Thứ 7, 11/05/2024, 22:42[GMT+7]

Tiền Hải: Chuyển trọng tâm sang sản xuất vụ mùa

Thứ 2, 27/06/2022 | 14:43:00
1,077 lượt xem
Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” huyện Tiền Hải đang tích cực chỉ đạo nông dân tập trung máy móc ra đồng thu hoạch 9.900ha lúa xuân, nhằm bảo đảm kế hoạch sản xuất vụ mùa trong khung thời vụ đề ra.

Nông dân huyện Tiền Hải tập trung thu hoạch lúa xuân bảo đảm thời vụ gieo cấy lúa mùa.

Ngày mùa của người dân xã Nam Chính từ 5 giờ sáng, tại cánh đồng thôn Hữu Vi Nam những chiếc máy gặt đang tập trung thu hoạch lúa xuân cho bà con nông dân. 

Ông Bùi Văn Tuyển, xã Nam Chính chia sẻ: Đầu vụ sản xuất tôi cũng như bà con nông dân trong xã gặp nhiều khó khăn do rét đậm, rét hại gây chết mạ, thời vụ gieo cấy kéo dài. Để bảo đảm thu hoạch 6 sào lúa gia đình tôi đã thuê máy, bố trí nhân lực, phương tiện chở thóc về phơi, bảo đảm giải phóng đất chuẩn bị cày lật bước vào sản xuất vụ mùa. Là một trong những địa phương thu hoạch lúa vụ xuân sớm, những ngày này, trên các cánh đồng của xã Đông Quý, nông dân tấp nập thu hoạch lúa xen với làm đất chuẩn bị cho vụ sản xuất vụ mùa. Vượt qua những khó khăn về thời tiết, nhờ đẩy mạnh chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên lúa xuân phát triển tốt, năng suất, sản lượng đạt khá cao, ước đạt 71 tạ/ha. 

Hiện nay, Đông Quý chỉ đạo bà con huy động nhân lực, máy móc thu hoạch nhanh gọn 282ha lúa xuân tạo tiền đề thuận lợi để sớm tổ chức sản xuất vụ mùa, nhằm tránh thiệt hại do mưa gió, bão có thể gây ra. 

Ông Tạ Loan Chiến, xã Đông Quý chia sẻ: Những năm qua việc bán lúa giống cho Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed tương đối ổn định với giá trị cao hơn lúa thường từ 1,3 lần tại thời điểm thu mua nên khi tham gia cấy lúa giống nông dân không chỉ có lợi về mặt kinh tế mà còn được sử dụng lúa giống gốc chất lượng tốt để sản xuất ra giống canh tác có khả năng kháng bệnh cao. Cấy lúa giống vụ xuân năm nay ít sâu bệnh, đạt chất lượng khá cao.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Tiền Hải gieo cấy gần 9.900ha lúa xuân. Đầu vụ sản xuất Tiền Hải gặp nhiều khó khăn do rét hại gây chết mạ, thời vụ gieo cấy kéo dài dẫn đến công tác thu hoạch muộn hơn so với cùng kỳ. Theo đánh giá năng suất lúa xuân đạt khoảng 71 tạ/ha. Để bảo đảm thu hoạch lúa xuân nhanh gọn, Tiền Hải đã chỉ đạo nông dân với quan điểm “xanh nhà hơn già đồng”, giữ mặt nước ruộng trong khi thu hoạch để thu hoạch đến đâu làm đất đến đó, tuyệt đối không để mất lấm trên ruộng lúc thu hoạch. Sử dụng các phương tiện máy móc cho thu hoạch, làm đất với tinh thần chủ động bảo đảm việc thu hoạch lúa xuân và gieo cấy lúa mùa trong khung thời vụ tốt nhất.

Đối với sản xuất vụ mùa, năm nay Tiền Hải phấn đấu gieo cấy 9.900ha,  trong đó nhóm lúa chất lượng cao chiếm gần 40%; lúa có năng suất cao trên 60% như BC15, TBR225, TBR1... Do tính chất khẩn trương của thời vụ nên Tiền Hải đã yêu cầu các địa phương tích cực chỉ đạo nông dân sau khi thu hoạch lúa xuân phải vệ sinh đồng ruộng như sử dụng vôi bột, các chế phẩm sinh học để xử lý rơm rạ còn sót lại, gốc rạ nhanh phân hủy, nhằm tiêu diệt nguồn sâu bệnh, tạo điều kiện khi gieo cấy lúa mùa sinh trưởng, phát triển tốt. Thống nhất với các hộ nông dân có máy làm đất thực hiện tốt việc làm đất, đơn giá, phân vùng diện tích cụ thể tránh tình trạng một số chủ máy nhận diện tích cày bừa nhiều gây ảnh hưởng về thời gian thời vụ. Các HTX chú trọng, thực hiện tốt các khâu dịch vụ phục vụ như cung ứng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, đủ số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu sản xuất cho nông dân; tổ chức họp với các chủ máy thống nhất giá cày bừa, không để chủ máy nhận phần làm đất ảnh hưởng đến thời vụ. Chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện thực hiện tốt việc bảo dưỡng trạm bơm, vớt bèo bồng tại các sông trục, sông dẫn, khơi thông mương máng, bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất. Chủ động việc điều tiết nước tại các xứ đồng, không để tình trạng bà con nông dân thiếu nước khi cày bừa. Đối với cơ chế hỗ trợ, Tiền Hải hỗ trợ thuốc trừ rầy trên mạ, thuốc diệt chuột. Ngoài chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện, các địa phương đã căn cứ vào yêu cầu và điều kiện cụ thể để có chính sách hỗ trợ riêng khuyến khích hộ nông dân phát triển sản xuất.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày