Chủ nhật, 05/05/2024, 16:54[GMT+7]

Chủ động “4 tại chỗ” trong phòng, chống thiên tai ở Đông Hưng

Thứ 4, 01/06/2022 | 22:13:20
829 lượt xem
Năm 2022, huyện Đông Hưng chú trọng xây dựng, triển khai các phương án phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn sát với tình hình thực tế địa phương, coi trọng phương châm “4 tại chỗ” nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Các đơn vị chuẩn bị thi công kè Hoa Nam, xã Liên Hoa.

Xã Liên Hoa có trên 6.000 nhân khẩu, địa bàn xã có 2,2km đê Trà Lý chạy qua, là địa bàn xung yếu của huyện bởi hàng năm chịu tác động trực tiếp của bão, lũ. Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân chủ động ứng phó với thiên tai, xây dựng các phương án ứng phó với bão, lũ, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã thực hiện tốt phương châm: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, cơ sở vật chất tại chỗ, hậu cần tại chỗ. 

Đồng chí Nguyễn Văn Hoạch, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để chủ động trong mọi tình huống, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã.

Ngoài việc bảo quản tốt số vật tư dự trữ của nhà nước hiện có trên địa bàn, địa phương huy động, bố trí lực lượng canh coi, cừ sách, xung kích, ứng cứu, bơi lặn, cứu thương... đủ tiêu chuẩn, bảo đảm số lượng, chất lượng và chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng như: đất, đá, bao bì, vải, đặt ở nơi xung yếu cùng các phương tiện hộ đê. Đến nay, 100% kè xung yếu trên địa bàn đã được xử lý xong. Xã cũng đã kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các tổ chức, cá nhân có công trình vi phạm hành lang bảo vệ đê điều, công trình thủy lợi, tổ chức lực lượng phát quang, giải phóng hành lang bảo vệ đê. Xây dựng phương án cứu hộ, cứu nạn người và tài sản cho những hộ sinh sống ngoài đê, những hộ già cả, neo đơn ở vùng nguy hiểm khi bão, lũ xảy ra. . 

Công trình đê, kè được đầu tư nâng cấp.

Huyện Đông Hưng có 23,5km đê, 11 kè lát mái, 9 cống dưới đê, 23 điếm gác nướcHệ thống đê, kè, cống tương đối an toàn trong điều kiện bão, lũ nhỏ. 

Theo đồng chí Vương Đức Hằng, Phó Chủ tịch UBND huyện: Trước mùa mưa bão năm nay, UBND huyện tiến hành khảo sát, đánh giá chất lượng hệ thống công trình, các khu vực trọng điểm, chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó phù hợp với đặc thù của mỗi địa phương, nhất là các xã ven đê. Qua kiểm tra, rà soát thấy vẫn còn một số đoạn đê nền xấu thường xuất hiện mạch sủi, trong thân đê có nơi có nhiều tổ mối, một số đoạn đê có bãi hẹp hoặc mái kè trùng mái đê không trồng được tre chắn sóng khi có bão, lũ trùng nhau dễ gây sạt lở mái đê; một số đoạn kè bị lún sụt, có dấu hiệu sạt lở... cần xử lý, khắc phục ngay. Vì vậy, khi có nguồn đầu tư, huyện tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng xây dựng, sửa chữa, gia cố các công trình trọng điểm xung yếu trên địa bàn. 

Huyện cũng đã giao chỉ tiêu chuẩn bị vật tư, nhân lực, phương tiện cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương, bảo đảm thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” để hỗ trợ trực tiếp nhân dân khi thiên tai xảy ra. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức tập huấn kỹ thuật cho lực lượng hộ đê, bơi lội, cứu hộ, đồng thời tổ chức khơi thông dòng chảy bảo đảm tiêu nước kịp thời khi có bão, lũ. Làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh, ứng phó với thiên tai đến các tầng lớp nhân dân. Kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật về quản lý đê điều. 

Đồng chí Đào Mạnh Hùng, Hạt trưởng Hạt Quản lý đê huyện Đông Hưng cho biết: Hạt Quản lý đê đã tham mưu UBND huyện phê duyệt các trọng điểm xung yếu, chuẩn bị vật tư cần thiết cho phòng, chống thiên tai năm 2022 chuyển về các địa phương. Chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền người dân không vi phạm hành lang bảo vệ đê, tự tháo dỡ công trình vi phạm trước đó; thường xuyên kiểm tra, giám sát người dân và doanh nghiệp thực hiện nghiêm Luật Đê điều; đã lập biên bản giải tỏa, dứt điểm xử lý một số vụ vi phạm, vì vậy số vụ vi phạm mới hành lang quản lý đê giảm so với năm 2021. Các cấp, ngành, địa phương cùng nhân dân huyện Đông Hưng đang nỗ lực thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần ổn định sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.

Thu Hiền


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày