Thứ 5, 25/04/2024, 11:15[GMT+7]

Kết nối Thái Bình – Hàn Quốc: Nâng tầm quan hệ ngoại giao và thúc đẩy đầu tư phát triển

Thứ 4, 06/07/2022 | 16:09:43
12,800 lượt xem
Sáng ngày 6/7, UBND tỉnh Thái Bình phối hợp với Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức hội nghị kết nối Thái Bình – Hàn Quốc.

Đại biểu dự hội nghị.

Video: 06722-THAI_BINH_-_HAN_QUOC_1.mp4?_t=1657122300

Dự hội nghị về phía trung ương có các đồng chí: Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao; Đinh Văn Ân, Trợ lý Tổng Bí thư; Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và lãnh đạo một số bộ, ngành liên quan. 

Về phía Hàn Quốc có các ông: Park Noh Wan, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam; Kim Han Yong, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam và lãnh đạo của 100 doanh nghiệp Hàn Quốc. 

Về phía tỉnh có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương dự hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã khái quát những mốc son trong quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Hàn Quốc trong 30 năm qua và quan hệ hữu nghị giữa Thái Bình và Hàn Quốc. Chia sẻ về những kết quả nổi bật về phát triển kinh tế, thu hút đầu tư năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, đồng chí khẳng định có sự đóng góp tích cực của các doanh nghiệp Hàn Quốc và sự hợp tác Thái Bình – Hàn Quốc mang lại. Giới thiệu những tiềm năng, lợi thế của tỉnh Thái Bình trong thu hút đầu tư về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên, quỹ đất phát triển công nghiệp, thương mại, khu kinh tế, các khu công nghiệp được đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nguồn lao động dồi dào và tay nghề cao, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định Thái Bình còn nhiều dự địa phát triển và là điểm đến đầu tư lý tưởng cho các nhà đầu tư Hàn Quốc trong thời gian tới.

Ông Park Noh Wan, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Đánh giá cao về ý tưởng, sáng kiến tổ chức hội nghị kết nối Thái Bình – Hàn Quốc, ông Park Noh Wan,  Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước. Việc tăng cường hợp tác giữa hai nước trong bối cảnh khủng hoảng của dịch Covid-19 và hướng đến mục tiêu chung kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2023 có thể đạt được sớm hơn vào cuối năm 2022. Ông Park Noh Wan tin tưởng sự kiện này sẽ cho phép hai bên thảo luận và triển khai nhiều phương án hợp tác thiết thực. Với các điều kiện tuyệt vời Thái Bình đang có và trong tương lai khi các cơ sở hạ tầng như đường cao tốc, khu liên hợp công nghiệp, công nghệ cao quy mô lớn được hoàn thiện và lao động chất lượng cao được cung ứng thì các công ty Hàn Quốc sẽ mở rộng gia nhập thị trường và đầu tư nhiều hơn vào Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc; Thái Bình đã và đang vào cuộc tích cực, quan tâm thu hút các dự án FDI nhất là doanh nghiệp Hàn Quốc. Tỉnh đang hoàn thiện, hiện đại hạ tầng kinh tế, cùng với đó có sự quan tâm hỗ trợ, chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hàn Quốc yên tâm đầu tư vào tỉnh và gặt hái được thành công.

Trong bối cảnh hai nước Việt Nam – Hàn Quốc hướng tới trở thành đối tác chiến lược toàn diện, giao lưu nhân dân ngày càng nhộn nhịp với hơn 200.000 kiều dân mỗi nước đang sinh sống, học tập, lao động tại nước kia, Hội nghị kết nối Thái Bình – Hàn Quốc là sự kiện làm sâu sắc thêm mối quan hệ ngoại giao và thúc đẩy sớm đạt được các mục tiêu thương mại hai nước đặt ra. Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh, với tiềm năng, thế mạnh của Thái Bình, sự năng động, sáng tạo và quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự hỗ trợ của Chính phủ và Quốc hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ luôn đồng hành với tỉnh trong hoạt động xúc tiến đầu tư; tin rằng sau hội nghị hôm nay sẽ có nhiều ý tưởng, kế hoạch và dự án hợp tác khả thi giữa tỉnh Thái Bình với các đối tác Hàn Quốc được trao đổi, ký kết và đi vào triển khai hiệu quả trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Cục trưởng Cục Đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Viết Hoàng khẳng định các bộ, ngành sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ Thái Bình trong hoạt động cải thiện môi trường đầu tư, xúc tiến thu hút đầu tư nước ngoài tạo làn sóng đầu tư từ Hàn Quốc vào tỉnh trong tương lai.

Đại diện cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc, ông Kim Han Yong, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam đưa ra nhận định, Thái Bình đang có những điều kiện tốt nhất để giúp các doanh nghiệp Hàn Quốc có thể tập trung phát triển các dự án kinh doanh toàn cầu. Thêm vào đó, tỉnh còn rất tích cực trong thu hút đầu tư, cung cấp cho các doanh nghiệp nước ngoài rất nhiều ưu đãi nên sắp tới không chỉ doanh nghiệp Hàn Quốc mà các doanh nghiệp quốc tế sẽ đầu tư vào tỉnh hiều hơn nữa. Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam sẽ tích cực hợp tác trong các chính sách doanh nghiệp, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh và mong rằng mỗi quan hệ hợp tác giữa Thái Bình và các doanh nghiệp Hàn Quốc ngày càng được tăng cường hơn nữa để cùng nhau đạt được bước nhảy vọt trong phát triển kinh tế.

Với tư cách là nhà đầu tư Hàn Quốc đang đầu tư vào khu công nghiệp Liên Hà Thái, ông Park Ki Won, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ohsung Vina Thái Bình đã chia sẻ cảm nhận và kinh nghiệm của mình trong quá trình đầu tư dự án tại Thái Bình. Ông Park chia sẻ, Thái Bình kiểm soát dịch Covid-19 rất tốt, các doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ rất thiết thực của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương. Các thủ tục đầu tư rất nhanh chóng, thuận lợi và tỉnh có nhiều lợi thế cho doanh nghiệp đầu tư phát triển. Từ thực tế bắt tay triển khai dự án của Ohsung Vina Thái Bình, ông Park tin tưởng các nhà đầu tư nước ngoài trong đó có doanh nghiệp Hàn Quốc sớm đưa ra quyết định đầu tư vào Thái Bình và gặt hái được thành công.

Hội nghị đã dành nhiều thời gian trao đổi, tương tác giúp các nhà đầu tư Hàn Quốc hiểu rõ hơn về tiềm năng, lợi thế của tỉnh, những chính sách ưu đãi đầu tư, triển vọng phát triển của tỉnh cũng như của các doanh nghiệp. Hai bên đã giải đáp, trao đổi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những mong muốn trong hợp tác đầu tư tại Thái Bình.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Bế mạc hội nghị, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định hội nghị kết nối Thái Bình – Hàn Quốc đã thành công rất tốt đẹp mở ra cơ hội hợp tác phát triển cho cả Thái Bình và các nhà đầu tư Hàn Quốc. Thành công đó có sự quan tâm hỗ trợ tích cực của các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, Bộ Ngoại giao và một số bộ, ngành trung ương giúp tỉnh Thái Bình kết nối với các đối tác Hàn Quốc và thành lập được Tổ công tác xúc tiến đầu tư từ Hàn Quốc - Korea Desk Thái Bình. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, Thái Bình tuy là địa phương chưa phát triển nhưng tỉnh đang nỗ lực vươn lên và có vị trí rất thuận lợi kết nối kinh tế vùng; tỉnh cũng chuẩn bị rất kỹ lưỡng các hệ điều kiện để phát triển kinh tế, thu hút đầu tư. Tỉnh đã lựa chọn Hàn Quốc để kết nối thu hút đầu tư vì có nền tảng mối quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc rất tốt đẹp được vun đắp suốt 30 năm qua; văn hóa tương đồng; hiệu quả hoạt động của các nhà đầu tư Hàn Quốc được khẳng định cả về giá trị kinh tế, khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, chấp hành pháp luật và chia sẻ lợi ích với cộng đồng. Thái Bình quyết tâm hành động trở thành điểm đến hấp dẫn nhất đối với doanh nghiệp quốc tế và coi các nhà đầu tư Hàn Quốc như người nhà trong một gia đình. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh tới cơ sở cam kết sẽ luôn đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư để quyết định đến Thái Bình của các nhà đầu tư Hàn Quốc sẽ là quyết định đúng đắn và chắc chắn sẽ gặt hái được thành công to lớn.

Nhân dịp này, các đại biểu đã chứng kiến UBND tỉnh Thái Bình trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty Korea SMT với dự án nhà máy JinYang Electronics Vina tại khu công nghiệp Liên Hà Thái; ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Thái Bình với Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam; thỏa thuận nguyên tắc cho thuê lại đất và cơ sở hạ tầng giữa Công ty Cổ phần Green i-Park và Công ty TNHH Zenith International Việt Nam; thỏa thuận nguyên tắc cho thuê lại đất và cơ sở hạ tầng giữa Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng Trường An và Công ty Daein Toys và lễ công bố Quyết định số 809/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thái Bình về việc thành lập Tổ công tác xúc tiến đầu tư từ Hàn Quốc - Korea Desk Thái Bình.

Một số hình ảnh tại hội nghị kết nối Thái Bình – Hàn Quốc:

Đại biểu dự hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty Korea SMT với dự án nhà máy JinYang Electronics Vina tại khu công nghiệp Liên Hà Thái.

Các đồng chí lãnh đạo chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh với Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.

 Các đồng chí lãnh đạo chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận nguyên tắc cho thuê lại đất và cơ sở hạ tầng giữa Công ty Cổ phần Green i-Park và Công ty TNHH Zenith International Việt Nam.

Các đồng chí lãnh đạo chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận nguyên tắc cho thuê lại đất và cơ sở hạ tầng giữa Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng Trường An và Công ty Daein Toys. 

Tổ công tác xúc tiến đầu tư từ Hàn Quốc - Korea Desk Thái Bình ra mắt trước hội nghị.

Tin: Khắc Duẩn

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày