Thứ 4, 08/05/2024, 02:34[GMT+7]

Tăng cường chống thất thu thuế từ hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản

Thứ 2, 27/06/2022 | 09:15:47
1,154 lượt xem
Thời gian qua, ngành thuế đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường chống thất thu thuế từ hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản. Tuy nhiên, do nhận thức của một số cá nhân, tổ chức về các quy định pháp lý liên quan tới thực hiện nghĩa vụ thuế khi kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản nên còn xảy ra tình trạng thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.

Hoạt động giao dịch tại bộ phận một cửa Cục Thuế tỉnh.

Điều 17 Luật Quản lý thuế quy định: “Trách nhiệm của người nộp thuế đó là khai thuế chính xác, trung thực, đầy đủ và nộp hồ sơ thuế đúng thời hạn; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế. Chấp hành quyết định, thông báo, yêu cầu của cơ quan quản lý thuế, công chức quản lý thuế theo quy định của pháp luật”. Khoản 1, Điều 50 Luật Quản lý thuế quy định: “Người nộp thuế bị ấn định thuế khi thuộc một trong các trường hợp vi phạm pháp luật về thuế sau đây: Mua, bán, trao đổi và hạch toán giá trị hàng hóa, dịch vụ không theo giá trị giao dịch thông thường trên thị trường; thực hiện các giao dịch không đúng với bản chất kinh tế, không đúng thực tế phát sinh nhằm mục đích giảm nghĩa vụ thuế của người nộp thuế”.

Từ quy định trên, người nộp thuế trên địa bàn tỉnh cần nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật thuế và các pháp luật có liên quan khi kê khai giá mua, bán, chuyển nhượng trên hợp đồng chuyển nhượng và khi kê khai nghĩa vụ về thuế, phí phải nộp ngân sách nhà nước; đồng thời, đấu tranh, phát hiện và thông báo đến cơ quan thuế, cơ quan chức năng mọi hành vi khai sai, gian lận và trốn thuế liên quan đến hoạt động mua bán, chuyển nhượng bất động sản. Cơ quan thuế sẽ thực hiện phối hợp tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý kết quả thanh tra, kiểm tra đúng thẩm quyền và theo quy định của pháp luật. Đối với người nộp thuế cố tình kê khai giá trên hợp đồng chuyển nhượng và hồ sơ khai thuế, phí thấp hơn giá thực tế chuyển nhượng và không phù hợp với giá trị giao dịch thông thường trên thị trường; cơ quan thuế sẽ xử lý ấn định thuế, truy thu thuế và xử phạt vi phạm hành chính về thuế theo quy định của pháp luật.

Minh Hương