Chủ nhật, 19/05/2024, 01:23[GMT+7]

Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân

Chủ nhật, 29/05/2022 | 17:13:43
7,909 lượt xem
Sáng ngày 29/5, tại tỉnh Sơn La, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân với chủ đề “Tiếp sức, hỗ trợ nông dân, phục hồi, phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững”. Dự hội nghị có lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương; lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố cùng 300 nông dân tiêu biểu đại diện cho hơn 10,2 triệu hội viên nông dân cả nước.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Video: 29522-_kem_tin_thu_tuong_chinh_phu_doi_thoai_vs_nong_dan.mp4?_t=1653831960

Các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Đây là lần thứ tư, hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam được tổ chức và là hội nghị đầu tiên trong nhiệm kỳ Chính phủ mới. Đã có hơn 1.600 câu hỏi, đề xuất, kiến nghị của nông dân, các hợp tác xã, doanh nghiệp và các nhà khoa học được gửi tới Thủ tướng Chính phủ về những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

 

 Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo 10 bộ, ngành đã trực tiếp đối thoại, trả lời 14 câu hỏi, nhóm câu hỏi của nông dân tại một số địa phương và đại diện các HTX nông nghiệp, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, các chuyên gia, nhà khoa học. Nội dung đối thoại tập trung vào các vấn đề liên quan đến quản lý, sử dụng đất; ổn định giá vật tư nông nghiệp; bảo đảm đầu ra cho nông sản; hỗ trợ vốn cho các hộ nông dân, doanh nghiệp đầu tư, mở rộng sản xuất; xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam; chính sách hỗ trợ nông dân phục hồi sản xuất sau đại dịch Covid-19; chuyển đổi số trong nông nghiệp; hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo trong nông nghiệp; đào tạo nghề, tạo việc làm cho nông dân ly nông không ly hương; quy hoạch phát triển cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ đào tạo cán bộ quản lý HTX; bảo hiểm nông nghiệp; ô nhiễm môi trường ở khu vực nông thôn; giải pháp phát triển đô thị ngay tại nông thôn; phát triển hệ thống giao thông miền núi phía Bắc...

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao tinh thần, tâm huyết, trách nhiệm, thẳng thắn, cởi mở của các đại diện nông dân, các chuyên gia, các doanh nghiệp tại hội nghị; đặc biệt là những vấn đề thảo luận rất trúng và thiết thực đối với sự phát triển của nông nghiệp, nông thôn và nâng cao đời sống nông dân. Thủ tướng đề nghị ngoài câu hỏi tại các hội nghị, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tổ chức đối thoại với nông dân vào giữa hai kỳ đối thoại của Thủ tướng Chính phủ để phân cấp, giải quyết các vấn đề liên quan đến nông thôn, nông nghiệp, nông dân kịp thời, phù hợp với địa phương. 

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước luôn nhất quán quan điểm xuyên suốt, đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng, chiến lược, khẳng định vai trò, vị thế của nông nghiệp, nông thôn, nông dân trong tiến trình phát triển đất nước, trong đó nổi bật là Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Chính phủ luôn chú trọng đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân, trong đó ưu tiên hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; triển khai nhiều đề án, dự án, chiến lược lớn, quan trọng về nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện kết luận tại các hội nghị đối thoại các năm 2018, 2019, 2020, góp phần tích cực vào sự phát triển của ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và nâng cao đời sống nông dân.

Bên cạnh nêu những thành tựu nổi bật, Thủ tướng cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế; đồng thời gợi mở những nhiệm vụ, giải pháp để xây dựng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh; thực hiện thắng lợi mục tiêu của chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn bền vững đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thủ tướng cho rằng vai trò, vị trí của nông nghiệp, nông dân, nông thôn là rất quan trọng đối với việc xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước. Do đó cần phải thích ứng phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số, thích ứng với biến đổi khí hậu với mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh. 

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, cơ quan, nhất là Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và các đơn vị cơ sở trực tiếp làm việc hàng ngày với người dân, lắng nghe tìm hiểu các nhu cầu, nguyện vọng của người dân, kịp thời có các hỗ trợ, định hướng và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong tổ chức sản xuất, tiêu thụ, nâng cao giá trị, hiệu quả. Cải thiện môi trường đầu tư, khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, nhất là các doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Đẩy mạnh khởi nghiệp trong nông dân, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khu vực nông thôn. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực, đổi mới đào tạo nghề. Tăng cường ứng dụng thương mại điện tử, góp phần giải quyết căn bản vấn đề tiếp cận thị trường, tiêu thụ sản phẩm. Nâng cao năng lực cung cấp thông tin, dự báo thị trường, góp phần điều chỉnh sản xuất phù hợp. Thời gian tới, các bộ, ngành trung ương, cơ quan liên quan tiếp thu đầy đủ, để tiếp tục nghiên cứu, xem xét sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Chính quyền các địa phương cần phải quan tâm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nông dân, phù hợp với quy định chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền để đời sống của nông dân ngày càng ấm no, sung túc hơn.

Trịnh Cường - Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày