Thứ 5, 01/08/2024, 23:23[GMT+7]

Ước mơ làm giàu từ ngao giống

Thứ 2, 13/06/2022 | 11:00:05
2,887 lượt xem
Dù mới nuôi ngao giống được hơn 2 năm nhưng nghề này đã giúp anh Bùi Thiện Độ, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Nam Cường (Tiền Hải) có thành công bước đầu, tiếp thêm động lực để anh viết tiếp ước mơ làm giàu tại quê hương.

Anh Bùi Thiện Độ kiểm tra ngao giống.

Với mong muốn lập nghiệp, làm giàu tại quê hương nên sau khi hoàn thành nghĩa vụ công an, làm việc tại Hà Nội một thời gian anh Độ trở về quê. Năm 2020 là năm đầu tiên anh nuôi ngao giống. Anh cho biết: Lúc đầu vốn ít, kinh nghiệm chưa có nên chỉ có 1 ao nuôi. Tôi đã chủ động học hỏi, tìm hiểu các kiến thức về quy trình nuôi ngao, quản lý kinh tế, tìm hiểu thị trường tiêu thụ đồng thời tích lũy thêm kinh nghiệm thực tiễn để hạn chế thấp nhất rủi ro. Đến nay, tổng diện tích nuôi ngao giống của tôi gần 6.000m2, trong đó chủ yếu là diện tích thuê lại của người dân địa phương.

Ngao giống được anh Độ nhập về từ Ninh Bình, Nam Định. Khi đó, ngao nhỏ phải xem bằng kính hiển vi, anh nuôi trên ao cát nổi từ 15 ngày đến 1 tháng, khi con ngao có thể nhìn bằng mắt thường sẽ cho xuống ao to. Anh nuôi ngao giống theo kiểu gối đầu, lần lượt nuôi và thu bán ngao thả từ các ao khác nhau. Như vậy mới bảo đảm lượng ngao cung cấp cho bà con. 

Theo anh Độ: Nuôi ngao tỷ lệ rủi ro và chi phí thấp hơn so với nuôi tôm. Chi phí lớn nhất là tiền đầu tư cải tạo ao, các điều kiện môi trường nước nuôi hoàn toàn chủ động điều tiết được. Nguồn vi tảo nuôi ngao giống trên thị trường bán rất nhiều, nếu không mua được vi tảo thì có thể bơm nước của ao nuôi tôm cho ngao con ăn cũng được, vì trong ao nuôi tôm có rất nhiều vi tảo. Nhà tôi cũng có gần 2.000mao nuôi tôm nên lấy nguồn vi tảo tự nhiên này nên không tốn chi phí thức ăn cho ngao. Ngao giống nuôi khoảng gần 2 tháng là có thể bán được, 1kg giống có khoảng 5 vạn con.

Mới nuôi ngao giống được vài năm nhưng nhờ chịu khó học hỏi, được hỗ trợ kỹ thuật từ người thân nên anh Độ đã có những thành công bước đầu. Có năm anh thu về hàng trăm triệu đồng từ ngao giống. Để có thành quả, anh cũng gặp không ít khó khăn: Thời điểm bắt đầu nuôi ngao giống, những ao gia đình để lại cho anh nuôi đều bị rò rỉ và xuống cấp, chi phí xử lý ao nuôi cao, việc bắt ngao vất vả. Có thời điểm bà con mua ngao giống nhiều, anh quay vòng liên tục, cũng có lúc chững lại, ngao mất giá và không có nhiều người nuôi; có thời điểm lại đối mặt với nhiều khó khăn khác như biến đổi khí hậu, kỹ thuật nuôi chưa đúng...

Anh Đỗ Đức Thiện, Giám đốc HTX SXKD DVNN Nam Cường (Tiền Hải) cho biết: Anh Độ rất chịu khó tìm tòi, cầu tiến, thường xuyên giao lưu, học tập kinh nghiệm từ người đi trước. Còn chị Trần Thị Sen, Bí thư Huyện đoàn Tiền Hải đánh giá: Anh Độ là một trong những cán bộ đoàn làm kinh tế giỏi của huyện, không những vậy còn tích cực trong các phong trào đoàn. Những tấm gương thanh niên như anh Độ đã làm nổi bật thành tích của đoàn thanh niên.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày