Thứ 6, 29/03/2024, 21:29[GMT+7]

Chi cục Thuế khu vực Tiền Hải - Kiến Xương: Đồng bộ các giải pháp thu ngân sách

Thứ 4, 01/06/2022 | 22:06:43
2,076 lượt xem
Đến ngày 29/5, tổng thu ngân sách do Chi cục Thuế khu vực Tiền Hải - Kiến Xương thực hiện đạt 392,2 tỷ đồng, đạt 48,3% dự toán; trong đó số thu từ thuế, phí sau khi trừ tiền sử dụng đất đạt hơn 119 tỷ đồng, đạt 71% dự toán, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2021.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Tiền Hải - Kiến Xương giải quyết hồ sơ nộp lệ phí trước bạ cho người nộp thuế.

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, đặc biệt là dịch Covid-19 với những diễn biến phức tạp nên để có được kết quả đó Chi cục Thuế khu vực Tiền Hải - Kiến Xương đã thực hiện đồng bộ các giải pháp với mục tiêu thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước. Trong tổng số 8 chỉ tiêu thu được giao dự toán, đến nay đã có 6 chỉ tiêu thu vượt 50% dự toán, đặc biệt có những chỉ tiêu vượt cao như: thuế thu nhập cá nhân đạt 127% dự toán với số thu hơn 25 tỷ đồng, lệ phí môn bài đạt 96% dự toán với số thu gần 2 tỷ đồng. 

Đánh giá theo địa bàn thu, huyện Kiến Xương có số thu đạt hơn 111 tỷ đồng, đạt 74% dự toán, đạt 63% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó tổng thu từ thuế, phí sau khi trừ tiền sử dụng đất đạt hơn 47 tỷ đồng, đạt 67% dự toán, đạt 129% so với cùng kỳ năm 2021. Huyện Tiền Hải có số thu đạt hơn 280 tỷ đồng, đạt 42% dự toán, đạt 105% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó tổng thu từ thuế, phí sau khi trừ tiền sử dụng đất đạt gần 72 tỷ đồng, đạt 74% dự toán, đạt 116% so với cùng kỳ năm 2021. Ông Đào Trọng Nam, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Tiền Hải - Kiến Xương cho biết: Ngay từ đầu năm, Chi cục đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước huyện Tiền Hải và Kiến Xương tổ chức họp định kỳ đánh giá tình hình thu ngân sách trên địa bàn trên cơ sở đó tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc trong công tác thu; tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chính sách về thuế để người nộp thuế nắm bắt và tổ chức thực hiện đúng quy định; tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn, đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất giúp người nộp thuế trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước. 

Hoạt động thanh tra, kiểm tra cũng được Chi cục Thuế khu vực Tiền Hải - Kiến Xương đặc biệt chú trọng thực hiện. Trong năm, ngoài việc bố trí nhân lực tập trung tối đa cho công tác kiểm tra thuế; vừa triển khai hoàn thành kế hoạch Chi cục tập trung vào các hoạt động kiểm tra trên những lĩnh vực còn dư địa thu cao như: xây dựng cơ bản tư nhân, kinh doanh thương mại điện tử, hoạt động cho thuê nhà, mặt bằng kinh doanh, xây dựng cơ bản vãng lai... Một trong những nhiệm vụ trọng tâm đang được Chi cục khẩn trương thực hiện đó là triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) trong người nộp thuế. Với mục tiêu phấn đấu đến hết tháng 5/2022 hoàn thành việc chuyển đổi HĐĐT trong người nộp thuế, ngay từ cuối tháng 3/2022, Chi cục đã tổ chức họp trên cơ sở đó thành lập tổ triển khai và tổ giúp việc thực hiện HĐĐT với tổng số 36 cán bộ, nhân viên; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên đồng thời yêu cầu các thành viên báo cáo tiến độ thực hiện công việc theo từng ngày; ra thông báo yêu cầu người nộp thuế thực hiện chuyển đổi HĐĐT theo quy định bằng nhiều hình thức như: gửi email, bưu điện, liên lạc trực tiếp, đăng trên cổng thông tin của hai huyện Tiền Hải và Kiến Xương; thành lập đoàn công tác đôn đốc các đơn vị chưa thực hiện chuyển đổi sang HĐĐT... 

Đến ngày 29/5, huyện Kiến Xương đã có 440 người nộp thuế thực hiện HĐĐT, trong đó có 416 doanh nghiệp, tổ chức và 24 hộ kinh doanh; huyện Tiền Hải đã có 518 người nộp thuế thực hiện HĐĐT, trong đó có 464 doanh nghiệp, tổ chức và 54 hộ kinh doanh. Là một trong những người nộp thuế thực hiện HĐĐT ngay từ ngày 1/4/2022, hộ kinh doanh Nguyễn Công Đỉnh (khu 2, thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải) đã sớm chuẩn bị hạ tầng công nghệ cần thiết cũng như liên hệ với nhà cung cấp HĐĐT để thực hiện theo đúng lộ trình của ngành thuế. Anh Nguyễn Công Đỉnh cho biết: Do kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, giải trí nên việc sử dụng HĐĐT đã giúp công việc kinh doanh của gia đình tiện lợi hơn rất nhiều so với trước đây; việc tra cứu được dễ hơn, cập nhật và lập báo cáo hàng tháng nhanh hơn. Trong quá trình thực hiện chuyển đổi sang HĐĐT, gia đình tôi cũng được cán bộ của Chi cục Thuế khu vực Tiền Hải - Kiến Xương hướng dẫn rất tận tình nên không gặp vướng mắc gì. 

Trong số các chỉ tiêu thu ngân sách do Chi cục thực hiện, đến nay có chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất mới đạt 42% dự toán với số thu hơn 273 tỷ đồng, đạt 79% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó huyện Tiền Hải đạt 37% dự toán với số thu gần 209 tỷ đồng; huyện Kiến Xương đạt 80% dự toán với số thu hơn 64 tỷ đồng. Chính vì thế, thời gian tới, Chi cục tích cực tham mưu cho Ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước các huyện Tiền Hải và Kiến Xương chỉ đạo các ban, ngành, địa phương liên quan phối hợp giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn thu cho ngân sách.  

Minh Hương