Thứ 2, 20/05/2024, 23:38[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Chủ động bảo vệ đê, kè trước mùa mưa bão

Thứ 3, 14/06/2022 | 08:50:33
1,519 lượt xem
Bước vào mùa mưa bão năm nay, để chủ động bảo vệ đê, kè, huyện Quỳnh Phụ triển khai nhiều giải pháp, đồng thời đẩy mạnh thực hiện phương châm “4 tại chỗ” nhằm chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả, không để bị động trước thiên tai.

Xã Quỳnh Lâm (Quỳnh Phụ) chuẩn bị vật tư, phương tiện cho công tác phòng, chống thiên tai năm 2022.

Ông Nguyễn Hồng Long, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Quỳnh Phụ có 36,5km tuyến đê chính gồm đê Hữu Luộc và đê Hữu Hóa. Qua kiểm tra đánh giá, các tuyến đê cơ bản đáp ứng yêu cầu trong phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, cũng còn những tuyến đê tiềm ẩn nguy cơ nên các đơn vị chức năng thường xuyên kiểm tra, phát hiện để xử lý kịp thời, trong đó chú ý đến những đoạn đê có thẩm lậu, mạch sủi; những đoạn đê bị đào xén chân đê... gây nguy hại đến an toàn của đê. Với những đoạn đê có nguy cơ xuống cấp thuộc các xã: Quỳnh Hoàng, An Đồng, An Khê đã được huyện nâng cấp, cải tạo góp phần nâng cao tính chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của huyện.

Là xã duyên giang, Quỳnh Lâm có 7,8km đê bao quanh. Trước mùa mưa bão, xã tổ chức kiểm tra hệ thống đê, kè, cống để xác định các điểm xung yếu cần xử lý sớm. Đồng thời căn cứ quyết định giao chỉ tiêu của huyện, tình hình thực tế của địa phương để phân bổ vật tư cho các thôn, sẵn sàng ứng phó có hiệu quả với mọi tình huống, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Ông Lưu Bá Nhận, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Để chủ động phòng, chống, ứng phó khắc phục hậu quả của thiên tai gây ra, xã đã chủ động xây dựng các phương án, kiện toàn ban chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên, giao nhiệm vụ cho các lực lượng tham gia với phương châm “4 tại chỗ”. Về vật tư, phương tiện, xã chuẩn bị 2.500 bao tải, 200 cây tre, 50 đôi ủng cùng cuốc, xẻng... sẵn sàng khi xảy ra sự cố. Địa phương cũng tổ chức rà soát các công trình đoạn đê có nguy cơ xung yếu, đặc biệt rà soát các vùng có nguy cơ ngập cao, các hộ gia đình có nhà ở không an toàn để sẵn sàng đưa về nơi trú ẩn khi có lũ bão xảy ra. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân nâng cao nhận thức trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và bảo vệ đê điều.

Trong công tác phòng, chống lụt bão, phương châm “4 tại chỗ” luôn được huyện triển khai tích cực, phù hợp, hiệu quả. Trong tháng 5 vừa qua, huyện đã tổ chức tập huấn công tác phòng, chống thiên tai và các biện pháp xử lý giờ đầu đối với những sự cố của đê, kè, cống trong mùa mưa bão cho thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện; lực lượng xung kích, cán bộ quản lý đê các xã, thị trấn. Qua đó trang bị kiến thức cơ bản về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để các địa phương vận dụng vào thực tế. Theo ông Nguyễn Văn Phát, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ: Năm 2022 dự báo tình hình thiên tai diễn biến phức tạp, bất thường. Chuẩn bị sớm và đầy đủ mọi mặt, sẵn sàng ứng cứu kịp thời sẽ góp phần hạn chế, giảm thiểu những thiệt hại do thiên tai gây ra. Để chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai năm nay, huyện kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai và thường xuyên tổ chức kiểm tra các tuyến đê, chỉ đạo phát quang cây ở ven mái đê; chuẩn bị vật tư, phương tiện, yêu cầu các địa phương luôn phải chủ động các biện pháp ứng phó kịp thời với các tình huống thiên tai có thể xảy ra. Việc thực hiện đồng bộ các biện pháp sẽ góp phần bảo đảm an toàn cho hệ thống đê, kè để phòng, chống, ứng phó có hiệu quả các hiện tượng thiên tai, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày