Thứ 3, 21/05/2024, 07:27[GMT+7]

Cảnh báo tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Thứ 4, 22/06/2022 | 10:17:29
3,118 lượt xem
Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ xuất hiện tình trạng lợi dụng hoạt động trên không gian mạng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. Công an huyện Quỳnh Phụ đã triển khai nhiều biện pháp nâng cao cảnh giác cho người dân.

Công an xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ) tuyên truyền tới người dân phòng ngừa các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Tháng 2/2022, anh Nguyễn Văn Quân, sinh năm 1993, thôn An Khoái, xã Châu Sơn (Quỳnh Phụ) đến Công an xã Châu Sơn trình báo vụ việc: Vào ngày 7/2/2022, tài khoản facebook của anh Quân là “Nguyễn Quân” bị đối tượng không quen biết chiếm đoạt. Đối tượng đã sử dụng tài khoản nhắn tin đến bạn bè, người thân của anh Quân hỏi vay tiền và nhờ mua hộ thẻ nạp điện thoại với tổng số tiền là 4,1 triệu đồng. Qua xác minh, Công an xã Châu Sơn xác định Nguyễn Viết Hoàng, sinh năm 2004, thôn Châu Tiến, xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Phụ) là người chủ mưu. Vụ việc được Công an huyện Quỳnh Phụ tiếp nhận và xử lý theo quy định của pháp luật. Trước đó, vào tháng 7/2020 cũng qua hình thức chiếm đoạt tài khoản, Nguyễn Quốc Khánh, sinh năm 2001, xã Văn Phú, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) đã chiếm đoạt tài khoản facebook của người dân ở xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) để nhắn tin vay tiền. Công an huyện Quỳnh Phụ đã tiếp nhận đơn trình báo, điều tra và xử lý vụ việc theo quy định.

Thiếu tá Phạm Văn Quyền, Phó Trưởng Công an huyện Quỳnh Phụ cho biết: Những năm gần đây, trước sự phát triển của mạng xã hội, tình hình tội phạm lợi dụng tài khoản mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra rất phổ biến. Trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ cũng đã xuất hiện tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với phương thức, thủ đoạn tinh vi gây thiệt hại về tài sản cho doanh nghiệp và cá nhân. Một số phương thức, thủ đoạn các đối tượng thường sử dụng chủ yếu như: chiếm quyền truy cập tài khoản mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát nhân dân, tòa án nhân dân gọi điện thông báo có liên quan đến vụ việc, vụ án hoặc bị xử phạt vi phạm giao thông để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; giả danh là cán bộ sân bay gọi điện thông báo có kiện hàng, quà tặng vận chuyển từ nước ngoài về để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bên cạnh đó còn xuất hiện các hình thức lừa đảo như: yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP để chiếm đoạt tài sản; đăng bài tuyển dụng cộng tác viên bán hàng trên các trang thương mại điện tử; gửi các đường link có chứa mã độc; chuyển nhầm tiền vào tài khoản của nạn nhân...

Trước tình hình trên, Công an huyện Quỳnh Phụ đã triển khai nhiều phương án, giải pháp để ngăn chặn tình trạng này, trong đó tập trung vào biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ. Trong phòng ngừa xã hội, tập trung tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng để người dân hiểu được từ đó đề phòng, tránh hậu quả xảy ra. Đối với công tác phòng ngừa nghiệp vụ, đưa những đối tượng có dấu hiệu vào diện theo dõi để quản lý, đấu tranh. Bên cạnh đó, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo trực tiếp đối với trưởng công an các xã, thị trấn tăng cường phối hợp với các ban, ngành tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn mà đối tượng lừa đảo hay sử dụng để người dân nắm bắt được, từ đó cảnh giác đề phòng.

Thiếu tá Ngô Quang Chỉnh, Trưởng Công an xã Quỳnh Hoa cho biết: Mặc dù trên địa bàn xã đến thời điểm này chưa phát hiện trường hợp người dân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản song để chủ động phòng ngừa, Công an xã đã tăng cường phối hợp với các ban, ngành tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức về thủ đoạn lừa đảo qua không gian mạng như: tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, lồng ghép trong hội nghị, hội họp, phát tờ rơi đến hộ dân trên địa bàn. Qua đó, nhận thức của người dân về hình thức tội phạm này đã có chuyển biến. 

Ông Nguyễn Văn Vượt, thôn Bái Trang, xã Quỳnh Hoa chia sẻ: Nhận thức của người dân về tội phạm trên không gian mạng còn hạn chế, vì vậy việc công an các xã, thị trấn đến tận gia đình tuyên truyền, hướng dẫn về các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đã giúp người dân nâng cao nhận thức và cảnh giác hơn.

Anh Nguyễn Văn Quân trình báo với Công an xã Châu Sơn (Quỳnh Phụ) về việc bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày