Thứ 5, 02/05/2024, 09:16[GMT+7]

Chú trọng thực hiện các mô hình liên kết, nâng cao giá trị sản xuất lúa

Thứ 2, 27/06/2022 | 08:47:57
529 lượt xem
Do ảnh hưởng của thời tiết bất thuận, vụ xuân bị kéo dài song Kiến Xương vẫn giành thắng lợi cả về năng suất và sản lượng. Đặc biệt đối với các vùng liên kết với doanh nghiệp, người dân rất phấn khởi bởi lúa vừa được mùa lại được tiêu thụ ngay tại ruộng với giá cao.

Thu hoạch lúa xuân đến đâu nông dân huyện Kiến Xương tiến hành làm đất ngay đến đó.

Bao tiêu sản phẩm cho nông dân

Những ngày qua, HTX SXKD DVNN xã Vũ Lễ đã thu mua 120 tấn thóc tươi cho nông dân nên bà con rất phấn khởi tích cực thu xuân làm mùa. Nông dân không phải phơi thóc lại bán được với giá 6.400 đồng/kg, cao hơn giá thị trường 200 - 300 đồng/kg. Thóc được xếp ở hội trường thôn và xã để cân cho các doanh nghiệp. Điển hình như hộ ông Phan Văn Quảng bán 15 tấn, ông Vũ Thanh Thùy bán 9 tấn, ông Vũ Hoài Nhân bán 8 tấn. 

Ông Phạm Văn Chiểu, Giám đốc HTX cho biết: Có được kết quả đó là do xã đã chủ động liên kết với Công ty TNHH Hưng Cúc cấy 40ha giống lúa T10 ngay từ đầu vụ. Theo đó, người dân được cung ứng giống  trả chậm đầu vào và bao tiêu đầu ra sản phẩm. Năng suất vụ này toàn xã đạt từ 2,4 - 3 tạ/sào thóc tươi. Với việc huy động 7 máy gặt, đến nay toàn xã đã cơ bản thu hoạch xong lúa xuân.

Tại xã Hồng Tiến, từ ngày 15/6 nông dân bắt đầu thu hoạch lúa xuân. Với việc huy động hơn 10 máy gặt nên đến nay xã đã thu hoạch xong 329ha lúa xuân. Trong đó có 100ha lúa xã liên kết với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed bao tiêu sản phẩm đầu ra và 7ha lúa ST25 trong mô hình vùng sản xuất lúa rươi hữu cơ điểm của huyện. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, hiện nay người dân đang tập trung phơi thóc để công ty về thu mua. Hiện tại đã có 20 tấn thóc ST25 tươi được cân bán và dự kiến sẽ có trên 500 tấn thóc khô TBR-1 và TBR225 được bán cho doanh nghiệp.

Gieo mạ khay ở HTX Sản xuất kinh doanh nông sản Quang Lanh, xã Bình Minh ( Kiến Xương).

Chủ động sản xuất vụ mùa

Bà Đoàn Thị Thêu, thôn Tri Lễ, xã Vũ Lễ cho biết: Chưa bao giờ người dân vất vả như năm nay bởi thời vụ gấp gáp, 2 vụ lúa phải làm trong cùng một thời điểm. Nếu như những vụ trước đây thời gian làm đất kéo dài thì vụ này thu hẹp lại từ 10 - 15 ngày do lúa xuân chín muộn. Để kịp gieo cấy gần 1 mẫu lúa mùa, tôi đã huy động máy gặt thu hoạch hết diện tích lúa xuân trước ngày 21/6, gặt đến đâu làm đất ngay tới đó. Cùng với đó, từ ngày 15/6 tôi đã gieo mạ mùa, đến nay mạ đã lên xanh, dự kiến sẽ cấy đúng khung lịch thời vụ đề ra. 

Ông Nguyễn Thế An, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Thanh Tân cho biết: Xác định đây là vụ sản xuất đất không được nghỉ, nếu gốc rạ chưa phân hủy kịp sẽ tạo điều kiện cho sâu bệnh  từ vụ trước gây hại sang vụ sau. Chính vì thế, HTX đã chỉ đạo, hướng dẫn bà con thu hoạch lúa tới đâu vệ sinh đồng ruộng, giải phóng đất tới đó, huy động phương tiện, vật tư, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ làm đất gieo cấy lúa mùa. Hiện nay các máy đã xuống đồng làm đất đại trà để kịp thời gieo cấy lúa mùa từ ngày 10/7 và phấn đấu hoàn thành trước ngày 25/7. Trong đó, HTX sẽ tiếp tục liên kết với 3 doanh nghiệp để bao tiêu thóc tươi cho bà con và duy trì diện tích tích tụ 70ha và tăng diện tích gieo mạ khay cấy máy.  

Để bảo đảm khung thời vụ, huyện Kiến Xương đã có văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung mọi lực lượng khẩn trương thu hoạch lúa xuân theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, đẩy nhanh tiến độ làm đất gieo cấy lúa mùa. Ưu tiên làm đất, cấy lúa trà sớm để bảo đảm khung thời vụ của những vùng sản xuất cây vụ đông ưa ấm. Khuyến cáo, hướng dẫn người dân vệ sinh đồng ruộng, xử lý rơm rạ bằng các chế phẩm sinh học, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong gieo cấy theo hướng SRI, 3 giảm 3 tăng, giảm khí phát thải nhà kính để sản xuất lúa mùa trong điều kiện lúa xuân thu hoạch muộn, tránh gây ngộ độc hữu cơ cho lúa sau cấy. Ngoài ra, huyện cũng khuyến khích mở rộng diện tích làm mạ khay, cấy máy, áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất để bảo đảm khung lịch thời vụ. Kiến Xương phấn đấu cấy xong lúa mùa trước ngày 25/7.


Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày