Thứ 6, 19/04/2024, 06:36[GMT+7]

Thành phố: Sẵn sàng ứng phó với mưa bão

Thứ 5, 09/06/2022 | 08:27:00
1,110 lượt xem
Theo dự báo, năm 2022 thiên tai tiếp tục diễn biến phức tạp, bất thường. Để chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản trong mùa mưa bão, thành phố Thái Bình tập trung chuẩn bị các phương án cụ thể theo phương châm “4 tại chỗ”.

Thi công kè mặt trong đê Trà Lý.

Xã Vũ Đông có gần 5km đê hữu Trà Lý với nhiều điểm kè xung yếu, hàng năm chịu tác động trực tiếp của thiên tai, bão, lụt. Ông Nguyễn Thế Huyền, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay từ đầu tháng 5, UBND xã đã xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn nhằm mục đích nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động đề phòng và sẵn sàng ứng phó kịp thời với bão lũ, bảo vệ an toàn tính mạng con người, các công trình phúc lợi, tài sản, hoa màu của nhân dân. Yêu cầu đặt ra là quán triệt đầy đủ và sâu sắc phương châm “4 tại chỗ”. Đến nay, xã đã thành lập đội xung kích 70 người, tiếp vận 120 người, giao thông hỏa tốc 3 người, y tế cứu thương 3 người, lực lượng cừ sách 175 người; chuẩn bị 1.000 cây tre đánh dấu, 5.000 bao tải, 5.000m2 bạt dứa, 50 xe thồ, xích lô, xe rùa, 2 xe tải, máy phát điện và loa cầm tay, bảo đảm đủ tiêu chuẩn, số lượng, chất lượng và chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện dự phòng trong nhân dân.

Là trưởng điếm có kinh nghiệm lâu năm trong công tác bảo đảm an toàn đê điều, ông Đặng Tiến Đạt, trưởng điếm canh gác số 1, thôn Đình Phùng, xã Vũ Đông cho biết: Với đặc điểm xã có tuyến đê dài và có kè xung yếu, do đó, bước vào mùa mưa bão đội canh gác nước thực hiện thu vệ sinh các điếm gác nước, phát quang hành lang đê, kẻ khẩu hiệu 3 trạm gác nước. Phối hợp Hạt Quản lý đê thành phố thường xuyên tổ chức kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các bến bãi tập kết vật liệu, các trường hợp vi phạm hành lang đê điều. Chủ động vật tư dự phòng theo chỉ tiêu giao. Nhờ chuẩn bị tốt nên những năm qua công tác đê điều trước, trong và sau mùa mưa bão trên địa bàn đều an toàn.

Thi công mặt đê tả sông Trà Lý đoạn qua phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình).

Phường Hoàng Diệu là một trong những địa bàn xung yếu với tuyến đê dài 5,6km. Để chủ động trước mùa mưa bão năm nay, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản và hoa màu, hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phường đã kiện toàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, bảo đảm tính thống nhất. Đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể để phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống thiên tai xảy ra. Phó Chủ tịch UBND phường Vũ Thị Huyền cho biết: Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức phát quang cây cối lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, lưới điện, phường tích cực chuẩn bị các điều kiện phòng, chống lụt, bão, nhất là tại các công trình đê, kè, cống; đẩy nhanh tiến độ thi công công trình kè Sa Lung dài 1,2km, kè mái đê và cứng hóa mặt đê sông Trà Lý qua địa bàn phường. Chuẩn bị đầy đủ các phương tiện cần thiết phục vụ công tác phòng, chống lụt, bão như áo phao, phao cứu sinh, máy phát điện, xe tải và các phương tiện cần thiết khác, sẵn sàng ứng phó với bão lũ, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhà nước và nhân dân.

Theo ông Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND thành phố, trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, thành phố luôn xác định và coi công tác phòng là chính, chống phải tích cực ngay từ giờ đầu, ngày đầu. Đến nay, thành phố đã hoàn thành các công trình xử lý cấp bách một số tuyến kè sạt lở và cứng hóa mặt đê tại những điểm xung yếu thuộc tuyến đê tả, hữu Trà Lý đoạn qua thành phố; hoàn thành kiểm tra, tu bổ, sửa chữa 27 trạm bơm và 40 cống nội đồng các loại. Đồng thời, đang triển khai thi công công trình kè chỉnh trang mái đê, cứng hóa mặt đê tại một số đoạn thuộc tuyến đê tả Trà Lý. Cùng với đó, thành phố tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng, chống thiên tai cho người dân; tổ chức lực lượng, chuẩn bị vật tư, phương tiện phục vụ công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày