Chủ nhật, 12/05/2024, 09:46[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Chuyển trọng tâm sang sản xuất vụ mùa

Thứ 2, 27/06/2022 | 14:32:15
832 lượt xem
Đến nay, huyện Quỳnh Phụ đã cơ bản thu hoạch xong lúa xuân. Tranh thủ thời tiết thuận lợi sau thu hoạch, nhiều địa phương đã chuyển trọng tâm sang làm đất, gieo mạ chuẩn bị gieo cấy lúa mùa theo đúng kế hoạch.

Xã Đồng Tiến (Quỳnh Phụ) huy động máy móc làm đất gieo cấy lúa mùa.

Vụ xuân năm nay, xã An Thanh gieo cấy 246ha chủ yếu là lúa BC15, TBR225, Đài thơm... Đến nay, xã đã cơ bản thu hoạch xong lúa xuân, năng suất ước đạt 73 tạ/ha. Ngay sau khi thu hoạch xong lúa xuân, bà con xã viên thuê máy làm đất, gieo mạ sẵn sàng cho gieo cấy vụ mùa. 

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Anh, Giám đốc HTX DVNN xã, đến nay trên các cánh đồng của xã nhiều gia đình đã tiến hành làm đất, gieo mạ và chăm sóc mạ. 

Gia đình anh Nguyễn Khắc Bắc, thôn Thượng là một trong những hộ tích tụ ruộng đất lớn của xã với 25 mẫu. Để phục vụ người dân trong xã và gia đình, anh đầu tư máy cày, máy cấy, máy gặt và máy gieo mạ. 

Anh Bắc chia sẻ: Hàng năm, gia đình tôi phục vụ bà con trong xã từ khâu làm đất, gieo mạ đến lúc thu hoạch với diện tích khoảng 80 mẫu. Vụ xuân năm nay, sau khi thu hoạch xong cho bà con, gia đình thuê người làm mạ khay để cấy máy sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người dân trong xã, bảo đảm cho việc gieo cấy lúa mùa theo đúng kế hoạch của địa phương.

Gia đình anh Nguyễn Khắc Bắc, thôn Thượng, xã An Thanh (Quỳnh Phụ) chuẩn bị mạ khay cấy máy để cấy cho nông dân trong xã.

Tại xã Đồng Tiến, đến nay toàn bộ 250ha diện tích lúa mùa đã thu hoạch xong. Ông Đặng Thanh Long, Chủ tịch UBND xã cho biết: Sau khi thu hoạch xong lúa xuân, địa phương chỉ đạo các thôn vận động bà con nông dân tiến hành cày lật rạ, làm đất khẩn trương gieo cấy lúa mùa. Địa phương cũng đã triển khai đề án sản xuất tới các thôn, trong đó tập trung vừa gieo mạ vừa tranh thủ gieo trồng cây vụ đông.   

Vụ mùa năm nay, huyện Quỳnh Phụ gieo cấy 11.145ha. Để bảo đảm việc thu xuân, làm mùa theo đúng khung thời vụ, UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương hoàn thành việc thu hoạch lúa xuân, tiến hành làm đất gieo cấy lúa mùa. 

Ông Nguyễn Hồng Long, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết, đến nay lúa xuân của huyện đã cơ bản thu hoạch xong, so với năm 2021 năng suất lúa xuân năm nay cao hơn dự kiến, đạt 72 tạ/ha. Để chủ động cho sản xuất vụ mùa năm 2022 trong khung thời vụ tốt nhất, UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn chỉ đạo các HTX DVNN của địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động nông dân tập trung huy động mọi phương tiện, lực lượng, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi khẩn trương thu hoạch lúa xuân đã chín theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng” đề phòng thời tiết bất thuận gây ra làm giảm năng suất lúa xuân. Huy động tối đa các phương tiện, lực lượng đẩy nhanh tiến độ làm đất, cày lồng vùi rạ kết hợp với giữ nước để tạo cho rơm rạ phân hủy nhanh; tập trung ưu tiên làm đất cho vùng cấy lúa mùa trà sớm. Đối với trà lúa sớm, gieo mạ nền cứng, mạ khay cấy bằng máy, thời vụ gieo đến ngày 23/6, tập trung cấy xong trước ngày 5/7 để tạo quỹ đất phát triển sản xuất cây vụ đông ưa ấm. Với trà đại trà, gieo mạ dược từ ngày 23 - 25/6, gieo mạ nền cứng từ ngày 25 - 30/6. Toàn bộ diện tích lúa mùa huyện phấn đấu hoàn thành cấy xong trước ngày 25/7. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo HTX DVNN các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo sản xuất; phối hợp chặt chẽ trong việc điều tiết nước hợp lý, bảo đảm cung cấp nước đầy đủ để phục vụ làm đất, gieo cấy lúa mùa. Đồng thời chủ động các phương án tiêu úng kịp thời khi có mưa lũ hoặc diễn biến bất thuận của thời tiết, khí hậu gây ra. Chủ động chuẩn bị nguồn vật tư nông nghiệp như: giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đầy đủ và bảo đảm chất lượng để đáp ứng yêu cầu sản xuất vụ mùa.

Nguyễn Cường 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày