Thứ 3, 23/07/2024, 00:16[GMT+7]

Thu xuân, làm mùa

Thứ 4, 22/06/2022 | 08:47:15
643 lượt xem
Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, những ngày này tranh thủ thời tiết nắng ráo, các hộ nông dân trên địa bàn thành phố Thái Bình tập trung nhân lực, huy động máy móc tiến hành thu hoạch, giải phóng đất để sản xuất vụ mùa.

60% diện tích lúa xuân đã được thu hoạch.

Bất chấp cái nắng nóng trên 370C, tại các cánh đồng bà con nông dân đang khẩn trương thu hoạch lúa xuân. Cũng như các địa phương khác, nông dân thành phố bước vào vụ sản xuất lúa xuân năm nay với bao nỗi lo khi đầu vụ, ngành nông nghiệp và các địa phương phải cật lực tăng cường cho công tác chống rét. Nhưng bao nhiêu khó khăn cũng trôi qua để hạt giống xuống ruộng bảo đảm khung thời vụ. Mặc dù thời tiết không thuận lợi, rét đậm, rét hại kéo dài, sâu bệnh có thời điểm diễn biến phức tạp nhưng do các địa phương tích cực hướng dẫn nông dân thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc, phòng bệnh nên năng suất lúa bình quân toàn thành phố tuy có thấp hơn so với cùng vụ năm trước song vẫn đạt 68,83 tạ/ha (giảm 0,1 tạ/ha so với cùng kỳ năm trước). Vụ xuân năm 2022, thành phố đã đẩy mạnh việc tích tụ ruộng đất và tổ chức sản xuất gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm. Tiêu biểu như HTX DVNN Vũ Lạc mượn ruộng, liên kết sản xuất giống lúa Thiên ưu 8, với quy mô 40ha; một số hộ nông dân xã Vũ Phúc, phường Trần Lãm mượn ruộng, liên kết sản xuất lúa chất lượng cao, quy mô trên 14ha. 

Có mặt tại cánh đồng thôn Cự Phú, xã Vũ Phúc chúng tôi nhận thấy chỉ những thửa ruộng quá trũng máy gặt không xuống được thì nông dân mới phải gặt lúa thủ công, còn lại đa phần các hộ đều thuê máy gặt. Dù vậy, để tránh cái nắng như đổ lửa, nhiều hộ gia đình cũng phải dậy từ 4 - 5 giờ gọi máy để gặt xong sớm rồi cấp tập chuyển lúa về nhà. Chẳng vậy mà mới 8 giờ sáng, không ít hộ đã có lúa về nhà, phơi đầy sân. 

Ông Trần Văn Đức, thôn Cự Phú cho hay: Nắng nóng quá khiến việc thu hoạch thêm phần vất vả nhưng bù lại thóc sẽ nhanh khô hơn, bởi như mọi khi, lúa phải phơi 3 - 4 nắng mới được mẻ thì với thời tiết như mấy ngày hôm nay chỉ 2 nắng là thóc khô. 

Ông Hoàng Văn Đức, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Vũ Phúc cho biết: Cùng với tinh thần khẩn trương thu hoạch lúa xuân, HTX tuyên truyền bà con chuẩn bị sẵn sàng làm đất, gieo mạ cho kịp lịch vụ mùa. Vận động nhân dân sử dụng cơ cấu giống hợp lý cho các trà lúa, nhất là ở trà lúa sớm cần chọn giống lúa có năng suất, chất lượng cao và thời gian sinh trưởng phù hợp cho từng vùng, khả năng chịu sâu bệnh, chống đổ tốt. HTX chủ động liên hệ với các công ty, doanh nghiệp cung ứng đủ, kịp thời giống, phân bón thuốc bảo vệ thực vật cho nông dân, bảo đảm chất lượng để phục vụ sản xuất vụ mùa.

Cùng với xã Vũ Phúc, nông dân các địa phương toàn thành phố cũng đang tranh thủ thời tiết nắng ráo khẩn trương thu hoạch lúa xuân. Tính đến ngày 19/6, toàn thành phố đã thu hoạch được gần 1.300ha, chiếm gần 60% diện tích lúa xuân, tập trung ở các xã Vũ Phúc, Vũ Lạc, Vũ Đông, Đông Thọ, Đông Mỹ... Cùng với nhanh chóng thu hoạch lúa xuân, ngành nông nghiệp thành phố cũng chỉ đạo các địa phương tập trung kiểm tra, rà soát các phương án để bảo đảm kế hoạch sản xuất vụ mùa, vụ đông năm 2022. Tập trung chỉ đạo sản xuất vụ mùa trà sớm nhằm tạo quỹ đất trồng cây vụ đông ưa ấm. Theo đó, các địa phương đôn đốc nông dân sau khi thu hoạch xong lúa xuân, khẩn trương làm đất với phương châm gặt đến đâu làm đất ngay đến đó. Đồng thời, chuẩn bị tốt giống, vật tư chất lượng, kịp khung thời vụ, cương quyết không để ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng cuối vụ.

Huyện Hưng Hà huy động phương tiện, máy móc khẩn trương làm đất gieo cấy lúa mùa.

Vì thời vụ gấp gáp nên ngay sau khi thu hoạch lúa xuân, nông dân huyện Hưng Hà đã khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để gieo cấy lúa mùa, phấn đấu vụ mùa giành thắng lợi trên cả 3 tiêu chí: diện tích, năng suất và sản lượng.
Khi những hạt thóc vàng óng trên sân được nắng cũng là lúc bà con nông dân xã Duyên Hải tất bật xuống đồng chuẩn bị cho vụ gieo cấy mới. Những ngày cuối tháng 6, khắp các cánh đồng không khí lao động diễn ra khẩn trương, tấp nập. Người làm đất bừa ngả, người chăm sóc những luống mạ bảo đảm cây sinh trưởng tốt, kịp cấy đúng thời vụ. 

Ông Ngô Văn Chuyên, thôn Văn Quan, xã Duyên Hải cho biết: Vụ mùa năm nay, gia đình tôi tiếp tục gieo cấy 3 mẫu lúa. Vì thời vụ gấp gáp, cả tháng nay tôi không ngơi nghỉ ngày nào. Chúng tôi vừa thu hoạch lúa vừa làm đất để kịp thời vụ. Gia đình tôi đã chuẩn bị đầy đủ từ phân bón, giống cho đến thuốc bảo vệ thực vật, chỉ chờ máy bừa xong ruộng là xuống đồng cấy lúa mùa luôn. Riêng vụ mùa phải cấy đúng lịch để tránh thiệt hại do sâu bệnh, nhất là mưa bão gây ra.

Hiện nay, xã Duyên Hải đang tích cực tuyên truyền, đôn đốc nông dân tập trung huy động máy móc, nhân lực xuống đồng làm đất sẵn sàng cho sản xuất vụ mùa. Ngay sau khi thu hoạch xong lúa xuân, hàng chục chiếc máy cày cải tiến và hàng chục máy cày cầm tay cỡ nhỏ đồng loạt xuống đồng làm đất. 

Ông Nguyễn Xuân Luyến, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Với tính chất khẩn trương của vụ mùa nên ngay sau khi thu hoạch xong lúa xuân, HTX đã đôn đốc nông dân tiến hành làm đất chuẩn bị gieo cấy vụ mùa. Đến nay, toàn xã gieo 16ha mạ vụ mùa. HTX cũng chuẩn bị đầy đủ vật tư nông nghiệp phục vụ nông dân như: giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và chủ động điều tiết nước hợp lý để các chủ máy cày đẩy nhanh tiến độ làm đất, tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân gieo cấy lúa mùa phấn đấu hoàn thành 270ha lúa mùa đúng lịch thời vụ.

Xác định việc tổ chức sản xuất vụ mùa đúng khung thời vụ sẽ là điều kiện quan trọng để thực hiện thắng lợi sản xuất vụ đông, xã Dân Chủ chỉ đạo nông dân khẩn trương làm đất, gieo mạ theo đúng cơ cấu, chủng loại giống. 

Ông Đinh Văn Sâm, Giám đốc HTX DVNN xã chia sẻ: Chúng tôi đôn đốc nông dân thu hoạch đến đâu làm đất ngay đến đó và tăng cường bón vôi bột hoặc chế phẩm sinh học trước khi làm đất để gốc rạ nhanh phân hủy, tiêu diệt nguồn sinh vật hại, tạo điều kiện cho lúa sinh trưởng, phát triển thuận lợi ngay từ đầu vụ. Đồng thời, chúng tôi cũng nắm bắt nhu cầu giống, vật tư nông nghiệp của nông dân để chủ động cung ứng, đáp ứng yêu cầu sản xuất. Hiện chúng tôi đã tiến hành khơi thông nạo vét kênh mương tạo điều kiện cho tiêu thoát nước, sẵn sàng cho vụ mùa bội thu.

Vụ mùa năm nay, huyện Hưng Hà phấn đấu gieo cấy 10.600ha, trong đó bố trí từ 60 - 65% giống lúa có năng suất cao, còn lại là giống chất lượng gạo ngon. Để giành vụ mùa, vụ đông thắng lợi, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân đổi mới tư duy, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh, quy hoạch vùng sản xuất theo cánh đồng mẫu; xây dựng mô hình liên kết sản xuất lúa tại các xã: Chí Hòa, Dân Chủ, Điệp Nông, Hòa Bình, Độc Lập... thực hiện nghiêm túc cơ cấu giống lúa và lịch thời vụ; khuyến khích việc tích tụ ruộng đất từng bước xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, nông nghiệp sạch. 

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Sau khi thu hoạch xong lúa xuân, bà con nông dân trong huyện đã chuyển trọng tâm sang sản xuất vụ mùa. 

Nông dân Điệp Nông (Hưng Hà) làm đất gieo mạ sẵn sàng cho sản xuất vụ mùa.

Cũng như mọi năm, công tác chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất được bà con nông dân triển khai sớm, nước lấy tập trung và đã đủ, công tác làm đất thuận lợi. Đến nay, HTX DVNN các xã, thị trấn đã cung ứng đủ giống cho sản xuất vụ mùa và hoàn thành gieo mạ, nông dân đang tiến hành làm đất, vệ sinh đồng ruộng. Với sự chủ động, tích cực trong chỉ đạo và thực hiện các biện pháp kỹ thuật, nông dân huyện Hưng Hà sẽ hoàn thành gieo cấy lúa mùa theo lịch thời vụ, tạo điều kiện, tiền đề cho một vụ mùa thắng lợi.


Minh Nguyệt - Bảo An

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày