễn ra ngay tại lề đường, lòng đường. Vào thời gian cao điểm, mật độ phương tiện cao, điểm chợ tự phát này gây mất trật tự an toàn giao thông. Ông Phạm Văn Sính, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Lãng cho biết: Chính quyền phối hợp với Công an xã mỗi tuần 2 lần tiến hành nhắc nhở, giải tỏa, tạm thu giữ phương tiện, biển quảng cáo, hàng hóa nhưng thời điểm không thấy lực lượng chức năng tuần tra thì bà con lại bày bán hàng hóa tràn lan. Cái khó là xã không đủ nhân lực trực liên tục ở các tuyến đường; người vi phạm hầu hết là nông dân địa phương; việc xử lý vi phạm mới chỉ dừng lại ở tạm giữ phương tiện, hàng hóa.

Tuyến đường tránh S1, quốc lộ 10 cả ngày và đêm luôn có nhiều loại phương tiện, đặc biệt là các xe trọng tải lớn như công-ten-nơ, xe đầu kéo tham gia giao thông với tốc độ khá cao. Mặc dù vậy, đoạn qua địa bàn xã Minh Quang, nhiều nông dân địa phương vẫn bày bán các loại nông sản như: dưa hồng, dưa lê, ngô, khoai, rau... ngay tại lề đường, lòng đường. Bán hàng ngay cạnh biển báo “cấm họp chợ”, bà Phạm Thị T, thôn La Nguyễn, xã Minh Quang giải thích: Chúng tôi biết bán hàng tại lòng, lề đường như này là sai nhưng ở đây có nhiều khách tỉnh ngoài đi ngang qua nên dễ bán nông sản hơn, giá cao hơn ở chợ. Chính quyền, lực lượng công an xã cũng thường xuyên đến không cho bán hàng nhưng tranh thủ lúc nào họ không đến thì chúng tôi lại bày bán. Biết là bán hàng ở lòng đường, lề đường quốc lộ rất nguy hiểm, mất an toàn nhưng nhiều lúc tôi cứ tặc lưỡi làm liều.

Chính cái “tặc lưỡi làm liều” của những người bán hàng tại lòng, lề đường kéo theo hiểm nguy, lo lắng cho những người tham gia giao thông. Anh Đỗ Văn Dân, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa cho biết: Tôi là tài xế công-ten-nơ chở hàng tuyến Thanh Hóa - Hải Phòng nên thường xuyên tham gia giao thông qua đoạn đường này. Do bà con bày bán hàng hóa ở lòng, lề đường nên không ít lượt, phương tiện đi trước bất ngờ dừng đỗ, tấp xe vào lề đường đột ngột để mua hàng khiến xe tôi phải phanh gấp. Vấn đề đặt ra, nếu tôi không phanh xe kịp thì đã xảy ra tai nạn. Với góc nhìn của tài xế, tôi cho rằng nông dân bán hàng tại lòng, lề đường quốc lộ như thế này là vô cùng liều mạng, gây nguy hiểm cho chính bản thân họ và cả người tham gia giao thông.

Tình trạng biến lòng, lề đường thành nơi họp chợ, bày bán hàng quán diễn ra khá phổ biến ở nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Vũ Thư. Nguyên nhân trước hết do nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao, thường tái phạm khi không có lực lượng chức năng tuần tra nhắc nhở. Một số địa phương chưa vào cuộc quyết liệt, liên tục để ngăn ngừa, giải tỏa các trường hợp vi phạm hoặc không đủ nhân lực để giám sát, xử lý, vì vậy tình trạng họp chợ, buôn bán ở lòng, lề đường thường tái diễn. 

Để giải quyết tình trạng này cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng và sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các địa phương. Ngoài ra, cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, chủ hộ kinh doanh trong việc chấp hành pháp luật, không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ để làm nơi buôn bán, trao đổi hàng hóa. Người tiêu dùng cũng cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, kiên quyết từ chối, không mua bán, trao đổi hàng hóa tại lòng, lề đường.


Quỳnh Lưu