Thứ 6, 17/05/2024, 16:34[GMT+7]

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Thứ 3, 05/07/2022 | 19:57:50
10,923 lượt xem
Chiều ngày 5/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thảo luận, đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022 và một số nội dung quan trọng khác.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Video: 05722-Hop_BTV_Tinh_uy.mp4?_t=1657037186

Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận,  Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch  UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, một số sở, ngành liên quan, các huyện, thành phố dự hội nghị.

Theo báo cáo của UBND tỉnh: 6 tháng đầu năm 2022 với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân và nỗ lực khắc phục khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh cơ bản ổn định và đạt được một số kết quả tích cực. Kinh tế có sự phục hồi rõ nét trên các lĩnh vực với tốc độ tăng trưởng 9,49% so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn kế hoạch đề ra cả năm (9%), cao hơn bình quân cả nước (6,42%), đứng thứ 12 cả nước và đứng thứ 6 vùng đồng bằng sông Hồng. Hầu hết các ngành sản xuất kinh doanh trở lại trạng thái bình thường, tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2021; đặc biệt là sản xuất công nghiệp tăng 18,2%, xếp thứ 3 vùng đồng bằng sông Hồng; xây dựng tăng 7,3%; kim ngạch xuất khẩu tăng 25,2%; số lượng khách du lịch đến Thái Bình tăng 73%... Thu ngân sách nhà nước đạt kết quả khá. Công tác giải phóng mặt bằng tiếp tục được chỉ đạo quyết liệt; một số dự án, công trình trọng điểm, kết nối quan trong được tập trung nguồn lực để sớm hoàn thành, tạo động lực cho thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản được chỉ đạo quyết liệt; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt khá. Công tác lập và quản lý quy hoạch được triển khai đồng bộ, khẩn trương. Tổng vốn đầu tư đăng ký 6 tháng đầu năm tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ, doanh nghiệp mới thành lập tăng 40,5% về số lượng và tăng 53,4% về vốn so với cùng kỳ. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được chỉ đạo toàn diện, phù hợp với điều kiện thực tế, vừa đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế, vừa phục vụ tốt đời sống nhân dân. An ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh được giữ vững.

Đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Các đại biểu đã thảo luận, phân tích, đánh giá rõ hơn những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế; đề xuất các giải pháp trọng tâm đối với từng ngành, từng lĩnh vực nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2022. Các đại biểu đề nghị các cấp, các ngành phải tập trung cao độ thực hiện tốt đề án sản xuất vụ mùa, vụ đông năm 2022; chủ động phòng, chống thiên tai; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; chú trọng xây dựng mô hình sản xuất mới, hiệu quả trong nông nghiệp. Cùng với đó quan tâm giải quyết tốt các vấn đề thực tiễn đặt ra: tuyên truyền nhân dân sử dụng điện tiết kiệm và cung ứng đủ điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt; quản lý chặt chẽ giá cả các mặt hàng thiết yếu; hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp bằng các biện pháp cụ thể, thiết thực để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; chú trọng tháo gỡ những nút thắt, điểm nghẽn trong phát triển kinh tế -xã hội; khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế trong cải cách hành chính, thực thi công vụ của cán bộ, công chức; khẩn trương giải quyết tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế phục vụ tốt việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; giải quyết tình trạng thiếu nước sạch ở một số địa phương, kiểm soát chặt chẽ chất lượng nước sạch khu vực nông thôn, bảo đảm đời sống sinh hoạt cho người dân…

 Phát biểu kết luận, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2022; đồng thời khẳng định những thành quả mà tỉnh đạt được là cả một quá trình nỗ lực phấn đấu, đặc biệt trong 2 năm qua với các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, sự đoàn kết thống nhất cao trong toàn Đảng, toàn dân, sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, tất cả hướng đến mục tiêu tranh thủ thời cơ, tháo gỡ những khó khăn, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo đà cho phát triển.

Tuy nhiên theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, những kết quả Thái Bình đạt được trong 6 tháng đầu năm 2022 chủ yếu trên nền tảng sẵn có nhưng chưa có sự chuyển biến rõ nét, tạo sức bật, đột phá và chưa đạt như kỳ vọng và yêu cầu thực tiễn đặt ra. Vì vậy, mỗi cấp, mỗi ngành phải đánh giá thấu đáo, phân tích kỹ lưỡng, nhìn nhận một cách thẳng thắn vào từng vấn đề thực tiễn đặt ra, nghiêm túc kiểm điểm những tồn tại, hạn chế, những bất cập trong thực hiện các nhiệm vụ, đặc biệt là những điểm nghẽn, nút thắt từ lâu ở một số lĩnh vực mà chưa được khơi thông… để khắc phục, tháo gỡ ngay trong 6 tháng cuối năm 2022.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2022 là rất nặng nề nếu không có quyết tâm cao, vượt qua chính mình, khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế thì tỉnh khó đạt được mục tiêu đề ra bảo đảm sự phát triển bền vững. Đồng chí đề nghị mỗi cấp, mỗi ngành, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải thay đổi trong tư duy, mạnh mẽ trong hành động để tạo ra khí thế mới, quyết tâm mới, hình thành phương thức quản lý mới trong công tác quản lý điều hành để tỉnh ta vươn lên tầm cao mới. Đề cao kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ, khắc phục ngay sự trì trệ trong công tác lãnh đạo, điều hành. Mỗi cán bộ  phải xác định rõ chức trách, nhiệm vụ được giao, phạm vi lĩnh vực mình phụ trách, quản lý, đổi mới tư duy, phương thức làm việc, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tìm mọi cách để tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, không để các vụ việc tồn đọng của ngành mình kéo dài, thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả tốt nhất, đóng góp vào kết quả phát triển chung của mỗi ngành, mỗi lĩnh vực và của tỉnh. Cùng với đó, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh phải nỗ lực lớn, quyết tâm cao, tận dụng mọi thời cơ, tranh thủ mọi nguồn lực, tháo gỡ các nút thắt, khơi thông các điểm nghẽn phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội để đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra trong 6 tháng cuối năm và những năm tiếp theo.  

 Cũng tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng; chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội thuộc khu đất quy hoạch khu dân cư xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng thảo luận và tham gia ý kiến vào các báo cáo: Tình hình thực hiện thu, chi ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và dự kiến thực hiện thu chi ngân sách năm 2022; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công và chương trình mục tiêu quốc gia 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ chủ yếu 6 tháng cuối năm 2022; kết quả giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 20, Nghị quyết số 21 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, công tác dân số trong tình hình mới.

Nguyễn Hình

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày