Thứ 6, 29/03/2024, 12:29[GMT+7]

Thông cáo số 14 Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV

Thứ 5, 09/06/2022 | 21:27:02
5,869 lượt xem
Thứ năm, ngày 9/6/2022, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 14 tại Nhà Quốc hội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Toàn cảnh phiên chất vấn của Quốc hội ngày 9/6/2022. (NGUYÊN KHOA)

Theo chương trình, Quốc hội dành cả ngày để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với lĩnh vực ngân hàng và giao thông vận tải.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn được Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Quốc hội Việt Nam phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước quan tâm theo dõi.

Buổi sáng

Dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiếp tục nghe Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực ngân hàng. Tham gia phát biểu làm rõ nội dung liên quan có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.

Phát biểu kết thúc chất vấn nhóm vấn đề thứ ba, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: ngân hàng là lĩnh vực rất quan trọng, là huyết mạch của nền kinh tế. Việc bảo đảm an toàn và phát triển lành mạnh ngành ngân hàng luôn được đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm.

Tại phiên chất vấn đã có 57 đại biểu Quốc hội đăng ký chất vấn; trong đó 32 đại biểu đã thực hiện chất vấn; 5 đại biểu đăng ký tranh luận. Qua chất vấn và trả lời chất vấn cho thấy, các đại biểu đã bám sát nội dung chất vấn, tập trung nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, đi thẳng vào vấn đề và gợi mở nhiều giải pháp quan trọng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tuy mới nhận nhiệm vụ hơn 15 tháng nhưng đã có nhiều năm công tác tại Ngân hàng Nhà nước nên đã chuẩn bị kỹ lưỡng và nắm chắc các vấn đề; trả lời thẳng vào các vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm, giải trình đầy đủ các vấn đề còn bất cập, hạn chế và đề xuất một số giải pháp nhằm tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế thời gian qua.

Tiếp đó, dưới sự chủ trì điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể về nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực giao thông vận tải.

Tại phiên chất vấn, các đại biểu tập trung chất vấn về những vấn đề sau: việc triển khai thực hiện thu phí không dừng; giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trước tình trạng biến động giá, nguyên liệu, vật liệu xây dựng; việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý xe quá khổ, quá tải; giải pháp nâng cao năng lực quản lý các dự án và bảo đảm các nguồn cung ứng vật tư cho các công trình giao thông; những bất cập đối với quy trình sửa chữa hư hỏng nhỏ trên đường bộ; vấn đề đầu tư tư nhân trong lĩnh vực giao thông; giải pháp đối với tình trạng chậm tiến độ triển khai các dự án giao thông; thực trạng và giải pháp xử lý các tồn đọng trong đầu tư, khai thác, kinh doanh các dự án giao thông theo hình thức BOT; giải pháp vừa bảo đảm hiệu quả các dự án đường cao tốc vừa bảo vệ rừng quốc gia nơi đường cao tốc đi qua; nhân lực Ban quản lý các dự án giao thông; phương án đầu tư đường 1B trong thời gian tới; việc thu hút, huy động nguồn lực xã hội hóa trong xây dựng các dự án đường giao thông; tiến độ, chất lượng và công tác phòng, chống thất thoát, lãng phí trong việc triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia, hệ thống đường cao tốc; công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm chất lượng các công trình giao thông được đầu tư từ ngân sách nhà nước…

Buổi chiều

Quốc hội tiếp tục nghe Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực giao thông vận tải. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cùng tham gia giải trình về những vấn đề có liên quan.

Sau đó, Quốc hội nghe Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết thúc chất vấn nhóm vấn đề thứ tư, trong đó nhấn mạnh: ngành Giao thông vận tải là xương sống, là mạch máu, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng và an ninh; phiên chất vấn đã cho thấy tính thiết yếu và sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội đối với lĩnh vực rất quan trọng này.

Tại phiên chất vấn đã có 48 đại biểu Quốc hội đăng ký chất vấn; trong đó 30 đại biểu đã thực hiện quyền chất vấn; 9 đại biểu tham gia tranh luận. Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi với tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao. Các đại biểu đặt câu hỏi cụ thể, ngắn gọn, đúng nội dung chất vấn; một số đại biểu tích cực đăng ký tranh luận để làm rõ hơn vấn đề chất vấn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giữ cương vị đứng đầu ngành giao thông vận tải từ nhiệm kỳ khóa XIV và là một trong các Bộ trưởng có kinh nghiệm, nắm chắc thực trạng vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý, với tinh thần cầu thị đã trả lời đầy đủ, thẳng thắn các câu hỏi của đại biểu Quốc hội; mỗi vấn đề đều có định hướng, đề xuất phương án cụ thể để xử lý trong thời gian tới.

Cũng trong buổi chiều cùng ngày, dưới sự chủ trì điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội nghe Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh báo cáo một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, tập trung vào các vấn đề sau: quan điểm của Chính phủ đối với đề xuất Lịch sử là môn tự chọn trong chương trình giáo dục phổ thông mới; việc triển khai thực hiện và hoàn thiện thể chế về quản lý và sử dụng tài sản công là đất công; việc phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính; nguyên nhân khách quan và chủ quan việc cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thực hiện chậm, không đạt kế hoạch đề ra; giải pháp của Chính phủ nhằm khắc phục những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ở đồng bằng sông Cửu Long; việc triển khai Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển; giải pháp khắc phục lợi ích nhóm trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; những khó khăn, vướng mắc và giải pháp khắc phục tình trạng chậm giải ngân vốn ngân sách nhà nước; giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả quản lý nhà nước…

Sau đó, Quốc hội nghe Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, trong đó nhấn mạnh: sau 2,5 ngày làm việc rất khẩn trương, sôi nổi, tập trung, trí tuệ và trách nhiệm cao, Quốc hội đã hoàn thành tốt đẹp phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ ba. Phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi, thu hút được sự quan tâm, chú ý rộng rãi của nhân dân và cử tri cả nước.

Tại phiên chất vấn đã có 266 lượt đại biểu Quốc hội đăng ký tham gia chất vấn, có 131 lượt đại biểu Quốc hội đã thực hiện quyền chất vấn, có 28 lượt đại biểu Quốc hội đã tiến hành tranh luận để làm rõ hơn những vấn đề mà đại biểu quan tâm.

Kết quả của phiên chất vấn và trả lời chất vấn cho thấy sự cầu thị nghiêm túc, trách nhiệm cao của tập thể Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng, trưởng ngành trong việc trả lời chất vấn.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, thách thức, cần có quyết tâm cao, giải pháp đột phá để khắc phục trong thời gian tới. Quốc hội đề nghị Chính phủ, các cấp, các ngành triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa, tạo chuyển biến tích cực rõ rệt đối với những vấn đề vừa được chất vấn.

Trên cơ sở chất vấn của các đại biểu Quốc hội và trả lời của các thành viên Chính phủ, kết luận đối với từng phiên chất vấn về từng nhóm vấn đề, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu chuẩn bị Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn để trình Quốc hội xem xét thông qua vào cuối kỳ họp làm cơ sở để tổ chức thực hiện và giám sát theo quy định.

Thứ sáu, ngày 10/6/2022:

Buổi sáng: Quốc hội thảo luận ở hội trường về: Chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội; Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; Chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa-Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Buổi chiều: Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về: Chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa-Vũng Tàu (giai đoạn 1); Dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày