Thứ 5, 25/04/2024, 18:55[GMT+7]

Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6 Chung sức đẩy lùi tệ nạn ma túy

Thứ 2, 27/06/2022 | 08:25:58
2,483 lượt xem
Những năm qua, công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh đã huy động được sức mạnh tổng lực của cả hệ thống chính trị và toàn dân, đạt được những kết quả tích cực, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Công an tỉnh bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma túy tại xã Đông Hải (Quỳnh Phụ).

Khu dân cư Nhất Thanh, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) từng được coi là một “điểm đen” về an ninh trật tự khi các đối tượng tội phạm triệt để lợi dụng địa hình phức tạp để tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy và nhiều hoạt động phạm pháp khác. Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của quần chúng nhân dân với nhiều mô hình: tiếng kẻng 3 phòng, tổ tự quản phòng, chống ma túy... đến nay, cuộc sống bình yên đã trở lại với những người dân nơi đây. 

Ông Lê Văn Thăng, tổ 2, phường Kỳ Bá chia sẻ: Tệ nạn ma túy từng một thời tàn phá đời sống của cả cộng đồng dân cư Nhất Thanh với gần 20 đối tượng buôn bán, sử dụng chất ma túy kéo theo nhiều đối tượng phạm pháp hoạt động trên địa bàn. Năm 2004, tổ tự quản của cựu chiến binh và cựu quân nhân với 40 thành viên được thành lập phối hợp với lực lượng công an trực tiếp đấu tranh với tội phạm ma túy. Các thành viên trong tổ tự quản kiên trì bám địa bàn tuần tra, kiểm soát, đẩy đuổi các đối tượng phạm pháp; phối hợp xuống từng nhà các đối tượng tuyên truyền, giáo dục, cảm hóa, đồng thời hỗ trợ lực lượng chức năng kiên quyết xử lý các đối tượng ngoan cố; tổ chức đưa đi cai nghiện, theo dõi, động viên, tái hòa nhập cộng đồng cho người từng một thời lầm lỗi. Hiệu quả của mô hình tự quản đã nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng của cả cộng đồng dân cư, tạo sức mạnh đẩy lùi và quét sạch tội phạm ma túy, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Quỳnh Phụ được coi là một trong những địa phương tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao, song nhờ sự phối hợp hiệu quả của MTTQ các cấp đã phát huy được lòng dân, sức dân góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống ma túy. 

Ông Phạm Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Phụ cho biết: MTTQ huyện Quỳnh Phụ đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống tệ nạn ma túy gắn với triển khai các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và thực hiện dự án “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn”. Thông qua các buổi họp thôn, tổ dân phố và các buổi sinh hoạt ở khu dân cư; ban công tác mặt trận đã tổ chức cho các hộ gia đình đăng ký thi đua xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa; trong đó, trên 95% hộ gia đình ký cam kết gia đình không có người vi phạm pháp luật; đưa công tác phòng, chống các loại tội phạm vào tiêu chí thi đua cuối năm. MTTQ huyện đã phối hợp xây dựng và nhân rộng gần 400 mô hình tự quản về phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn với trên 1.000 thành viên tham gia; tăng cường nắm tình hình trong nhân dân ngay từ cơ sở. Cùng với đó, MTTQ các cấp đã tích cực phối hợp với gia đình, địa phương cảm hóa, giáo dục người nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng dân cư.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác đấu tranh phòng, chống ma túy, thời gian qua, các cấp, các ngành và địa phương đã chú trọng xây dựng, giữ địa bàn không có ma túy, không phát sinh người nghiện mới; thực hiện hiệu quả các phong trào, cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Xây dựng cơ quan văn hóa”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”… tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, nhận thức của nhân dân về sự nguy hại của ma túy đối với gia đình và xã hội. Công an tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương chỉ đạo các lực lượng mở đợt cao điểm đồng loạt tấn công, trấn áp mạnh mẽ tội phạm ma túy, tập trung ngăn chặn ma túy từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh. Phối hợp, duy trì hiệu quả các mô hình tự quản, động viên người dân tích cực tố giác tội phạm và tham gia phong trào toàn dân phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Tính riêng từ tháng 12/2021 đến ngày 15/6/2022, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh với vai trò là lực lượng chủ công trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm đã triệt xóa 8 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; 36 điểm phức tạp về ma túy; phát hiện, bắt xử lý 269 vụ với 451 đối tượng, khởi tố 262 vụ với 351 bị can; thu giữ 3,9kg hêrôin, 2,02kg ma túy đá, 144 cây cần sa, 1 khẩu súng, 9 viên đạn cùng nhiều tang vật khác; lập 100 hồ sơ, đưa 40 đối tượng vào trung tâm cai nghiện bắt buộc...

Thượng tá Nguyễn Ngọc Quýnh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết: Những kết quả tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh đạt được trong thời gian qua bên cạnh việc tập trung triển khai đồng bộ công tác nghiệp vụ, đấu tranh, ngăn chặn còn có sự đóng góp hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình tự quản... từ đó đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Thời gian tới, dự báo tình hình tội phạm ma túy sẽ tiếp tục có diễn biến phức tạp. Vì vậy, song song với công tác nghiệp vụ, lực lượng công an tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương duy trì thực hiện có hiệu quả các mô hình phòng, chống tội phạm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy và tác hại của ma túy để nhân dân biết nhằm tiếp tục kiềm chế sự phát sinh của tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Lực lượng chức năng khám xét, phát hiện ma túy tàng trữ trái phép.

Trịnh Cường


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày