Thứ 4, 22/05/2024, 04:03[GMT+7]

Nông dân huyện Đông Hưng xuống đồng cấy lúa mùa

Thứ 3, 12/07/2022 | 06:36:38
724 lượt xem
Những ngày này, nông dân huyện Đông Hưng đang tập trung các phương tiện làm đất, chăm sóc mạ, huy động nhân lực, máy móc xuống đồng cấy lúa mùa bảo đảm khung thời vụ tốt nhất.

Xã Nguyên Xá (Đông Hưng) có 85% diện tích cấy bằng máy.

Vụ mùa năm nay xã Nguyên Xá phấn đấu gieo cấy trên 270ha. Để sản xuất vụ mùa giành thắng lợi toàn diện, xã Nguyên Xá đã triển khai sớm kế hoạch sản xuất vụ mùa tới bà con nông dân. HTX DVNN xã chuẩn bị các khâu dịch vụ, tăng cường kiểm tra, bám sát đồng ruộng hướng dẫn bà con sản xuất. Ông Vũ Ngọc Khanh, Giám đốc HTX cho biết: Khó khăn trong triển khai sản xuất vụ mùa năm nay là thời gian chuyển vụ ngắn, vì vậy HTX đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con gieo tới 95% mạ trên nền đất cứng và gieo mạ khay; gặt đến đâu, làm đất ngay tới đó. Tổ chức đánh chuột trên khắp xứ đồng trước và sau khi cấy, vận động bà con phun thuốc hoặc bắt ốc bươu vàng bằng tay nhằm bảo vệ cây lúa non. 

Để giúp nông dân khắc phục tình trạng thiếu lao động sản xuất nông nghiệp và bảo đảm cấy trong thời vụ tốt nhất, HTX không chỉ huy động toàn bộ máy cấy của nhân dân trong xã, gồm 17 máy cấy, 9 nông cụ cầm tay mà còn thu hút gần chục máy cấy của các xã bạn về nhanh chóng phủ xanh đồng ruộng; đồng thời cung cấp đủ nước phục vụ làm đất, cấy lúa, phấn đấu đến ngày 15/7 cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa mùa. Đến nay, 85% diện tích của Nguyên Xá được cấy bằng máy (cao nhất huyện). Nhờ tích cực đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, việc sản xuất nông nghiệp ở Nguyên Xá thuận tiện hơn trước, trên 10 hộ ở tất cả các thôn đã mạnh dạn tích tụ trên 20ha để cấy lúa hàng hóa. 

Chị Phạm Thị Chuốc, thôn Trần Phú cho biết: Nhà chỉ có 3 sào ruộng khoán nhưng vợ chồng tôi đã đầu tư máy, thuê ruộng của các hộ cấy 7 mẫu cùng một giống BC15, đồng thời cấy dịch vụ cho bà con 70 mẫu/vụ. Những ngày nắng nóng, tôi ra đồng cấy sớm và lúc chiều muộn để bảo đảm sức khỏe và không hại lúa mới đưa xuống đồng.

Cùng với xã Nguyên Xá, nông dân các địa phương của huyện Đông Hưng đang cố gắng khắc phục khó khăn đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa; nhiều hộ không chờ máy cấy mà đổi công cho nhau để sớm hoàn thành thời vụ. 

Bà Bùi Thị Nhi, thôn Khuốc Bắc, xã Phong Châu chia sẻ: Máy cấy hiện còn ít, nhiều nhà như nhà tôi không thuê được máy, chúng tôi khắc phục bằng cách đổi công cấy tay. Nhà tôi cấy 6 sào cũng chỉ hơn 1 ngày là xong, sau đó đi cấy trả công cho họ. Tôi nhổ mạ từ 4 giờ sáng, 5 giờ hơn thì chuyển mạ ra ruộng cấy.

Do lúa xuân năm nay thu hoạch muộn hơn so với cùng kỳ, áp lực về thời vụ càng trở nên gấp gáp hơn. Khắc phục điều này, đồng thời bảo đảm cấy 100% diện tích đúng lịch thời vụ, cơ cấu giống, trước khi bước vào vụ sản xuất, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã khuyến cáo nông dân thu hoạch lúa đến đâu huy động tối đa các phương tiện để làm đất thật nhanh, linh hoạt điều chuyển máy làm đất giữa các địa phương, tổ chức chiến dịch diệt chuột, ốc bươu vàng bảo vệ sản xuất. Đồng thời, chỉ đạo các HTX DVNN hướng dẫn kỹ thuật, phối hợp với các đơn vị cung ứng giống, vật tư, phân bón chất lượng cho nông dân gieo cấy lúa mùa. 

Ông Lã Quý Thắng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Vụ mùa năm nay, toàn huyện phấn đấu gieo cấy trên 11.100ha lúa mùa. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã triển khai đề án sản xuất từ tháng 4 để các địa phương tập trung chỉ đạo sản xuất sát tình hình thực tế; cán bộ phụ trách xã, cán bộ kỹ thuật bám sát cơ sở cùng xã kịp thời khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ làm đất, gieo cấy, nhất là ở các địa phương có truyền thống trồng cây vụ đông như Đông Xá, An Châu, Mê Linh, Trọng Quan... Phối hợp với đơn vị liên quan có kế hoạch cấp nước, tiêu nước phục vụ sản xuất. Trong sản xuất nông nghiệp bảo đảm thời vụ sẽ quyết định thắng lợi, vì vậy huyện chỉ đạo các địa phương tăng máy cấy lên trên 200 chiếc, vận động các chủ máy liên kết đưa máy cấy từ các huyện, tỉnh khác về tập trung cấy cho bà con. 

Dự kiến vụ này diện tích cấy máy tăng lên trên 4.000ha, nhiều xã diện tích cấy máy chiếm 60 - 85% như Nguyên Xá, Đông Xá, Đông Động, Đông Các... Bên cạnh đó, nông dân các địa phương cũng tập trung nhân lực, tranh thủ các ngày cuối tuần công nhân nghỉ làm ra đồng cấy lúa mùa, phấn đấu hoàn thành gieo cấy trước ngày 20/7 để chuyển trọng tâm sang chăm sóc lúa. 

 Cùng với đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa mùa, các địa phương còn tích cực tuyên truyền bà con nông dân chủ động ứng phó với các tình huống trong mùa mưa bão, đồng thời làm tốt công tác dự báo, phòng, trừ sâu bệnh kịp thời để đạt kết quả cao nhất trong sản xuất vụ mùa.

Bà con đổi công cho nhau cấy bằng tay để bảo đảm thời vụ tốt nhất.


Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày