Thứ 5, 28/03/2024, 20:28[GMT+7]

Tham mưu xây dựng, hoàn thiện thể chế về công tác kiểm tra, giám sát bảo đảm khoa học, chặt chẽ

Thứ 5, 07/07/2022 | 16:22:56
8,480 lượt xem
Sáng ngày 7/7, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Thị Kim Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Video: 70722-_KIEM_TRA_GIAM_SAT_6_THANG_DAU_NAM.mp4?_t=1657193160

Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ngô Thị Kim Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Phạm Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, UBKT Trung ương và UBKT các địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy giao với khối lượng công việc lớn, hiệu quả được nâng lên rõ rệt. Trong đó nổi bật nhất là việc chủ động, quyết liệt thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng, đảng viên có liên quan đến các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả được nâng lên. Nhiều vụ việc, cơ quan kiểm tra đã “đi trước, mở đường”, chủ động, không chờ đợi kết quả của công tác điều tra, thanh tra; thậm chí trong một số vụ việc kết quả kiểm tra còn là cơ sở, tiền đề để các cơ quan bảo vệ pháp luật tiến hành khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử. Công tác phối hợp giữa UBKT các cấp với các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, kịp thời, đúng nguyên tắc, đúng trách nhiệm, phù hợp với điều kiện thực tế và chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng. Cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 24.759 tổ chức đảng và 106.621 đảng viên tăng 67,4% tổ chức và 36,2% đảng viên so với cùng kỳ năm 2021; UBKT các cấp kiểm tra 1.017 tổ chức đảng và 3.588 đảng viên tăng 51,3% tổ chức và 34,6% đảng viên so với cùng kỳ năm 2021. Việc thi hành kỷ luật cơ bản bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, dân chủ, khách quan. Cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 142 tổ chức đảng và 6.519 đảng viên; UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 48 tổ chức đảng, 2.064 đảng viên. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh và có nhiều đổi mới thiết thực tạo được sự đồng tình, ủng hộ, tin tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu tập trung làm rõ thêm một số kết quả đã đạt được, đồng thời chỉ rõ nguyên nhân một số tồn tại, hạn chế và biện pháp khắc phục nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ nhiệm UBKT Trung ương đánh giá cao kết quả mà ngành kiểm tra của Đảng đã đạt được trong thời gian qua. Về nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2022, đồng chí đề nghị cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu tập trung triển khai nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của địa phương, đơn vị mình một cách chủ động, thường xuyên. Nghiên cứu, phổ biến, quán triệt tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định, quy chế, hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và UBKT Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp thực hiện có hiệu quả chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022. Tiếp tục tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư xây dựng, hoàn thiện thể chế về công tác kiểm tra, giám sát bảo đảm khoa học, chặt chẽ, đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Đẩy mạnh thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, trọng tâm là kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, vi phạm những điều đảng viên không được làm, những lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, những nơi có vấn đề nổi cộm, bức xúc trong xã hội khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm phải kịp thời kiểm tra, kết luận và xử lý nghiêm minh. Quan tâm công tác xây dựng ngành, chủ động kiện toàn tổ chức bộ máy UBKT theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và bố trí đủ cán bộ ở nơi còn thiếu. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có tinh thần trách nhiệm cao, kỹ năng nghiệp vụ tốt, thật sự công tâm, khách quan, chính trực và luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đào Quyên

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày