Thứ 4, 08/05/2024, 19:33[GMT+7]

Sản xuất cây màu hè ở Kiến Xương

Thứ 4, 01/06/2022 | 08:46:26
959 lượt xem
Dù không phải là địa phương có nhiều lợi thế trong sản xuất cây màu hè nhưng để nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp, nhiều xã trên địa bàn huyện Kiến Xương đã tích cực chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây màu cho giá trị kinh tế cao, mở rộng diện tích cây màu hè năm sau cao hơn năm trước.

Nông dân xã Vũ An (Kiến Xương) chăm sóc cây màu hè.

Tại thôn Đô Lương, xã Vũ An trải dài trên những cánh đồng là màu xanh của cây dưa gang xuất khẩu. Bà Trần Thị Sim cho biết: Mặc dù đã 74 tuổi song tôi vẫn trồng 1,6 sào dưa gang. Cũng trên diện tích này, vụ xuân vừa rồi tôi thu về 5 triệu đồng từ cây đậu tương và sau khi thu hoạch xong tôi trồng ngay dưa gang xuất khẩu. Thuận lợi nhất là có HTX lo đầu ra, đầu vào nên người dân yên tâm sản xuất, nếu thời tiết thuận lợi chắc chắn tôi sẽ thu về 5 triệu đồng từ cây màu hè. 

Ông Nguyễn Quang Thế, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ An cho biết: Vụ màu hè năm nay, xã Vũ An phấn đấu trồng 18ha, đến nay đã trồng được 12ha, trong đó chủ lực là cây dưa gang xuất khẩu. Ngay sau khi thu hoạch cây đậu tương vụ xuân, từ cuối tháng 4 nông dân trong xã bắt đầu xuống giống trồng cây màu hè. Hiện có khoảng 40% diện tích dưa gang đang ra hoa, đậu quả. Đây là cây trồng có thế mạnh ở địa phương bởi HTX đã liên kết bao tiêu sản phẩm loại cây này 20 năm nay. Bình quân mỗi sào người dân thu được 2 tấn dưa mang về 4 triệu đồng. Đặc thù của cây này là thời gian sinh trưởng ngắn, thời vụ chỉ từ 55 - 60 ngày. Năm nay dự kiến đến ngày 10/6 bắt đầu cho thu hoạch dưa, mỗi sào thu từ 4 - 5 lứa, tổng sản lượng ước đạt 500 tấn. Để có được diện tích trên, HTX đã tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển những vùng cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây màu có giá trị kinh tế cao. Vì thế, trong 18ha có 12ha đất chuyên màu, 6ha đã chuyển từ đất trồng lúa kém hiệu quả. Như vậy từ 1 vụ lúa xuân người dân trồng được 2 vụ cây màu cho thu nhập bình quân trên 7 triệu đồng/sào, cao gấp nhiều lần so với cấy lúa.

Tại xã Vũ Ninh, do ảnh hưởng của thời tiết nên thời vụ trồng cây màu hè chậm hơn mọi năm. Theo kế hoạch, toàn xã trồng 10ha cây màu hè, trong đó chủ lực là cây dưa gang và đậu tương xuất khẩu. 

Bà Nguyễn Thị Huệ, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ Ninh cho biết: Cây màu hè quy hoạch trồng trên đất cây màu xuân nhưng do ảnh hưởng của thời tiết nên thời gian thu hoạch cây màu xuân bị chậm khiến cây màu hè trồng lùi lại từ 10 - 15 ngày. Để kịp thời vụ, HTX đã chủ động xây dựng kế hoạch, cấp giống cho nhân dân để làm bầu hoặc trồng trực tiếp bằng cách rẽ lạc xuân để tra hạt dưa, khi thu hoạch lạc thì dưa bắt đầu phát triển. Ngoài ra, địa phương cũng chuyển đổi một phần diện tích từ trồng dưa sang cây đậu tương vào đầu tháng 6. 

Đây là những cây trồng được HTX liên kết ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Bình quân mỗi sào năng suất đạt 2 tấn dưa, người dân thu về 3,6 triệu đồng trong khi chi phí sản xuất thấp, thời gian trồng ngắn. Vì thế, HTX đã tuyên truyền người dân chuyển từ cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây màu cho giá trị kinh tế cao. Cụ thể, sẽ chuyển 5ha cấy lúa mùa kém hiệu quả sang trồng cây đậu tương, năng suất đạt từ 3,5 - 4,5 tạ/sào, thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/sào. Cùng với đó, HTX và doanh nghiệp cung ứng trả chậm toàn bộ đầu vào như giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho người dân. Là người gắn bó nhiều năm với cây màu hè, ông Lại Văn Tạo, thôn Nam Sơn cho biết: Tranh thủ thời tiết tạnh ráo tôi ra đồng rẽ cây lạc để tra hạt dưa. Năm ngoái tôi trồng dưa thu về 3,5 triệu đồng nên hy vọng năm nay dưa tiếp tục được mùa, được giá.

Theo kế hoạch, huyện Kiến Xương phấn đấu diện tích trồng cây màu hè năm nay đạt trên 1.800ha. Để đạt được mục tiêu trên, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng đề án, kế hoạch sản xuất cụ thể, gắn liền từ vụ xuân đến vụ hè. Ngoài diện tích trồng trên đất chuyên màu, huyện khuyến khích các địa phương tuyên truyền người dân mở rộng diện tích cây màu hè từ vùng cấy lúa kém hiệu quả. Để sản xuất cây màu hè đạt hiệu quả kinh tế cao, thời gian tới Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện khuyến cáo bà con nông dân chủ động phòng, trừ sâu bệnh, có biện pháp chăm sóc hợp lý để cây màu sinh trưởng, phát triển tốt. Bên cạnh đó, hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo đúng nguyên tắc để có sản phẩm an toàn, tạo uy tín, thương hiệu cho sản phẩm; quan tâm theo dõi chặt chẽ thị trường để có hướng sản xuất hợp lý, cung ứng đúng nhu cầu của thị trường, hướng tới sản xuất bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế cao.


Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày